Thứ 7, 27/04/2024 02:44:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:37, 02/07/2015 GMT+7

Lãnh đạo địa phương phải “rút” nếu để TNGT gia tăng 2 năm liền

Thứ 5, 02/07/2015 | 16:37:00 1,047 lượt xem
BPO - Đây là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh về quyết tâm của chính quyền địa phương nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu siết chặt quản lý vận tải với mục tiêu tính mạng con người là trên hết, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để hạn chế phá đường xá

Nêu lên những khó khăn trong công tác bảo đảm ATGT, đồng thời nói về quyết tâm của lãnh đạo địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh cho biết: Nếu lãnh đạo địa phương nào trong tỉnh để 2 năm TNGT tăng liên tiếp thì lãnh đạo phải “rút”. Năm nay An Giang tăng 61%, nếu sang năm tiếp tục tăng thì tôi cũng phải “rút”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Hội nghị sơ kết 6 tháng công tác bảo đảm ATGT với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an Trần Sơn Hà lý giải, nguyên nhân sâu xa để xảy ra TNGT nhiều như hiện nay vẫn là do ý thức người tham gia giao thông. Từ đầu năm đến nay, Cục CSGT đã có 138 kiến nghị về tổ chức giao thông trên các tuyến đường, từ biển báo, kích cỡ, tốc độ cho phép...

Về phương tiện xe đầu kéo tăng đột biến, nhất là ở Hải Phòng, theo ông Hà, phải chăng là để đối phó với việc siết chặt kiểm soát tải trọng vận tải đường bộ hiện nay? Bởi có tình trạng các chủ phương tiện đã không sử dụng ô tô tải 10-15 tấn nữa, mà chuyển sang mua xe đầu kéo có tải trọng lớn hơn để không vi phạm tải trọng. Điều này cũng dẫn đến việc thiếu lái xe đầu kéo (bằng lái xe FC).

Liên quan đến công việc của CSGT, ông Hà cho biết: CSGT “trần lưng” ra làm, bất kể nắng rát mưa dầm, nên đề nghị các ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa đến lực lượng này, như có cơ chế hỗ trợ tiền tuần tra vào luôn lương cho CSGT.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đặt vấn đề: Chúng ta tổ chức tuyên truyền ATGT đến các tầng lớp nhân dân, nhưng liệu có tuyên truyền cho chính các lực lượng làm nhiệm này hay không, khi mà báo chí nêu hiện tượng xe không có giấy phép vẫn vào phố cấm với mật hiệu riêng khi lưu hành?

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Sẽ sửa một số quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATGT, theo đó sẽ dự kiến đưa quy định xử lý hình sự đối với xe chở quá tải hơn 150% để đủ chế tài răn đe với các hành vi vi phạm nghiêm trọng, giảm thiểu TNGT.

Kết luận Hội nghị sơ kết 6 tháng công tác bảo đảm ATGT với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nhằm kéo giảm TNGT, trong mỗi gia đình “bớt tiếng khóc, tăng niềm vui” khi không có TNGT.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác này. Đó là, số người chết 6 tháng chỉ giảm 211 người là quá ít. Đặc biệt, vẫn còn 12 địa phương có số người chết gia tăng, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng xảy ra.

Ở đây phải xác định rõ trách nhiệm và nguyên nhân chủ quan để khắc phục, như chỉ đạo của một số địa phương còn lơ mơ, chứ không đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan. Và cũng chính vì thế cần rà soát lại công tác tuyên truyền cho có hiệu quả hơn.

Giám đốc các doanh nghiệp, HTX vận tải và chủ phương tiện phải thường xuyên kiểm tra sự an toàn của phương tiện và ý thức lái xe nhằm nâng cao ý thức và loại bỏ những người không đủ tiêu chuẩn điều khiển phương tiện.

6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 11.179 vụ, làm chết 4.478 người; bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 221 người chết, giảm 2.114 người bị thương và 1.648 vụ TNGT.

Theo Phó Thủ tướng, siết chặt quản lý vận tải với mục tiêu tính mạng con người là trên hết, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để hạn chế phá đường xá.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tiến hành rà soát, sửa đổi thể chế, văn bản quy phạm pháp luật đủ sức răn đe, giáo dục và nâng cao ý thức người vi phạm, nhất là các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, để hạn chế, kéo giảm TNGT, .

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông.

Các bộ, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần tổ chức thực hiện tốt công việc được giao.

Dư luận xã hội vẫn phản ánh và lên án về một bộ phận cán bộ thực thi công việc còn tham nhũng, tiêu cực, do đó, các bộ, ngành phải làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, loại bỏ ngay những trường hợp vi phạm ra khỏi lực lượng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho kiểm tra ngay thông tin mà báo chí nêu “xe vua, xe chúa” không có giấy phép vẫn đi vào phố cấm.

Nguồn Chinhphu.vn

  • Từ khóa
13375

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu