Thứ 6, 26/04/2024 07:29:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:20, 10/05/2018 GMT+7

Bệnh tăng huyết áp và hồi chuông báo động

Thứ 5, 10/05/2018 | 08:20:00 145 lượt xem

BP - Lâu nay, ai cũng tưởng các loại bệnh như ung thư, lao và HIV/AIDS... là thủ phạm tước đi nhiều mạng sống nhất đối với nhân loại. Thế nhưng, những thông tin tại hội thảo về Dự án “Đương đầu với bệnh tăng huyết áp ở Việt Nam: Giải pháp từ y tế cơ sở” được tổ chức ngày 3-5 vừa qua cho thấy bệnh tăng huyết áp mới là “thủ phạm” gây ra cái chết nhiều nhất đối với con người hiện nay. Diễn biến phức tạp của bệnh tăng huyết áp đã thực sự gióng lên hồi chuông báo động đỏ cho sức khỏe của con người ở nước ta hiện nay.

Tại hội thảo, giáo sư Đỗ Doãn Lợi, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia chia sẻ, năm 2002, qua khảo sát tại 8 tỉnh trong cả nước đã cho thấy tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành chỉ 16,3%, nhưng đến năm 2008 tăng lên 28,5% và hiện nay đã là 48%. Theo đó, nước ta hiện có khoảng 21 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp, trong đó chỉ 1/3 số người biết mình bị bệnh và tuân thủ điều trị. Đánh giá tại hội thảo cho thấy, số người chết do bệnh tăng huyết áp gây ra mỗi năm cao gấp 10 lần so với số ca tử vong vì tai nạn giao thông, tức trên dưới 150 ngàn người bị tước đi mạng sống mỗi năm. Trong khi bệnh lao chỉ cướp đi 17 ngàn mạng sống của người dân nước ta mỗi năm. Điều nguy hại hơn cả là khoảng 90% bệnh nhân tăng huyết áp không tìm được nguyên nhân gây bệnh để có phương án điều trị hợp lý, dẫn tới số ca tử vong ngày một tăng cao. Bởi hậu quả của tăng huyết áp sẽ gây ra các bệnh như suy thận, nhồi máu cơ tim và các biến chứng tai biến mạch máu não, xuất huyết não, vỡ mạch máu não... làm cho người bệnh bị đột tử trong vòng 1-2 phút.

Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang bị bệnh cao huyết áp hoành hành. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, năm 2000, thế giới chỉ có 972 triệu người bị bệnh tăng huyết áp, nhưng dự báo đến năm 2025 con số này sẽ gần 2 tỷ người. Mỗi năm thế giới có 7 triệu người chết do bệnh tăng huyết áp gây ra.

Trên thực tế, rất hiếm trường hợp người bị bệnh này có các triệu chứng lâm sàng nhưng lại rất nguy hiểm đến tính mạng khi huyết áp tăng đột ngột. Tại Bình Phước, tuy chưa có thống kê nào về số người chết do bệnh tăng huyết áp hằng năm nhưng số ca tử vong có liên quan đến căn bệnh này lại không hiếm, nhất là ở độ tuổi từ trung niên trở lên. Người nhà của những bệnh nhân tăng huyết áp đều tỏ ra bất ngờ về sự “ra đi” quá đột ngột của nạn nhân. Cũng có không ít người lớn tuổi chủ quan với các biểu hiện như xuất hiện bất ngờ cơn đau đầu, chóng mặt hoặc có những cú sốc về tâm lý, tinh thần dẫn tới sự gia tăng đột ngột về huyết áp... Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới đã lấy ngày 17-5 hằng năm làm Ngày thế giới phòng chống bệnh tăng huyết áp.

Ở nước ta, từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định phê chuẩn chương trình phòng chống bệnh tăng huyết áp thành chương trình mục tiêu quốc gia. Tuy nhiên, để góp phần hạn chế những thiệt hại do bệnh tăng huyết áp gây ra thì trước hết mọi người cần tạo ra môi trường làm việc thông thoáng. Đồng thời, toàn dân phải tăng cường vận động cơ thể, luyện tập thể thao và có chế độ dinh dưỡng hợp lý, phải dùng nhiều rau quả, giảm muối, chất béo trong bữa ăn hằng ngày. Phải tạo được môi trường sống lành mạnh cho người già, giảm béo cho người trẻ và tăng cường các hoạt động giải trí, văn hóa tinh thần, giảm căng thẳng, giảm ức chế trong công việc và suy nghĩ là một trong những yếu tố để đẩy lùi bệnh tăng huyết áp.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108865

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu