Thứ 6, 29/03/2024 02:55:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:38, 23/06/2017 GMT+7

Bí quyết của những học sinh giỏi ở Trường chuyên Bình Long

Thứ 6, 23/06/2017 | 07:38:00 663 lượt xem
BP - Cả hai lần tham gia kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ, các em đều mang về bảng vàng thành tích cho đội và góp phần xếp hạng cao cho Trường THPT chuyên Bình Long. Các em là những “hạt giống” đầy hứa hẹn của THPT chuyên Bình Long và sẽ tiến xa trên con đường chinh phục tri thức.

Không ngừng sáng tạo

Sinh ra trong một gia đình buôn bán nhỏ ở xã Lộc Điền (Lộc Ninh), em Nguyễn Tiến Đạt, học sinh lớp 11T3, Trường THPT chuyên Bình Long sớm có ý thức trong học tập và gặt hái nhiều thành tích đáng khâm phục. 2 năm liền trong đội tuyển học sinh giỏi môn Tin học, Đạt đã đem về huy chương vàng kỳ thi Olympic 30-4 lớp 10 và 11; huy chương vàng kỳ thi học sinh giỏi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ (lớp 11); giải nhất học sinh giỏi Tin học cấp tỉnh năm học 2016-2017 và đạt khuyến khích cấp quốc gia...

Em Nguyễn Tiến Đạt (đầu tiên) cùng đội tuyển Tin học ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia sắp tới

Đạt chia sẻ: Ngay từ nhỏ em đã rất thích tiếp xúc với máy tính. Khi thi vào Trường THPT chuyên Bình Long, dự thi Toán nhưng đam mê nên em đã được chuyển sang Tin học và trong đội tuyển luyện thi học sinh giỏi của trường. Đạt cho rằng, khi đã đam mê một môn học hay ngành nào đó, ngay từ đầu phải tập trung cao, giải mọi bài tập thầy giao; những vấn đề không rõ hỏi anh, chị lớp trên hoặc mạnh dạn hỏi thầy giáo. Đồng thời bản thân phải không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để tìm ra cách giải hay, ngắn gọn. Đối với những bạn mới tiếp cận tin học phải nắm vững kiến thức cơ bản, làm thêm bài tập từ dễ đến khó và tìm hiểu thêm bài tập nâng cao. Muốn trở thành một chuyên gia IT như mơ ước thì phải không ngừng sáng tạo và học tập.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thanh, Tổ trưởng bộ môn Tin học, phụ trách đội tuyển Tin học của trường đánh giá: Đạt là học sinh có nhiều hứa hẹn giành những thành tích cao trong thời gian tới. Em chủ động, sáng tạo trong học tập. Đơn cử, có một số bài tin học khi tôi giao, em đã tự nghiên cứu, sáng tạo đưa ra cách giải ngắn gọn, hiệu quả.

cân bằng giữa học tập và VUI CHƠI

Đó là bí quyết đem lại hiệu quả của em Lê Phước Bảo Trâm, lớp 10H4, nữ chủ nhân huy chương vàng môn Hóa học lớp 10 kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc bộ. Sinh ra trong gia đình mẹ làm giáo viên, ba lái xe cẩu, đời sống không mấy khá giả, Trâm quyết tâm làm chủ tri thức. Bởi thế, là học sinh lớp 10 nhưng em đã khiến thầy cô và bạn bè khâm phục với kết quả học tập đạt được.

Em Lê Phước Bảo Trâm mới lớp 10 nhưng đã mang bảng vàng thành tích về cho đội tuyển Hóa của Trường THPT chuyên Bình Long

Chia sẻ bí quyết học tốt môn Hóa, Trâm cho biết: Khi học trên lớp em luôn tập trung nghe thầy cô giảng bài và nắm chắc kiến thức cơ bản. Đồng thời, khi học trên lớp cũng như ở nhà em luôn chuẩn bị cho mình một cuốn sổ tay ghi lại những cách giải cũng như ý tưởng vừa xuất hiện để khi cần thiết mang ra thực hành. Em còn soạn những câu hỏi thắc mắc về chuyên đề trước khi lên lớp để được thầy cô giáo giải đáp. Nhiều bạn cho rằng, Hóa học khô khan nhưng em lại cảm thấy rất thú vị, bởi nó luôn cho những phản ứng hấp dẫn. Điều quan trọng nữa để em giành giải cao trong các kỳ thi là em ít bị áp lực về thành tích. Mỗi kỳ thi em đều thực hiện các phương án theo cách mình đã học và linh hoạt sáng tạo để cho kết quả nhanh, hiệu quả, không đặt nặng thành tích. Một điều thú vị ở Trâm là những khi học tập căng thẳng hay bí cách giải bài tập khó, em lại chơi bóng chuyền hoặc đi bộ để thoải mái đầu óc từ đó dễ dàng tìm ra cách giải hay.

Hành trình chinh phục tri thức của các em vẫn còn dài nhưng với năng lực và niềm đam mê, tôi tin các em sẽ có những bước đi vững chắc và thành công. Bí quyết học tập của các em chưa hẳn sẽ phù hợp với những bạn khác song cũng là kênh thông tin hữu ích lan tỏa niềm đam mê trong học sinh.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
110994

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu