Thứ 6, 26/04/2024 11:04:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:06, 06/09/2018 GMT+7

Bình Phước hướng tới ổn định quy mô dân số

Thứ 5, 06/09/2018 | 15:06:00 551 lượt xem

BP - Chương trình mục tiêu y tế - dân số thời gian qua mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, Sở Y tế nên công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn tỉnh đã đạt kết quả khả quan. Tỷ suất sinh thô của toàn tỉnh giảm bình quân 0,21%o mỗi năm. Tổng số người mới áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại, chỉ tiêu sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đa số người dân đã nhận ra tầm quan trọng của KHHGĐ đối với mỗi gia đình, việc sinh đông con tạo áp lực lớn trong chăm sóc và nuôi dưỡng con trẻ.

Nhiều thách thức

Hằng năm, số phụ nữ bước vào độ tuổi sinh đẻ cao nên mức giảm sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên đang có chiều hướng gia tăng trở lại. Kinh phí chương trình mục tiêu hằng năm được phê duyệt chậm nên trong 6 tháng đầu năm 2018, mọi hoạt động đều bị chậm trễ. Chiến dịch truyền thông tăng cường không đảm bảo thời gian, hiệu quả. Công tác truyền thông giáo dục là mũi nhọn nhưng kinh phí cho hoạt động ngày càng hạn chế, trong khi các yêu cầu về truyền thông đòi hỏi ngày càng cao về hình thức lẫn chất lượng. Một số bộ phận nhân dân, nhất là những cặp vợ chồng sinh con một bề, những hộ có kinh tế khá chưa chấp nhận mô hình gia đình ít con nên tuyên truyền vận động gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, tổ chức bộ máy chưa có sự thống nhất chung trong cả nước; đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ các cấp tuy đã được củng cố, kiện toàn nhưng vẫn còn nhiều bất cập; đội ngũ cộng tác viên dân số thay đổi thường xuyên gây khó khăn trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. Một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm đến công tác DS-KHHGĐ, sự phối hợp của một số ban, ngành còn lỏng lẻo...

Phụ nữ xã Phước Tín (Phước Long) tham gia tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản tại trạm y tế xã

Bình Phước là tỉnh có cơ cấu dân số trẻ. Hằng năm, số người bước vào độ tuổi lao động ngày một gia tăng sẽ gây sức ép lớn đối với giải quyết việc làm và đào tạo nguồn nhân lực. Những năm gần đây, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh diễn biến phức tạp. Các giải pháp giải quyết tình trạng này chưa kết quả khả quan. Trước năm 2016, tỷ số giới tính khi sinh vẫn trong giới hạn là 112 bé trai/100 bé gái. Tuy nhiên, đến tháng 7-2018, tỷ số này đã là 112,4 bé trai/100 bé gái. Nếu thời gian tới vấn đề này không được quan tâm sẽ là gánh nặng cho xã hội trong tương lai.

Là tỉnh thuần nông, đồng bào dân tộc thiểu số khá đông, điều kiện kinh tế - xã hội chưa phát triển; hệ thống giáo dục - lao động - việc làm, chăm sóc y tế cho người dân còn nhiều khó khăn là những rào cản rất lớn đối với Bình Phước trong việc nâng cao chất lượng dân số. Bình quân mỗi năm tỉnh có gần 5.000 người nhập cư vào các khu công nghiệp (Minh Hưng - Hàn Quốc, Chơn Thành và Bắc Đồng Phú...). Một số nhập cư tự do theo mùa vụ, như mùa điều, cà phê, tiêu... Vì vậy, việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Công tác tuyên truyền vận động nhóm đối tượng này thực hiện các hoạt động KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản còn nhiều hạn chế.

Và những giải pháp

Số người mới áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại toàn tỉnh năm 2016 là 74.775 ca, đạt 146% chỉ tiêu kế hoạch giao; năm 2017 là 69.421 ca, đạt 166,6% chỉ tiêu kế hoạch giao; 6 tháng đầu năm 2018 là 120.547 ca, đạt 69,14% chỉ tiêu kế hoạch năm.

Ông Bạch Sỹ Long, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ cho biết: Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là giải quyết tốt các vấn đề về quy mô dân số, duy trì mức giảm sinh hằng năm 0,17%o nhằm ổn định quy mô dân số vào năm 2020 đạt khoảng 1 triệu người. Theo đó, công tác DS-KHHGĐ tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: Về cơ cấu dân số, cần nắm bắt và kiểm soát tốt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phân loại các nhóm để tư vấn, vận động đúng đối tượng nhằm đạt kết quả, hiệu quả cao. Phối hợp thực hiện tốt việc thanh tra, rà soát và xử lý các đơn vị y tế có dấu hiệu vi phạm trong việc siêu âm, chẩn đoán và sàng lọc giới tính trước sinh. Đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả các mô hình nâng cao chất lượng dân số, từ đó giúp họ nhận thức và tự nguyện thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh. Mở rộng các mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân và mô hình “Can thiệp giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” ở vùng sâu, xa, giúp giảm tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường việc tiếp cận nhóm đối tượng lao động nhập cư thông qua các buổi sinh hoạt cộng đồng, tư vấn, nói chuyện chuyên đề..., góp phần cung cấp đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản, DS-KHHGĐ. Từ đó điều chỉnh hành vi dân số phù hợp điều kiện sống của gia đình, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về DS-KHHGĐ, nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật, chính sách, chương trình, kế hoạch về DS-KHHGĐ. Thực hiện tốt việc đăng ký dân số, xử lý và cung cấp thông tin, dữ liệu về dân số đầy đủ, chính xác đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành, đồng thời phục vụ việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

P. Dung

  • Từ khóa
61058

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu