Thứ 5, 25/04/2024 10:49:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 07:57, 22/05/2018 GMT+7

Biển đảo Kỳ Co - điểm đến mùa hè

Thứ 3, 22/05/2018 | 07:57:00 146 lượt xem
BP - Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định có một địa điểm lý tưởng cho mọi người “hạ nhiệt” cái nóng mỗi dịp hè. Đó là vùng biển đảo Kỳ Co thuộc xã đảo Nhơn Lý, cách Quy Nhơn khoảng 25km. Đảo Kỳ Co một mặt giáp biển, 3 mặt là đồi núi nên khi tới đây chỉ có thể đi bằng thuyền hoặc ca nô ra đảo. Với cảnh đẹp hiếm có của Kỳ Co, nhiều người đã gọi nơi đây là “Maldives của Việt Nam”!

Quá trình của tạo hóa thiên nhiên đã hình thành nên một không gian Kỳ Co tuyệt vời. Ở đây có những tảng đá đủ kích cỡ, xếp lại thành nhiều hồ bơi với mực nước chỉ đến đầu gối. Mỗi hồ có sức chứa khoảng 5-7 người. Ấn tượng nhất khi bước chân lên đảo chính là khung cảnh thanh bình, thơ mộng và không khí trong lành mát mẻ. Cát ở đây trắng, mịn, thấp thoáng cùng những con sóng dưới làn nước trong xanh và những khối đá. Đá nhô thành hàng dài ra biển, một vài hòn vươn thẳng ra xa đón gió biển khơi. Nước biển Kỳ Co chia thành hai màu rõ rệt. Gần bờ nước có màu xanh lam và đi dần ra xa nước biển thẫm màu hơn. Khi thủy triều ở đảo rút xuống, hang động bí ẩn lộ ra ngoài, du khách có thể khám phá, cạy hàu trên vách đá, tìm bắt nhím, ốc, hải sâm đang chen chúc nhau trong những khe đá. Cho đến thời điểm hiện nay, Kỳ Co vẫn còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ và hấp dẫn bởi khu vực biển này nằm khuất phía bên kia núi, cách biệt với những làng chài Nhơn Lý.

Một góc biển đảo Kỳ Co - Ảnh Tú Vân

Những năm gần đây, bà con dân chài Nhơn Lý tự đóng ghe, vay vốn ngân hàng sắm thêm ca nô, học nấu ăn, cách chế biến hải sản rồi tự mình làm tour du lịch Kỳ Co trọn gói. Giá bình dân nhưng bà con đủ sống và nhàn hạ hơn đi biển đánh cá dài ngày. Ngư dân ở Kỳ Co làm du lịch nhưng vẫn mang bản chất thật thà, hiền lành và mến khách. Dịch vụ du lịch đã làm cho đời sống của bà con dân chài phát triển và đổi thay nhanh chóng. Chính quyền xã kêu gọi người dân làm du lịch nhưng phải giữ gìn biển đảo luôn sạch đẹp, quyến rũ để ngày càng có nhiều người biết đến Kỳ Co hơn. Du lịch biển đảo ai cũng muốn trải nghiệm lặn ngắm san hô, nhưng dịch vụ này thường đắt đỏ và giới hạn chỉ dành cho người biết bơi. Riêng ở Kỳ Co, trẻ em, người già cũng có thể tham gia được. Dụng cụ lặn rất đơn giản, chỉ với chiếc áo phao và kính ngắm sử dụng cho mọi lứa tuổi. Ở những nơi nước cạn, người lặn có thể chạm tay vào những đám san hô hay đuổi bắt những con cá đang nép mình vào rặng san hô này.

Gần đảo Kỳ Co là Eo Gió, một ghềnh đá kỳ thú ẩn mình dưới thung sâu. Đây được xem là một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất ở Việt Nam. Dọc biển Quy Nhơn có dãy núi vòng cung ôm lấy bờ biển dài khoảng 15km, trong đó Eo Gió là điểm đẹp nhất của dãy núi này. Eo Gió có nghĩa là “eo biển hút gió”, do địa hình lõm như yên ngựa, lại được bao bọc bởi hai mỏm núi cao sát biển. Eo Gió hiện cũng còn rất hoang sơ với làn nước trong xanh, những vách núi đá cao đủ hình dạng và những đồng cỏ xanh quanh eo biển. Nét đặc trưng của Eo Gió là đá và nước với phong cảnh hoang sơ, hùng vĩ. Sự bào mòn của nước và gió đã tạo nên một eo biển tuyệt đẹp với nhiều hang động như: Kỳ Co, Ba Nghé, hang Dơi... Ở Eo Gió còn có một dòng suối nước ngọt. Sau khi bơi thỏa thích dưới biển du khách có thể lên đây để tắm rửa lại bằng nước ngọt.

Kỳ Co và Eo Gió hiện là điểm đến tuyệt vời cho khách du lịch trong và ngoài nước khi về Quy Nhơn. Trong những ngày hè nóng bức, nơi đây đã thu hút hàng ngàn lượt người mỗi ngày đến tránh nắng, vui chơi và thả mình trong làn nước trắng xanh của biển. Tuy nhiên, hiện nay tại đây chỉ có tắm biển, nghỉ dưỡng, lặn ngắm san hô, vùi mình trong cát của biển xanh, thưởng thức hải sản... nên rất cần có những dịch vụ du lịch khác để Kỳ Co có thể giữ chân du khách. Trong tương lai phải quy hoạch xây dựng Kỳ Co để nơi đây trở thành một địa chỉ mới trong bản đồ du lịch biển đảo của Quy Nhơn.(*)  

Đức Hồng
(*) Bài viết tham khảo nguồn Tạp chí Du lịch

  • Từ khóa
111331

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu