Thứ 5, 28/03/2024 22:29:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:10, 27/12/2015 GMT+7

KỶ NIỆM 15 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BỆNH VIỆN QUÂN DÂN Y 16 (27-12-2000 - 27-12-2015)

Bệnh viện Quân dân y 16: Tạo uy tín từ y đức

Chủ nhật, 27/12/2015 | 15:10:00 5,619 lượt xem
BP - Bệnh viện Quân dân y 16 là đơn vị trực thuộc Binh đoàn 16, đứng chân trên địa bàn phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài. Thực hiện lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã nỗ lực vượt khó, từng bước nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, y đức, tiếp cận phương tiện kỹ thuật y tế hiện đại để chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho nhân dân và lực lượng vũ trang 3 tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk.

Đại tá Dương Trí Diễn, Phó tư lệnh Binh đoàn tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn nằm điều trị tại bệnh viện nhân Ngày thương binh - liệt sĩ 27-7-2015

“Nói không với phong bì”

Tại Thông tư số 07/2014/TT-BYT, ngày 25-2-2014, Bộ Y tế quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế. Đặc biệt tại Khoản 2, Điều 5 Thông tư này nêu rất cụ thể những việc mà cán bộ, nhân viên y tế không được làm. Đó là không gợi ý nhận tiền, quà biếu của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nhưng với bệnh viện thì quy định này đã được thực hiện từ nhiều năm trước và đến đầu năm 2013 thì Ban giám đốc cụ thể hóa bằng bảng hiệu khá lớn trưng ngay trước sảnh: “Bệnh viện nói không với phong bì”. Khi vào cổng, mọi người dễ dàng đọc được nội dung của bảng biệu nên ai cũng an tâm. Người nhà bệnh nhân không còn phải lo nghĩ cách “cảm ơn” (bằng phong bì). Nhất là khi có người thân cấp cứu, nguy kịch, cận kề giữa sự sống và cái chết thì “phong bì” càng được nhiều người sử dụng với mong muốn được thầy thuốc tận tình hơn với thân nhân của mình.

“Nghiêm cấm người nhà bệnh nhân đưa tiền cho các cán bộ - y, bác sĩ”, “Nghiêm cấm cán bộ - y, bác sĩ nhận tiền của người nhà bệnh nhân” là những khẩu hiệu đặt ở vị trí trung tâm của bệnh viện. Nhờ chăm sóc tốt, không gây phiền hà, nhũng nhiễu bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nên thời gian qua, nơi đây đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người, không chỉ ở thị xã Đồng Xoài mà còn từ nhiều nơi khác tới khám và điều trị bệnh.

Trung tá Nguyễn Danh Nam, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy bệnh viện cho biết: “Để xây dựng uy tín và làm trong sạch đội ngũ y, bác sĩ đơn vị, chúng tôi quy định, nếu phát hiện ai nhận phong bì thì người đó phải bị kỷ luật theo quy định của đơn vị và quân đội. Riêng tôi xác định, nếu để xảy ra tình trạng nhân viên trong bệnh viện nhận phong bì, gây phiền hà cho dân thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm. Chính sự quyết liệt ấy mà hơn 3 năm qua, chưa có hiện tượng gợi ý hay nhận phong bì. Ban đầu, cũng có người đưa phong bì nhưng được chúng tôi giải thích nên giờ lệ này đã được xóa bỏ. Bảng hiệu trưng lên chính là để bệnh nhân yên tâm và cũng là giúp cho đội ngũ y, bác sĩ thấm nhuần y đức mỗi ngày”.

Nâng cao chuyên môn và hiện đại hóa trang thiết bị

15 năm qua, bệnh viện luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) để nhận sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật của đồng nghiệp, những chuyên gia đầu ngành cùng trang thiết bị y tế hiện đại. Bệnh viện đang gửi Bệnh viện Quân y 175 đào tạo 5 bác sĩ chuyên khoa I về nội và ngoại cùng 1 bác sĩ chuyên khoa II về nội chung. Bên cạnh tiếp nhận 6 cán bộ về nhận công tác, bệnh viện cũng đã hoàn thiện thủ tục để 3 bác sĩ học chuyên khoa I, II tại Bệnh viện 175 và Học viện Quân y; gửi đào tạo sơ bộ tại các bệnh viện lớn ở thành phố Hồ Chí Minh 4 bác sĩ các chuyên ngành nội soi, y học cổ truyền, sản khoa và siêu âm. Bệnh viện đa khoa tỉnh đào tạo chuyên khoa sơ bộ 2 điều dưỡng về dụng cụ phòng mổ, 2 điều dưỡng về hồi sức cấp cứu nội nhi. Bệnh viện Y học cổ truyền đào tạo 1 y sĩ y học cổ truyền...

Năm 2015, bệnh viện đã khám, thu dung, cấp cứu và điều trị 41.447 lượt người, đạt 207,2% kế hoạch. Trong đó có 499 lượt quân nhân, 10.673 lượt người dân, gia đình chính sách 45 trường hợp và 30.203 lượt người khám bảo hiểm y tế (BHYT). Tỷ lệ sử dụng giường bình quân đạt 111,5% (số giường bệnh biên chế là 100).

Do chủ động, chú trọng đầu tư, tiếp nhận các trang thiết bị mới nên bệnh viện đã từng bước mở rộng phạm vi và đối tượng phục vụ khám, chữa bệnh. Đến nay, bệnh viện đã được Bộ Y tế đầu tư gần 32 tỷ đồng, Bộ Quốc phòng đầu tư 3,983 tỷ đồng và đơn vị tự hạch toán (600 triệu đồng) mua sắm nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như: Máy Xquang kỹ thuật số 300mA, siêu âm 4D, máy gây mê, ghế nha đa năng, máy xét nghiệm sinh hóa 180 thông số, giường kéo phục vụ điều trị chấn thương, máy phẫu thuật nội soi ổ bụng... nhằm phục vụ tốt việc khám, thu dung và điều trị cho quân - dân trên vùng dự án và quanh khu vực đơn vị đứng chân. Đến nay, bệnh viện đã từng bước làm chủ trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng cho các ca phẫu thuật phức tạp hơn... Từ đó góp phần không nhỏ vào công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh.

Niềm tin từ y đức

Thời gian gần đây, do áp dụng kỹ thuật khám, chữa bệnh tiên tiến nên bệnh viện đã thực hiện được các kỹ thuật khó trong điều trị nội, ngoại khoa hay chuyên khoa răng - hàm - mặt, tai - mũi - họng, mắt... Trong đó, ngành ngoại khoa đã mở rộng phạm vi cứu chữa, nâng cao kỹ thuật điều trị, như phẫu thuật cấp cứu các bệnh lý ổ bụng, chấn thương, phẫu thuật kết xương các loại, đặc biệt là kết xương đùi. Nhiều loại bệnh nặng trước đây phải chuyển lên tuyến trên, như vết thương gan, lồng ngực..., nay đã thực hiện tại bệnh viện. Bước phát triển mới đó đã nâng cao uy thế của bệnh viện, đảm bảo an toàn trong điều trị.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc bệnh viện, Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa I Võ Thành Mười cho biết: “Bệnh viện đã sử dụng tốt phương tiện trang bị hiện đại trong hỗ trợ chẩn đoán. Nhiều năm qua, các khoa đã điều trị an toàn, phát huy hết khả năng, tinh thần, trách nhiệm, nâng cao y đức phục vụ người bệnh, chủ động mở rộng phạm vi khám, chữa bệnh, nhất là điều trị ngoại khoa, hồi sức cấp cứu, hạn chế chuyển tuyến. Nhờ đó, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh nhiều hơn, lượng thẻ BHYT ngày càng tăng”.

Trước đây, bệnh viện chỉ đăng ký hợp đồng khám BHYT đối với cán bộ, công nhân viên thuộc lực lượng vũ trang. Từ năm 2012 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16, bệnh viện đã ký hợp đồng với Bảo hiểm xã hội tỉnh mở rộng đối tượng là người dân nhằm phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh và giảm áp lực chi phí cho bệnh nhân, nhất là người nghèo.

Nhiều người dân từng có tâm lý e ngại khi điều trị bệnh bằng thẻ BHYT. Nhưng qua quá trình điều trị ở đây, mọi người đều nhận thấy các y, bác sĩ phục vụ rất chu đáo. Bệnh nhân Lê Thị Hồng Vân ở xã Tân Lập (Đồng Phú) đang khám bệnh tại đây cho biết: “Các bác sĩ ân cần, gần gũi với người bệnh. Sự chăm sóc tận tình của họ giúp tôi rất yên tâm. Tôi bị bệnh thận, sử dụng thẻ BHYT khám, chữa bệnh nhiều lần nên thấy thật may mắn cho những người bệnh khi vào đây chữa trị. Chính sự ân cần, nhiệt tình của các y, bác sĩ, điều dưỡng mỗi khi tiếp xúc với người bệnh mà niềm tin cho nhân dân trong vùng khi đến đây điều trị ngày càng lan xa”.

Từ hơn 10 ngàn thẻ đầu năm 2013, đến tháng 10-2015 lượng thẻ BHYT tăng mạnh với nhiều đối tượng đến từ trường học, cơ quan, doanh nghiệp, công ty, đồng bào nghèo vùng sâu, xa... trong toàn tỉnh. Đây còn là giải pháp làm giảm áp lực cho các bệnh viện trên địa bàn, đồng thời giúp những thầy thuốc mang quân phục làm tốt công tác dân vận.

Anh Đức - Hữu Dụng

  • Từ khóa
3260

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu