Thứ 6, 29/03/2024 01:43:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:48, 02/05/2020 GMT+7

Củng cố thêm quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt - Lào trong phòng, chống đại dịch

P.V
Thứ 7, 02/05/2020 | 08:48:00 543 lượt xem
BPO - L.T.S: Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong nhiều năm qua không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, 2 nước Việt Nam - Lào luôn sát cánh trong công tác phòng, chống dịch.

Bình Phước trong vùng tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Những năm qua, tỉnh luôn vun đắp mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với nước bạn. Vì vậy, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra ngày càng phức tạp trên thế giới và Lào, người dân Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Phước đặc biệt quan tâm diễn biến dịch bệnh và đời sống kiều bào ta tại nước bạn. Phóng viên (PV) Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng về các biện pháp cấp bách để hỗ trợ kiều bào ta đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước bạn trong phòng, chống đại dịch.

PV: Xin đại sứ cho biết tình hình dịch bệnh tại Lào như thế nào?

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Như các bạn biết, Covid-19 đang là đại dịch toàn cầu, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã áp dụng biện pháp đóng tất cả cửa khẩu nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Chính phủ Việt Nam cũng đã quyết định đóng tất cả các cửa khẩu biên giới từ ngày 1-4-2020 giữa Việt Nam với Lào và Campuchia. Chính phủ Lào cũng áp dụng biện pháp đóng cửa tất cả các cửa khẩu quốc tế khi phát hiện những ca dương tính với Covid-19 đầu tiên. Thủ tướng Lào có Chỉ thị số 06/TTg, ngày 29-3-2020 về tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự lây nhiễm, kiểm soát và sẵn sàng mọi mặt để chống Covid-19 và Bộ Ngoại giao Lào có Công hàm số 189/BNG.APA.2 ngày 3-4-2020 gửi Đại sứ quán thông báo nâng mức phòng, chống dịch Covid-19 bằng biện pháp đóng hoàn toàn các cửa khẩu quốc tế, tuyệt đối không cho phép bất cứ cá nhân nào xuất nhập cảnh Lào qua các cửa khẩu quốc tế, trừ phương tiện vận tải hàng hóa và xuất nhập cảnh trong trường hợp khẩn cấp. Biện pháp này được áp dụng từ ngày 3-4-2020 đến hết 19-4-2020 và đã được gia hạn 14 ngày lần thứ nhất, đến ngày 3-5-2020. Như vậy, công dân Việt Nam sẽ tuyệt đối không được phép xuất cảnh Lào để về Việt Nam trong thời gian nêu trên.

Tính đến hôm qua (28-4), tại Lào ghi nhận 19 ca dương tính với Covid-19, trong đó 7 ca đã được điều trị khỏi và xuất viện, 12 ca đang điều trị, sức khỏe ổn định. Liên tiếp trong 14 ngày không ghi nhận ca mới mắc Covid-19. Cộng đồng người Việt Nam tại Lào chưa phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19. Việc triển khai thực hiện phòng, chống Covid-19 tại Lào tương đối tốt và có hiệu quả. Đa số người dân nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 06/TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 29-3-2020 về tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự lây nhiễm, kiểm soát và sẵn sàng mọi mặt để chống Covid-19.

PV: Tình hình này ảnh hưởng như thế nào đến đời sống người Việt, kiều bào và cán bộ, viên chức đang công tác ở đại sứ quán nước sở tại, thưa đại sứ?

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Cộng đồng người Việt tại Lào có khoảng hơn 100 ngàn người, trong đó lao động tự do khoảng hơn 40 ngàn người. Do dịch bệnh Covid-19, nên hầu hết số lao động tự do đã về nước trước khi Lào phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên. Chỉ thị số 06/TTg của Thủ tướng Chính phủ Lào ngày 29-3-2020 khiến hầu hết các doanh nghiệp đóng cửa, các chủ thuê người lao động tự do cũng không còn thuê họ nữa, một số không có việc làm, không có chỗ ở, phải sống tập trung trong các cơ sở cách ly... Điều này đã gây cho bà con rất nhiều khó khăn. Một số đông người lao động tự do không nắm rõ thông tin phía Lào đã đóng hoàn toàn các cửa khẩu quốc tế, không cho phép cá nhân xuất nhập cảnh từ ngày 3-4-2020 nên đã tự động thuê xe lên cửa khẩu để về Việt Nam một cách tự phát, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng của cả Lào và Việt Nam. Các địa phương của Việt Nam như Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An đã làm hết sức mình để đón và giúp đỡ bà con cách ly, mặc dù các tỉnh này đều đang phải gồng mình chống dịch.

Chiều 24-4-2020, 2 tỉnh Hà Tĩnh và Bolikhamxay sau khi xin ý kiến của cấp có thẩm quyền và báo cáo lãnh đạo tỉnh, phía Lào đã làm thủ tục cho 56 người Việt Nam xuất cảnh Lào qua Cửa khẩu Namphao và ta đã linh động giải quyết cho số người này nhập cảnh Việt Nam qua Cửa khẩu Cầu Treo, đồng thời thực hiện cách ly theo đúng quy định sau 14 ngày. Trước khi về Việt Nam, họ phải chờ đợi nhiều ngày bên Lào và việc quản lý, cách ly số người nêu trên gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở vật chất và kinh phí của phía Lào còn nhiều hạn chế. Cán bộ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Savanakhet đã đến hỗ trợ một số nhu yếu phẩm cần thiết cho công dân ta gồm gạo, thực phẩm khô, giò, mì tôm, nước uống, khẩu trang y tế...

PV: Đại sứ quán đã có những hỗ trợ người Việt và kiều bào như thế nào, thưa đại sứ?

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Để hỗ trợ công dân Việt Nam đang ở Lào, Đại sứ quán cũng như các tổng lãnh sự quán ta tại Luông Pha Băng, Savanakhet, Pắc-Xe đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng của Lào và Việt Nam để cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19, kịp thời thông báo tới công dân Việt Nam tình hình dịch bệnh, những quy định của Việt Nam và Lào về phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, hướng dẫn bà con đến cơ quan xuất nhập cảnh của bạn để làm thủ tục đăng ký gia hạn thời gian lưu trú tại Lào khi chưa về nước đúng hạn do dịch Covid-19. Thông báo rộng rãi trong cộng đồng như: Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào; Tổng hội, Thành hội, Hội người Việt Nam tại các tỉnh, thành để thông báo đến các chi hội; giáo viên, sinh viên, lưu học sinh... về những quy định của Việt Nam và Lào về phòng, chống dịch Covid-19. Đại sứ quán cùng với các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và các cơ quan truyền thông tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 06/TTg của Thủ tướng Lào nhằm phòng, chống, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan diện rộng. Đại sứ quán phối hợp tốt với các tổng lãnh sự quán tiến hành một số biện pháp bảo hộ công dân ta như thăm hỏi, hỗ trợ một số nhu yếu phẩm cần thiết cho công dân ta gồm: gạo, thực phẩm khô, giò, mì tôm, nước uống, khẩu trang y tế....

Trong thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đề nghị bà con cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ Lào về phòng, chống Covid-19, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/TTg của Thủ tướng Chính phủ Lào nhằm ngăn chặn sự lây lan, kiểm soát và sẵn sàng mọi mặt để chống dịch Covid-19 một cách có hiệu quả.

Hiện nay, số lượng người Việt kinh doanh, làm ăn tại Lào không còn nhiều, đa số đã về Việt Nam khi có dịch Covid-19, số còn lại chủ yếu là lao động của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người muốn về nước vì nhiều lý do khác nhau, kể cả cho các cháu nhỏ đi học trở lại, chữa bệnh... Chúng tôi đang làm việc với phía Lào và Việt Nam để sớm đáp ứng nhu cầu của họ. Đại sứ quán đã ra nhiều thông báo đăng tải trên trang web của Đại sứ quán, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch Covid-19 và đề nghị công dân Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Lào chấp hành nghiêm Chỉ thị số 06/TTg ngày 29-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ Lào và các quy định của Chính phủ cũng như của các địa phương Lào về phòng, chống dịch Covid-19, không tập trung đông người, không tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú cũng như tự ý đến các cửa khẩu để tìm cách xuất cảnh về Việt Nam. Đồng thời, khuyên và khuyến nghị bà con bình tĩnh, không hành động theo tâm lý đám đông, không tuyên truyền, tung tin sai lệch về dịch Covid-19 gây hoang mang trong cộng đồng; tiếp tục chủ động theo dõi, cập nhật các diễn biến tình hình dịch Covid-19 tại địa phương nơi mình sinh sống; kịp thời thông tin, trao đổi với đại sứ quán và các tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Lào nhằm cập nhật thông tin chính thống về dịch Covid-19 tại Lào để được hỗ trợ, hướng dẫn khi cần thiết nhằm góp phần cùng với Lào phòng, chống dịch Covid-19.

PV: Nước bạn đã có những giải pháp hữu hiệu như thế nào để Việt Nam học tập, rút kinh nghiệm, thưa đại sứ?

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Lào, Chính phủ Lào đã đưa ra nhiều chính sách kịp thời, có hiệu quả như Chỉ thị số 06/TTg ngày 29-3-2020 về tăng cường các biện pháp ngăn chặn sự lây nhiễm, kiểm soát và sẵn sàng mọi mặt để chống Covid-19 khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên tại Lào. Chính phủ đã tiếp tục gia hạn thêm 14 ngày, đến 3-5-2020. Chính phủ Lào cũng đã tập trung mọi nguồn lực cho việc phòng, chống Covid-19 và có kết quả đáng ghi nhận là trong 14 ngày liên tiếp không phát hiện thêm ca mắc mới Covid-19 nào tại Lào.

Đại sứ quán và các tổng lãnh sự quán ta tại Lào, cùng các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán như đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Lào, Cơ quan Thương vụ, Cơ quan TVQT, các cơ quan truyền thông, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào... đã quyên góp hơn 60.000.000 kíp; cộng đồng người Việt Nam tại Lào đã vận động, quyên góp ủng hộ Chính phủ Lào nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp và kiều bào ta tại Lào đã trao 500.000 USD và 113.900.000 kíp cho Chính phủ Lào. Số tiền tuy nhỏ nhưng đã thể hiện tình cảm sâu đậm giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào, góp phần củng cố thêm quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt - Lào, đặc biệt trong thời điểm hiện nay, cả Việt Nam và Lào cùng các nước tập trung phòng, chống Covid-19...

Phía Lào thông báo công dân nước ngoài nói chung và công dân Việt Nam nói riêng được tạo điều kiện gia hạn thời hạn lưu trú tại Lào khi Lào đóng cửa tất cả cửa khẩu quốc tế nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Trước khi thị thực hết hạn, đề nghị đến làm thủ tục gia hạn thời hạn lưu trú tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (hoặc Cục Quản lý người nước ngoài) Bộ An ninh Lào hoặc Phòng Xuất nhập cảnh (hoặc Phòng Quản lý người nước ngoài) công an các tỉnh, thành. Bà con đến trực tiếp để làm thủ tục và nộp phí theo quy định của Lào.

Ngày 8-4-2020, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Lào thông báo: Tạm dừng việc gia hạn lưu trú cho người nước ngoài và người không quốc tịch sang Lào hợp pháp (người có visa sang Lào với danh nghĩa miễn thị thực song phương) kể từ ngày 8-4-2020 và sẽ tiếp tục gia hạn lưu trú đến ngày 3-5-2020, đối với người có thời hạn lưu trú tại Lào trong khoảng từ ngày 3-4-2020 đến 3-5-2020 sẽ được miễn nộp phạt ở quá hạn, nhưng sẽ được tính thành việc gia hạn tạm trú theo quy định. Theo thông báo này thì Lào cũng sẽ xem xét gia hạn lưu trú trong trường hợp người nước ngoài, không quốc tịch cần hộ chiếu để thực hiện công việc cần thiết tại Lào như kinh doanh tài chính, chữa bệnh...

Phía Lào cũng thông báo: Trong trường hợp bà con ốm đau, bệnh tật thì liên hệ ngay với cơ quan y tế của Lào để được khám chữa bệnh. Ngày 6-4-2020, Lào thông báo bất cứ ai có triệu chứng hoặc từng có triệu chứng hoặc có tiếp xúc với người có triệu chứng hoặc từng trở về từ nước ngoài đều có thể làm thủ tục xét nghiệm virus corona miễn phí.

PV: Trân trọng cảm ơn đại sứ!

  • Từ khóa
33481

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu