Thứ 6, 29/03/2024 16:27:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 20:38, 16/05/2019 GMT+7

Bình Long dồn sức ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Thứ 5, 16/05/2019 | 20:38:00 248 lượt xem

>> Thêm 2 đàn gia súc dương tính dịch tả lợn châu Phi
>> Đồng Phú xuất hiện thêm 2 ổ dịch tả lợn châu Phi
>> Phát hiện một nông hộ có 7 con lợn bị dịch tả lợn châu Phi
>> Đồng Phú công bố dịch tả lợn châu Phi
>> Chủ động khoanh vùng dập dịch tả lợn châu Phi
>> Hơn 1,2 triệu gia súc bị chết vì dịch tả lợn châu Phi
>> Khẩn cấp ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi

BPO - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), UBND thị xã Bình Long đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch hành động để chủ động ngăn chặn, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả khi có dịch xảy ra; đồng thời đưa ra các tình huống cùng những giải pháp phòng chống và xử lý nhanh, hữu hiệu nhất.

Theo thống kê, thị xã Bình Long hiện có tổng đàn lợn gần 13.000 con và chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ tại các hộ trong khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Tưởng, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã khẳng định: Cấp ủy, chính quyền thị xã luôn nhận thức việc phòng, chống DTLCP là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Thị xã đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh.

Hiện các hộ chăn nuôi tại Bình Long thực hiện không cho người lạ đến gần chuồng, trại chăn nuôi lợn

Ngay sau khi DTLCP xảy ra ở một số tỉnh, thành trên cả nước và ở một số huyện trong tỉnh, tháng 3-2019, UBND thị xã chủ động ban hành văn bản chỉ đạo, thành lập ban chỉ đạo, đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện phòng, chống dịch trên địa bàn. Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để tổ chức phòng, chống dịch tại cơ sở và phun thuốc tiêu độc, khử trùng cho các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thị xã còn tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, khuyến cáo hộ chăn nuôi thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình, chủ động rắc vôi bột xung quanh chuồng trại... nhằm hạn chế tối đa sự lây lan, bùng phát dịch.

Ông Điểu Nglon Hơr, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã cho biết: Công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được các hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn chủ động thực hiện. Tuy nhiên, việc xuất hiện các ổ dịch tại Đồng Phú, Đồng Xoài cho thấy, diễn biến của dịch rất phức tạp, do đó lực lượng cán bộ thú y của đơn vị và xã, phường được huy động trực tiếp theo dõi đàn, giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn trên địa bàn thị xã đúng quy định. Trong khi DTLCP chưa có thuốc chữa trị thì biện pháp hàng đầu để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi vẫn là phòng bệnh. Vì vậy, chúng tôi luôn quan tâm vận động người chăn nuôi cẩn trọng trong chăm sóc, bảo vệ đàn lợn và chủ động tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại theo quy định.

Hiện ngành chức năng thị xã không ngừng tuyên truyền, hướng dẫn biện pháp phòng dịch đến các hộ chăn nuôi, vận động ký cam kết không vận chuyển, không vứt xác lợn ra môi trường, khai báo khi thấy đàn vật nuôi có biểu hiện bất thường... Tuy lượng hóa chất được cấp cho địa phương không đáp ứng đủ nhu cầu, nhưng nhờ ý thức chăn nuôi được nâng cao, các hộ nuôi đã chủ động mua hóa chất, vôi bột để tự phòng, chống dịch.

Thực tế cho thấy, mặc dù đã chủ động làm rất tốt công tác phòng chống, ngăn chặn bệnh DTLCP, nhưng việc buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn trong tỉnh chưa được kiểm soát triệt để do địa bàn rộng, lại giáp ranh nhiều tỉnh, trong đó có nơi đã xảy ra dịch cùng nhiều tuyến giao thông huyết mạch nên việc xảy ra dịch là khó tránh khỏi. Trước tình trạng nêu trên, nếu thị xã không chủ động phòng, chống tốt thì nguy cơ lây lan bệnh rất cao.

Tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, nhưng DTLCP lại gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho người chăn nuôi nói riêng và địa phương nói chung, vì 100% đàn lợn khi bị phát hiện nhiễm bệnh phải tiêu hủy. Rất mong các cấp, ngành chức năng, người chăn nuôi và nhân dân trong tỉnh chung tay phòng chống dịch, không được lơ là, thiếu cảnh giác mà luôn chủ động phòng, chống và quyết liệt trong việc ngăn chặn dịch.

Thanh Thúy

  • Từ khóa
62230

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu