Thứ 6, 29/03/2024 17:51:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:25, 08/08/2018 GMT+7

Bình Long gỡ khó trong phát triển công đoàn ngoài quốc doanh

Thứ 4, 08/08/2018 | 07:25:00 174 lượt xem
BP - Hiện trên địa bàn thị xã Bình Long có 2.021 công nhân, viên chức, người lao động, trong đó 1.981 đoàn viên công đoàn, chủ yếu trực thuộc các công đoàn thuộc khối nhà nước. Đến tháng 6-2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Bình Long mới thành lập được 11 tổ chức công đoàn ngoài quốc doanh, với 179 công đoàn viên trong tổng số hơn 140 doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn thị xã, gồm trên 1.500 lao động.

Bà Hoàng Thị Bích Chung, Phó chủ tịch LĐLĐ thị xã tặng quà Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Chi nhánh Công ty TNHH thương mại Công Thành tại lễ ra mắt

Bà Hoàng Thị Bích Chung, Phó chủ tịch LĐLĐ thị xã cho biết: Việc tiếp cận các chủ doanh nghiệp và người lao động rất khó khăn do đặc thù công việc của từng doanh nghiệp cũng như thời gian làm việc của người lao động không ổn định. Các chủ doanh nghiệp còn né tránh, không hợp tác, không mặn mà với việc thành lập công đoàn cơ sở. Khi đã thành lập tổ chức công đoàn, doanh nghiệp phải trích nộp kinh phí công đoàn 2% trên tổng quỹ lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động và thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn. Điều này ít nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động. Mặt khác, một bộ phận người lao động chưa yên tâm và xác định làm việc lâu dài trong doanh nghiệp, có tư tưởng chuyển nghề hoặc tìm nghề mới, không tha thiết đóng bảo hiểm xã hội; chưa hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia tổ chức công đoàn nên rất khó khăn trong vận động, phát triển đoàn viên công đoàn.

Thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 19-10-2016 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, thời gian qua, LĐLĐ thị xã đã trực tiếp đến các công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn thị xã tổ chức tuyên truyền, vận động. LĐLĐ thị xã cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn ngoài quốc doanh như: thăm và tặng quà đoàn viên công đoàn hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, tết, Tháng công nhân; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao như: giải cầu lông, bơi lội, hội thi nấu ăn “Vào bếp là chuyện nhỏ”, hội thi “Tiếng hát karaoke”... Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, LĐLĐ thị xã đã trao tặng người lao động hoàn cảnh khó khăn 172 phần quà, trị giá 48,8 triệu đồng; trao 5 sổ tiết kiệm trị giá 25 triệu đồng; trao 650 tập trắng cho con em người lao động điều kiện khó khăn đang làm việc tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp ngành chức năng liên quan thành lập các đoàn trực tiếp đến doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn. Phân công cán bộ theo dõi, hướng dẫn hoạt động của các công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp; hỗ trợ giải quyết vấn đề bức xúc, khó xử lý trong quan hệ lao động ở doanh nghiệp. Tuyên truyền cho người lao động hiểu rõ chính sách và quyền lợi của họ khi tham gia tổ chức công đoàn. Đồng thời, thường xuyên gặp gỡ, nắm tình hình, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người lao động để có hướng giải quyết” - Phó chủ tịch LĐLĐ thị xã Hoàng Thị Bích Chung cho biết thêm.

Văn Tâm

  • Từ khóa
42902

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu