Thứ 6, 29/03/2024 09:20:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:20, 19/01/2015 GMT+7

Bệnh viện Thánh Tâm có hành bệnh nhân?

Thứ 2, 19/01/2015 | 08:20:00 2,321 lượt xem
BP - Qua đường dây nóng của Báo Bình Phước, một bạn đọc phản ánh về việc bệnh nhân bức xúc khi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thánh Tâm, xã Tiến Hưng (TX. Đồng Xoài).


Anh Lệ tại Bệnh viện Thánh Tâm

Anh Đặng Đức Lệ (sinh năm 1978, trú phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài) kể: “Tôi bị đau ngực, khó thở và đến khám ở Bệnh viện Thánh Tâm ngày 8-1-2015. Về nhà, tôi uống thuốc nhưng bệnh không giảm. Sáng 13-1, tôi đến Bệnh viện Thánh Tâm tái khám. Sau khi làm theo chỉ định của bác sĩ gồm: xét nghiệm, siêu âm, đo điện tim... (trong đó, một số xét nghiệm đã thực hiện trong lần khám trước), tôi được chỉ định chụp CT scanner và đã đóng tiền đầy đủ. Tuy nhiên, khi chuẩn bị vào phòng chụp tôi nhận được thông báo của nhân viên bệnh viện là máy chụp cắt lớp scanner (CT scanner) bị hỏng và họ yêu cầu tôi đến gặp nhân viên ở bàn hướng dẫn. Tôi gặp bác sĩ đã khám bệnh cho tôi tại bàn hướng dẫn, nhưng vị bác sĩ này không giải thích về tình trạng bệnh của tôi mà yêu cầu tôi đến phòng thanh toán để nhận lại tiền vì máy CT scanner hỏng, nếu muốn CT scanner thì hôm khác đến. Những xét nghiệm mà tôi vừa thực hiện không khác lần khám trước. Đã đau ngực, khó thở đến bệnh viện không tìm ra bệnh còn bị bác sĩ hành.

Tôi đến phòng Giám đốc bệnh viện để phản ánh thái độ làm việc của bác sĩ, nhân viên nơi đây, vị giám đốc cũng không hỏi tên, hay sự việc xảy ra với tôi mà to tiếng đổ lỗi cho cái máy hỏng, thái độ khi nói chuyện xem thường bệnh nhân. Tôi phản ứng lại thì ngay lập tức Giám đốc bệnh viện gọi nhiều bảo vệ vào can thiệp và chấm dứt cuộc đối thoại”.

Anh Đặng Văn Lệ, phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên Báo Bình Phước đến Bệnh viện Thánh Tâm tìm hiểu sự việc. Thấy phóng viên xuất hiện, một nhóm bảo vệ khoảng 4 người đi kè theo. 2 bảo vệ chặn phóng viên ngay cửa phòng làm việc của Giám đốc bệnh viện. Phóng viên đề nghị làm việc với Giám đốc bệnh viện về phản ánh của bệnh nhân thì bị bảo vệ ngăn cản, nêu lý do phải xin ý kiến lãnh đạo. Sau một hồi đưa phóng viên đi lòng vòng khắp khuôn viên bệnh viện, bảo vệ dẫn chúng tôi trở lại phòng... giám đốc. 

Ông Lê Hữu Huy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thánh Tâm cho biết: Trường hợp của anh Đặng Đức Lệ có chỉ định chụp CT scanner. Tuy nhiên, khi khởi động xong nhân viên bệnh viện mới biết máy CT scanner bị hỏng. Thấy trường hợp anh Lệ chưa cần thiết, không phải là chỉ định bắt buộc nên không phải chuyển bệnh viện khác chụp CT scanner. Bệnh nhân tỏ thái độ bực bội nên tôi không giải thích thêm. Tôi phải mời bảo vệ can thiệp vì sợ bác sĩ có thể bị hành hung (!?)

Vấn đề chưa cần thiết chụp CT scanner nhưng với những xét nghiệm, siêu âm... đã thực hiện liệu có khẳng định được nguyên nhân anh Lệ bị đau ngực, khó thở? Ông Lê Hữu Huy cho biết: “Bệnh nhân Lệ bị đau ngực không đặc hiệu (tức đau thần kinh liên sườn) giống với kết quả khám lần trước”.

2 lần khám bệnh cách nhau 5 ngày, có cần thiết phải thực hiện lại các bước xét nghiệm, đo điện tim giống nhau lần hai để rồi kết quả vẫn y như cũ? Trong khi bệnh nhân đang rất lo lắng vì bệnh của họ có những dấu hiệu khác lạ và mong muốn nhận được sự hướng dẫn của bác sĩ nhưng họ chỉ nhận được sự thờ ơ, lạnh nhạt hoặc đổ thừa do lỗi máy móc. Cách hành xử và giải quyết sự việc tại Bệnh viện Thánh Tâm dường như không bình thường.

Lâu nay, chuyện các y, bác sĩ có thái độ thờ ơ, vô cảm đã trở thành nỗi bức xúc cho không ít bệnh nhân cũng như người nhà khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Để chấn chỉnh vấn đề này, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25-2-2014 quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế nhằm “xốc” lại đạo đức trong hoạt động của ngành y tế. Nếu các bệnh viện thực hiện tốt những chấn chỉnh này sẽ tạo ra môi trường dễ chịu và thân thiện trong các bệnh viện, bệnh nhân và người nhà cũng không phải căng thẳng, bức xúc mỗi khi sức khỏe có vấn đề.                                

Tuyết Ly

  • Từ khóa
50727

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu