Thứ 7, 20/04/2024 20:41:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:58, 24/10/2018 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3-3-1989 - 3-3-2019) VÀ 60 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3-3-1959 - 3-3-2019)

Biên phòng toàn dân - 10 năm nhìn lại

Thứ 4, 24/10/2018 | 08:58:00 779 lượt xem

>> Toàn dân đồng lòng - biên giới vững mạnh

BP - Từ năm 2009 đến nay, BĐBP tỉnh đã vận động, quyên góp xây tặng 262 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 10 tỷ đồng; xây dựng 5 trạm xá quân dân y kết hợp với tổng kinh phí 3,8 tỷ đồng; tặng 10 bộ máy vi tính cho trường học trị giá 85,75 triệu đồng, tặng 8 bộ âm ly loa đài cho 8 ấp của xã Bù Gia Mập trị giá 80 triệu đồng. Phối hợp Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị trong, ngoài tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo trên khu vực biên giới của tỉnh và nhân dân các tỉnh của Campuchia đối diện 29 đợt/7.090 lượt người, với tổng trị giá thuốc, quà hơn 5,6 tỷ đồng.

GẮN KẾT TÌNH QUÂN - DÂN

“Từ việc kết nghĩa cụm dân cư đến giúp dân xóa đói giảm nghèo hay khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên tuyến biên giới..., chúng tôi đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Nói thì đơn giản nhưng bắt tay vào từng việc cụ thể thì mới thấy hết sự khó khăn, phức tạp mà bộ đội biên phòng (BĐBP) phải đối mặt mỗi ngày. Đơn giản như việc tổ chức đợt phối hợp tuần tra song phương trên tuyến biên giới hay hội đàm giữa lực lượng 2 bên cũng phải bắt đầu hàng loạt thủ tục pháp lý từ đơn giản đến phức tạp. Từ công tác nắm bắt tình hình đến trao đổi thông tin cũng phải trải qua từng cấp rồi mới có được buổi hội đàm đầy thân tình, cởi mở giữa lực lượng biên phòng 2 bên. Những công việc ấy đã trở nên thường xuyên trong tâm thức của người lính biên phòng kể từ ngày thành lập BĐBP (3-3-1959). Sơ kết giai đoạn 10 năm (2009-2019) Ngày biên phòng toàn dân cũng là dịp để chúng tôi nhìn lại hành trình đồng cam cộng khổ cùng người dân trên tuyến biên giới trong công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc. Bao nhiêu đợt tuyên truyền, bao nhiêu trâu, bò, dê, gà, lúa gạo, khám bệnh, cấp thuốc... giúp đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới có sức khỏe, vơi đi khó khăn, ổn định đời sống kinh tế có lẽ sẽ thống kê được qua từng con số, nhưng tình quân dân trong công tác bảo vệ an ninh trên tuyến biên giới là không thể cân đo, đong đếm được” - Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư Bùi Mạnh Lịch chia sẻ.

Lâm Rơ vui mừng vì được bộ đội Đồn biên phòng Tà Nốt tặng bò

“Quân với dân như cá với nước. Ông bà mình từ xưa đã làm như thế. Từ trong chiến tranh cho đến hôm nay, bộ đội đi đến đâu là tôi đến đó, bộ đội ở đâu là tôi ở đó. Những năm chiến tranh, bộ đội khổ lắm, gạo, muối không đủ ăn. Tôi trồng lúa, bắp, mì để hỗ trợ bộ đội. Bộ đội giúp dân làng đánh đuổi Mỹ - ngụy để không còn ai phải chết vì bom đạn, đất nước được giải phóng, được hòa bình. Bây giờ đất nước đã giải phóng, đồng bào được sống trong hòa bình, bộ đội lại giúp dân xóa nghèo, nhờ có bộ đội cái bụng của đồng bào mình không còn đói nữa. Như vậy mới là “Quân với dân như cá với nước”” - già làng Điểu Nắng ở ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện (Lộc Ninh) cắt nghĩa.

XÂY DỰNG BIÊN GIỚI VỮNG MẠNH

Thực hiện Chỉ thị số 15/1998/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bình Phước đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới cơ chế chính sách và tăng mức đầu tư cho vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từng bước góp phần ổn định đời sống đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới. Các dự án của Chương trình 135, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới như: đường giao thông nông thôn, điện, trường học, trạm y tế... đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giải quyết những khó khăn trước mắt của nhân dân. Trên địa bàn các xã biên giới hiện đã thực hiện 4 dự án định canh, định cư tập trung theo Chương trình 33 ở huyện Lộc Ninh, gồm các xã Lộc Hòa, Lộc Thành, Lộc Thịnh và xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập để hỗ trợ 323 hộ dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở và thiếu đất sản xuất.

Thực hiện đề án của Đảng ủy BĐBP về việc cử cán bộ BĐBP tăng cường các xã biên giới, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã thống nhất với cấp ủy, chính quyền 3 huyện biên giới điều động 11 cán bộ tăng cường cho 11 xã biên giới, trong đó có 1 người là chủ tịch UBND xã, 3 người là phó bí thư thường trực, 1 người là phó chủ tịch, còn lại giữ các chức danh chủ chốt khác ở xã. Thực hiện Quy định số 689/QĐ-TU ngày 3-12-2012 của Tỉnh ủy về phân công cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, ấp, BĐBP tỉnh giới thiệu 83 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 44 chi bộ thôn, ấp, giúp cấp ủy xây dựng, củng cố cơ sở chính trị vững mạnh.

Kết quả sau 10 năm thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân” thật đáng khích lệ, lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên tuyến biên giới ngày càng được củng cố. Từ đó, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới của đất nước và tăng cường mối giao lưu hợp tác quốc tế với nước bạn láng giềng Campuchia.

Đông Kiểm

  • Từ khóa
4552

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu