Thứ 4, 24/04/2024 22:12:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:43, 10/05/2019 GMT+7

“Biết cố gắng, sẽ thành công”

Thứ 6, 10/05/2019 | 14:43:00 408 lượt xem
BP - Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Đức Tài (1988) ở khu phố 1, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành. Anh là tấm gương thanh niên có chí cầu tiến, lối sống đẹp có sức lan tỏa mạnh mẽ đến tuổi trẻ trên địa bàn.

Năm học lớp 11, do kinh tế gia đình khó khăn, để phụ giúp cha mẹ, anh Tài nghỉ học và xin vào làm công nhân tại Công ty Đăng Nguyên đóng trên địa bàn thị trấn Chơn Thành. Ban ngày đi làm, ngày nghỉ hoặc buổi tối anh tham gia hoạt động xã hội thông qua tổ chức đoàn thanh niên khu phố và luyện tập võ. Anh Tài cho biết, anh “bén duyên” với môn võ thuật cổ truyền Việt Nam rất tình cờ. Một buổi chiều, sau khi tan học, anh gặp được một cán bộ đoàn đang dạy võ tại Trường THCS Lương Thế Vinh và bén duyên từ đó. Học võ được hơn 1 năm thì thầy chuyển công tác. Do đam mê nên anh tìm đến các lò luyện võ cổ truyền ở xã Minh Hưng (Chơn Thành), thậm chí lên tận thị xã Bình Long để kiếm lớp.

Huấn luyện viên cao cấp Nguyễn Đức Tài trong giờ dạy võ

Làm công nhân được gần 4 năm, anh xin nghỉ để dành nhiều thời gian đầu tư cho niềm đam mê võ thuật và tham gia các hoạt động của đoàn thanh niên, đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi đoàn khu phố 1 của thị trấn. Năm 2009, anh tập hợp 10 em nhỏ trong xóm để dạy võ, với mục đích rèn luyện sức khỏe. Anh vừa dạy vừa đi học thêm để nâng cao “tay nghề”. Do thấy lợi ích của việc học võ cổ truyền nên các gia đình cho con theo học ngày càng đông, chỉ sau 4 tháng lớp đã tăng lên 40 em. Năm 2010, anh thành lập Câu lạc bộ (CLB) võ thuật cổ truyền huyện Chơn Thành, địa điểm hoạt động là Trường tiểu học Chơn Thành A, có hơn 100 học sinh tham gia học võ. Ban đầu, CLB hoạt động gặp nhiều khó khăn, bởi các mối quan hệ của anh còn hạn chế, chưa thể liên kết tổ chức giải thi đấu cho các em cọ xát.

Để tuyên truyền phát triển môn võ này, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đoàn thanh niên thị trấn và Huyện đoàn Chơn Thành, CLB được biểu diễn võ thuật miễn phí trong các hoạt động văn hóa, thể thao của đoàn, tại hội trại giao quân hằng năm. Qua đó, nhiều người biết đến, có hứng thú với môn võ cổ truyền và tích cực tham gia. Nhờ vậy, đến năm 2011, lần đầu tiên CLB tham gia giải võ thuật cổ truyền do tỉnh tổ chức. Kết quả đoạt giải ba toàn đoàn, tiếp thêm động lực cho CLB hoạt động và phát triển. 1 năm sau, CLB đã đem về giải nhất toàn đoàn cho huyện Chơn Thành.

Nỗ lực rèn luyện, chăm lo phát triển nên CLB luôn gặt hái được thành công. Tiêu biểu là năm 2018, CLB đã mang về cho huyện Chơn Thành giải nhất môn võ cổ truyền tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh; tham gia giải võ cổ truyền học sinh phổ thông toàn quốc, CLB có đến 8 học sinh đoạt huy chương bạc và đồng...

CLB cũng là nơi cung cấp nguồn nhân lực vận động viên võ thuật cho tỉnh, đến nay đã có 9 vận động viên của tỉnh học võ tại CLB, trong đó 6 vận động viên judo, 2 vận động viên võ cổ truyền và 1 vận động viên wushu. Cô gái vàng thể thao của tỉnh và toàn quốc Đỗ Thị Như Quỳnh (ở khu phố 2, thị trấn Chơn Thành) được phát hiện từ cái nôi của CLB. Quỳnh đang học Đại học Sư phạm thể thao TP. Hồ Chí Minh.

CLB không ngừng phát triển lớn mạnh, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Hiện nay, anh Tài đã mở được 10 CLB võ học cổ truyền ở trong và ngoài huyện Chơn Thành, với số lượng võ sinh chính thức tham gia, rèn luyện hơn 500 người. Với sự nỗ lực và kết quả đạt được, anh Tài được tín nhiệm bầu làm Phó ban kỹ thuật Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Bình Phước. Không chỉ vậy, anh còn là thanh niên tiêu biểu, nhiệt huyết trong hoạt động xã hội, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm tại thị trấn Chơn Thành.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
88528

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu