Thứ 6, 29/03/2024 14:53:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:17, 05/10/2016 GMT+7

Bế mạc Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á, Việt Nam nhất toàn đoàn

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 05/10/2016 | 08:17:00 591 lượt xem
BPO - Sau gần 10 ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng, đúng 20 giờ ngày 3-10, tại Quảng trường Công viên Biển Đông, thành phố biển Đà Nẵng đã diễn ra Lễ bế mạc Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 (Asia Beach Game - ABG 5).
Đội bóng ném nữ Việt Nam đoạt huy chương vàng

Tham dự Lễ bế mạc có Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á lần thứ 5; Phó Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA) Timothy Fok; đại diện lãnh đạo ngành văn hóa, thể thao, du lịch các quốc gia Thái Lan, Lào, Campuchia và đại diện lãnh đạo Tổ chức du lịch thế giới. 

ABG là một trong những Đại hội thể thao lớn nhất châu lục do OCA sáng lập và tổ chức theo chu kỳ 2 năm một lần. Kỳ Đại hội đầu tiên diễn ra tại Bali, Indonesia vào năm 2008. Với chủ đề “Tỏa sáng đại dương, tương lai tươi sáng,” ABG 5 năm 2016 truyền tải thông điệp về đất nước Việt Nam tươi đẹp và hiếu khách, đoàn kết trong thế giới hòa bình hướng tới tương lai tươi sáng. 

Mở đầu cho Lễ bế mạc là Chương trình văn nghệ với những ca khúc Khát vọng biển xanh, Những cánh chim Việt, Chinh phục đại dương...trên nền âm nhạc đặc trưng kết hợp múa truyền thống như những điệu ru mang đậm chất quê hương Việt để đưa vận động viên các đoàn diễu hành ra khu vực hành lễ. 

Đúng 20 giờ 50 phút, diễn ra nghi thức hạ cờ và tắt đuốc. Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội; ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội; ông Timothy Fok, Phó Chủ tịch Hội đồng Olimpic châu Á (OCA) cùng thực hiện nghi thức Lễ bàn giao cờ Đại hội trong màn múa hát Tỏa sáng đại dương, Vòng tay Việt Nam, Bài ca tạm biệt...và tất cả các vận động viên tham gia Lễ bế mạc đã nắm tay nhau tham gia một vũ điệu chung. 

ABG 5 gồm 14 môn thi đấu với 22 phân môn và 165 bộ huy chương, với sự tham dự của khoảng gần 3.500 huấn luyện viên, vận động viên từ 35 đoàn thể thao của các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia tranh tài. Hoạt động thể thao mang tầm Châu lục đã thu hút gần 400 phóng viên (trong đó có khoảng 170 phóng viên quốc tế) tham gia tác nghiệp. Đoàn Việt Nam tham dự đầy đủ các môn thi và hầu hết nội dung thi đấu và đạt vị trí nhất toàn đoàn với tổng số 139 huy chương (52 huy chương vàng, 44 huy chương bạc và 43 huy chương đồng). Đoàn Thái Lan thứ nhì, với 36 huy chương vàng, 24 huy chương bạc, 30 huy chương đồng và Đoàn Trung Quốc đứng thứ ba, với 12 huy chương vàng, 18 huy chương bạc, 19 huy chương đồng. 

Vinh dự khi được Chính phủ và Ủy ban Olympic Châu Á tin tưởng lựa chọn là nơi đăng cai ABG 5, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực cao nhất, dành mọi ưu tiên và điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, cùng với Ban tổ chức ABG 5 bảo đảm cho sự kiện quan trọng này diễn ra tốt đẹp. Sự kiện thể thao quy mô lớn này không chỉ là dịp phát triển các môn thể thao bãi biển mà còn là cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng. Do đó, thành phố lựa chọn chu đáo các cơ sở phục vụ lưu trú, ăn ở cho quan chức, các đoàn thể thao với trên 3.000 phòng tại 43 khách sạn trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn tổ chức nhiều hoạt động phụ trợ, với những sự kiện, lễ hội văn hóa, ẩm thực đặc sắc nhằm tạo điều kiện cho huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài có cơ hội tham gia giải trí sau những ngày thi đấu căng thẳng và được hòa mình giao lưu văn hóa cùng người dân bản địa. Sở Du lịch Đà Nẵng cũng giới thiệu các chùm tour đặc trưng, trong đó có một số tour miễn phí tham quan các danh lam, thắng cảnh của thành phố cho các phóng viên quốc tế. Thời gian này, Sở Công thương thành phố cho biết cũng tổ chức chương trình khuyến mại tại một số chợ, với mức giảm giá từ 25-50% cho mặt hàng lưu niệm, sảm phẩm ẩm thực... nhằm kích cầu tiêu dùng, xúc tiến quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của Đà Nẵng. 

Trưởng Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật ABG5 Trần Đức Phấn cho biết cho đến giờ này, có thể khẳng định Việt Nam đã tổ chức Đại hội theo đúng yêu cầu của OCA, cả về chuyên môn, kỹ thuật lẫn công tác tổ chức, điều hành. Tại các cuộc họp Trưởng đoàn, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao công tác tổ chức của Việt Nam. Có được điều này là do Ban tổ chức của Trung ương, Ban tổ chức địa phương và các Tiểu ban đã có sự phối hợp tốt, đồng bộ. Đặc biệt phải kể đến sự cố gắng của địa phương đăng cai là Đà Nẵng, đã sớm khắc phục được hậu quả của cơn bão số 4 rồi những trục trặc về thời tiết để cùng Ban tổ chức của Trung ương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu. 

Đoàn thể thao bãi biển Việt Nam giành vị trí dẫn đầu Đại hội có thể xem là thành công vượt mong đợi. Để có được thành tích đó, thể thao Việt Nam đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Ngay sau khi được trao quyền đăng cai Đại hội, các bộ phận chuyên môn đã tiến hành chuẩn bị lực lượng, các đội tuyển cũng sớm được di chuyển tới Đà Nẵng để làm quen với điều kiện khí hậu và tập luyện.

  • Từ khóa
102034

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu