Thứ 6, 29/03/2024 06:49:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:34, 11/11/2017 GMT+7

Bệnh ung thư và thực phẩm bẩn

Thứ 7, 11/11/2017 | 09:34:00 248 lượt xem

BP - Những con số về người mắc bệnh ung thư ở nước ta vừa được PGS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), chia sẻ bên lề Hội nghị quốc tế về kiểm soát bệnh ung thư ngày 3-11-2017, làm cho ai cũng phải giật mình. Theo đó, mỗi năm Việt Nam ghi nhận thêm khoảng 126.000 trường hợp bị ung thư và trên 94.000 người tử vong do ung thư. Nếu so sánh thì số người tử vong do bệnh ung thư cao gấp 9 lần số người chết vì tai nạn giao thông.

Ung thư được đưa vào danh sách những căn bệnh nguy hiểm gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Cuộc chiến chống lại căn bệnh này ngày càng gian nan khi số người mắc bệnh không ngừng gia tăng, mở rộng và có xu hướng “trẻ hóa”. Với sự tiến bộ của y học, người ta đã phát hiện hơn 200 dạng ung thư khác nhau, mỗi loại đều có các triệu chứng, phương pháp điều trị và chẩn đoán riêng. Thế nhưng, ung thư vẫn là căn bệnh quái ác khiến gần 8 triệu người trên thế giới tử vong mỗi năm. Theo các nhà khoa học, có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư nhưng 2 nguyên nhân chính hiện nay là môi trường sống bị ô nhiễm và thực phẩm bẩn. Một bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo nhận định của ngành y tế, từ nay đến năm 2020, với tình trạng thực phẩm bẩn vẫn chưa được kiềm chế, giảm thiểu, thì nguy cơ Việt Nam phát sinh thêm 200.000 ca ung thư mới mỗi năm là hoàn toàn có thể. Trong đó, có 30% số ca ung thư có nguyên nhân do thực phẩm bẩn.

Hậu quả của thực phẩm bẩn gây ra cho con người là rất nặng nề. Nó không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng của hàng triệu người dân, mà còn gây tác hại đến giống nòi. Thời gian vừa qua, tỉnh Bình Phước cũng như nhiều địa phương khác ở nước ta, ngành chức năng liên tục phát hiện các cơ sở chế biến, vận chuyển, buôn bán các loại thực phẩm bẩn, gây nguy hại đời sống con người. Những đàn heo bị tiêm thuốc an thần rồi làm thịt đem ra bán, phân bón giả tràn lan đe dọa ruộng đồng, các dòng sông bị đầu độc, nước sạch chúng ta đang dùng được lấy từ các con sông ô nhiễm; môi trường biển bị tấn công bởi chất thải của các nhà máy... Và đáng lo hơn là thuốc chữa bệnh ung thư cũng chưa chắc đã là thuốc thật...

Từ thực trạng đáng lo ngại về nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, rõ ràng là cả hệ thống chính trị và toàn dân phải vào cuộc. Không phải bây giờ cơ quan nhà nước và xã hội mới thấy được tác hại nghiêm trọng của thực phẩm bẩn đối với sức khỏe, tính mạng con người. Đặc biệt trong những năm gần đây, kể từ khi Chính phủ ra thông điệp đấu tranh loại bỏ thực phẩm bẩn; mọi tổ chức, mọi người phải chung tay phát hiện, loại trừ thực phẩm bẩn ra khỏi đời sống. Tuy vậy, thực tế cho thấy cuộc chiến chống lại những kẻ làm ra thực phẩm bẩn vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Cuộc chiến này sẽ còn rất nhiều gian nan, khi hành vi sản xuất, mua bán thực phẩm bẩn của những kẻ bất lương cũng ngày một trở nên tinh vi hơn. Nhân dân cả nước đang quyết tâm “tuyên chiến” và “nói không” với thực phẩm bẩn. Nhưng điều quan trọng là chính quyền phải kiểm soát được an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong rất nhiều việc mà cấp ủy, chính quyền các cấp phải làm cho dân, phục vụ dân, có một việc cấp bách và vô cùng quan trọng, đó là bảo vệ được người dân khỏi bệnh tật do thực phẩm mất an toàn vệ sinh gây ra.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108755

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu