Thứ 7, 20/04/2024 19:41:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:38, 01/10/2014 GMT+7

Bình Phước dạy mỹ thuật bậc tiểu học theo phương pháp mới

Thứ 4, 01/10/2014 | 10:38:00 192 lượt xem
BP - Thực hiện dự án “Hỗ trợ giáo dục mỹ thuật cấp tiểu học”, Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Phước vừa tổ chức lớp tập huấn cho 387 cán bộ quản lý, giáo viên về phương pháp dạy học mới môn Mỹ thuật cấp tiểu học.

Dự án này do Chính phủ Đan Mạch hỗ trợ nhằm truyền cảm hứng cho giáo viên mỹ thuật, khuyến khích họ kết hợp các kỹ năng mỹ thuật với các phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm; khuyến khích sự tương tác; kích thích tư duy sáng tạo; kích thích phát triển nhận thức thông qua hoạt động thực tế.

Giáo viên môn Mỹ thuật tham gia tập huấn

 
Trên cơ sở lý thuyết giáo dục và giảng dạy mỹ thuật, giáo viên sẽ tổ chức dạy cho các em học mỹ thuật qua các hoạt động “vẽ cùng nhau”, “vẽ theo nhạc”, “vẽ biểu đạt”; “tạo hình 3D từ các vật tìm được”, “xây dựng cốt truyện”... Thông qua các hoạt động tạo hình sẽ khơi gợi và phát huy được năng khiếu thẩm mỹ vốn có ở trẻ, gây hứng thú cho các em trước cái đẹp, tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mỹ của học sinh trong cuộc sống. Hoạt động giáo dục mỹ thuật còn góp phần đem lại nhận thức mới, niềm vui, hứng thú và sáng tạo học tập cho trẻ. Việc sử dụng nền nhạc trong các hoạt động mỹ thuật cũng tạo cho học sinh hứng thú, không khí lớp học vui vẻ, thân thiện.

Sau tập huấn phương pháp dạy mỹ thuật mới, học viên được mở rộng và trao đổi vốn ngôn ngữ về hội họa cũng như rèn kỹ năng thực hành nhiều hơn. Điểm nổi bật của phương pháp dạy học mới môn Mỹ thuật là giáo viên có thể chủ động theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy. Khi giảng dạy, giáo viên mỹ thuật phải nắm vững những yêu cầu để xây dựng các nội dung liên kết, đặc biệt lưu ý tới 5 lĩnh vực năng lực: kinh nghiệm; kỹ năng và kỹ thuật; phân tích giải trình; thể hiện năng lực truyền thông tin và đánh giá với các chủ điểm chung phù hợp với học sinh tiểu học ở các lứa tuổi khác nhau.

Mỹ thuật trong nhà trường không nhằm đào tạo các em trở thành họa sĩ mà thông qua các hoạt động tạo hình để khơi gợi và phát huy khiếu thẩm mỹ vốn có ở trẻ, gây hứng thú cho các em trước cái đẹp.

Ngay từ năm học này, ngành giáo dục tỉnh Bình Phước áp dụng phương pháp dạy học mỹ thuật mới. Các trường thực hiện trên tinh thần tự nguyện nhưng riêng trường chuẩn quốc gia, trường có giáo viên chuyên mỹ thuật bắt buộc phải dạy học theo phương pháp mới.       

Đức Chính

  • Từ khóa
84597

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu