Thứ 6, 29/03/2024 15:00:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:18, 01/11/2014 GMT+7

THỊ XÃ BÌNH LONG KỶ NIỆM 5 NĂM THÀNH LẬP VÀ ĐÓN NHẬN HUÂN CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG NHẤT

Bình Long: Dấu ấn đô thị trẻ

Thứ 7, 01/11/2014 | 07:18:00 2,776 lượt xem

>> Thị xã Bình Long kỷ niệm 5 năm ngày thành lập

BP - Sau 5 năm thành lập theo Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 11-8-2009 của Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-11-2009, đến nay thị xã Bình Long đã có nhiều đổi thay, xứng đáng là trung tâm và là động lực phát triển kinh tế phía Tây Nam của tỉnh.

1.825 NGÀY NĂNG ĐỘNG

Bình Long có diện tích tự nhiên hơn 12.600 ha, 6 đơn vị hành chính (2 xã, 4 phường) với số dân hơn 59.000 người thuộc 14 dân tộc anh em cùng sinh sống. Ngày mới thành lập, hệ thống cơ sở hạ tầng của thị xã còn chắp vá, thiếu đồng bộ,  thu nhập bình quân đầu người chỉ 15 triệu đồng/năm; số hộ nghèo chiếm 5% tổng số hộ trên địa bàn, an ninh trật tự còn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp... Làm gì để xây dựng Bình Long thành một đô thị mới khang trang, hiện đại, một trung tâm kinh tế năng động luôn là câu hỏi lớn và được đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã quan tâm thực hiện từng bước một.

Trường chuyên Bình Long khánh thành và hoạt động tạo động lực cho phát triển giáo dục - đào tạo của thị xã

5 năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội cả nước có nhiều biến động, Bình Long vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng bình quân 16,73%/ năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực với tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 45%, thương mại - dịch vụ chiếm 39% và đang tiếp tục chiếm tỷ trọng đáng kể trong nền kinh tế. Ngành nông - lâm - thủy sản cũng có những bước phát triển tích cực với nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi áp dụng công nghệ cao được hình thành và phát triển. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã chỉ còn 2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm tăng gấp 3 lần so năm 2009...

Kinh tế phát triển, bộ mặt đô thị khởi sắc với diện mạo trẻ trung. Ông Nguyễn Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Phú Thịnh phấn khởi: Đến nay, 80% tuyến đường khu dân cư của phường đã được bê tông hóa, đô thị ngày một khang trang, người dân rất vui mừng”.

Song song đó, thị xã còn quan tâm phát triển giáo dục và y tế. Nhiều công trình có ý nghĩa đã hoàn thành đưa vào sử dụng như các trường mầm non Vành Khuyên, Sơn Ca, THPT chuyên Bình Long; nâng cấp bệnh viện đa khoa...

XÂY DỰNG ĐÔ THỊ ĐỘNG LỰC

Một bức tranh tươi sáng, tràn đầy hy vọng đang tạo cho thị xã Bình Long khí thế mới, động lực mới. Toàn thị xã hiện có 148 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, 35 trang trại, tăng gấp đôi so năm 2009 với tổng doanh thu hàng năm trên 3.045 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã và đang hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả với nhiều ngành, nghề, lĩnh vực, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động của địa phương.

Thế hệ trẻ thị xã Bình Long hôm nay

 
Nằm dọc QL13, kết nối giao thương giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam với nước bạn Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, thị xã  lại có nguồn lao động dồi dào đã kích thích các thành phần kinh tế phát triển. Đặc biệt, dự án khu đô thị mới Nam An Lộc với mục tiêu là khu đô thị sinh thái đa chức năng có tổng diện tích 442 ha được Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Hải Vương đầu tư đã nói lên tiềm năng đầy hứa hẹn. Ông Huỳnh Thành Chung, Tổng giám đốc công ty nói: “Dự án đã sẵn sàng đón tiếp khách hàng đến đầu tư, kinh doanh. Bên cạnh đó, công ty đang triển khai các tiểu dự án kế tiếp, như xây dựng trung tâm thương mại, mở rộng khu đô thị... để phục vụ tiến trình đầu tư và hỗ trợ dịch vụ phát triển của các khu công nghiệp”.

Ngoài hệ thống ngân hàng quốc doanh, trên địa bàn thị xã đã có 6 ngân hàng thương mại cổ phần đến mở chi nhánh hoạt động, đáp ứng nhu cầu về vốn cho doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất - kinh doanh. Phó chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Xuân Tuyến, cho biết: “5 năm qua, thị xã đã huy động 449 tỷ đồng để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tăng gấp 3 lần so giai đoạn 2005-2009. Nhiều công trình trọng điểm được triển khai có ý nghĩa “bản lề”, mở ra giai đoạn phát triển mới của chương trình đột phá theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã”.

ĐỒNG THUẬN ĐỂ PHÁT TRIỂN

Những thành quả đạt được so với mục tiêu phấn đấu mới chỉ là những bước đi ban đầu, tạo cơ sở vững chắc cho sự tăng tốc giai đoạn 2015-2020. Phó bí thư thường trực Thị ủy Đàm Ngọc Linh nhấn mạnh: “Thị xã đang nỗ lực khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa bằng nhiều chủ trương, chính sách linh hoạt như: Sử dụng hiệu quả nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, huy động mọi nguồn lực đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác. UBND các phường, xã đều thành lập ban chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng để tham mưu cho chính quyền thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ của mình trong công cuộc xây dựng phát triển thị xã đã được HĐND các cấp thông qua. Nhờ đó, các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng ở Bình Long được triển khai thuận lợi”.

Thị xã Bình Long xứng đáng là trung tâm kinh tế phía Tây Nam của tỉnh. Trong ảnh là một tuyến đường nội ô Bình Long - Ảnh: P.V

Với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay 68 tuyến đường giao thông liên vùng và nội thị với tổng chiều dài 95km đã được đầu tư, nâng cấp với kinh phí 135 tỷ đồng và 1.165 tấn xi măng. Trong đó, doanh nghiệp ủng hộ, người dân đóng góp hàng chục tỷ đồng để nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường ở các khu dân cư.

Sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân và dân thị xã Bình Long đã được ghi dấu bằng phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước: Huân chương Lao động hạng Nhất. Một chặng đường mới đang mở ra dù còn nhiều khó khăn thử thách. Song nền tảng vững chắc hôm nay sẽ là hành trang để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thị xã tự tin tạo nên nhiều thành quả mới, hướng đến những tầm cao mới.

T.Mảng - T. Công - M.Huy

  • Từ khóa
11998

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu