Thứ 6, 29/03/2024 01:05:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:10, 26/10/2016 GMT+7

Bộ đội biên phòng Bình Phước vững vàng trong thế trận lòng dân

Nhất Sơn
Thứ 4, 26/10/2016 | 07:10:00 1,389 lượt xem
BP - Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng chính quyền các cấp, đặc biệt là Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc khu vực biên giới cũng được chính quyền các cấp quan tâm đúng mức. Nhờ đó, chủ quyền được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới Bình Phước được ổn định.

TĂNG CƯỜNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÙNG BIÊN

Bình Phước có đường biên giới dài 260,4km, tiếp giáp 4 huyện thuộc 3 tỉnh Tbong Khmum, Kratie và Mondulkiri của Vương quốc Campuchia. Nội biên có 15 xã thuộc 3 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp và Bù Gia Mập. Trên địa bàn các xã biên giới có một bộ phận không nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) hoàn cảnh khó khăn sinh sống. Để nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, BĐBP tỉnh đã làm tốt công tác dân vận và giúp nhân dân xây dựng cuộc sống.

Bộ đội biên phòng tỉnh trao quỹ “Tiếp bước đến trường” cho học sinh nghèo vùng biên giớiBộ đội biên phòng tỉnh trao quỹ “Tiếp bước đến trường” cho học sinh nghèo vùng biên giới

Đại tá Vũ Xuân Kỷ, Phó chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Thời gian qua, BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trong tình hình mới. Song song đó là việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 47/CT-TU ngày 25-9-2015 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác dân vận, xây dựng vùng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển. Căn cứ vào thực tế, BĐBP tỉnh đã cụ thể hóa các chỉ thị vào kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị và công tác vận động quần chúng hằng năm của đơn vị”. Trước hết, BĐBP đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân khu vực biên giới nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành thực hiện 4 dự án định canh, định cư tập trung thuộc các chương trình 134, 135... ở các xã Lộc Hòa, Lộc Thành, Lộc Thịnh (Lộc Ninh) và xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập). Các dự án đã giúp 323 hộ đồng bào DTTS có điều kiện ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh còn phối hợp cấp đất định canh cho 33 hộ dân ở hai xã Thiện Hưng và Hưng Phước (Bù Đốp). BĐBP tỉnh còn cùng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ tư lệnh Quân khu 7 xây dựng Đề án 84 về xây dựng điểm dân cư tập trung, bố trí việc làm cho đồng bào DTTS vùng biên giới đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, BĐBP cùng chính quyền các xã biên giới xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng bào vay vốn, cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồn biên phòng Chiu Riu xây dựng mô hình trồng lúa nước, Đồn biên phòng cửa khẩu Tà Vát có mô hình chăn nuôi bò và Đồn biên phòng Thanh Hòa có mô hình chăn nuôi dê... Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn xây dựng nhiều chương trình, cuộc vận động giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo bền vững, xây mái ấm cho người nghèo biên giới, nâng bước học sinh đến trường, ngân hàng bò giống, hũ gạo tình thương. Đại tá Vũ Xuân Kỷ cho hay: “Những tháng đầu năm 2016, BĐBP tỉnh đã xây dựng được 5 nhà tình thương (40 triệu đồng/căn) và tặng 10 nhà đồng đội (60 triệu đồng/căn). Trong hai năm 2015-2016, BĐBP tỉnh đã tặng 36 con bò giống trị giá 720 triệu đồng, đỡ đầu 61 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường với 500 ngàn đồng/em/tháng. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn dạy xóa mù chữ 2 lớp học mức 4 và mức 5 cho 49 học sinh ở xã Thiện Hưng. Quân y BĐBP tỉnh phối hợp với một số đơn vị khám và cấp thuốc, tư vấn sức khỏe cho hơn 5.000 lượt người vùng biên”.

SÁT CÁNH CÙNG NHÂN DÂN

Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư phụ trách xã Lộc Hòa, địa bàn có 7 DTTS cùng sinh sống, chiếm khoảng 40% tổng số dân của xã. Lộc Hòa hiện có 100 hộ nghèo, trong đó số hộ nghèo là đồng bào DTTS chiếm 60%. Ngoài ra, xã còn 27 hộ cận nghèo, 70 hộ thiếu đất sản xuất, 74 hộ khó khăn về nhà ở. Những năm qua, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã giúp nhân dân từng bước xóa đói, giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới, khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đợt nắng hạn vừa qua, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã cung cấp hơn 220 ngàn lít nước và 60 dụng cụ chứa nước cho nhân dân. Đồn nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tiếp bước đến trường, tặng gạo cho hộ khó khăn trong mùa giáp hạt. Đồn còn phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình văn nghệ “Xuân biên giới - Dấu ấn tháng 3” quyên góp được 344 triệu đồng tặng các hộ nghèo và góp quỹ nâng bước học sinh đến trường cho các xã Lộc Hòa, Lộc Thạnh; khám, phát thuốc và tặng quà cho 400 lượt người dân và học sinh trên địa bàn.

Bộ đội biên phòng cấp nước sạch cho nhân dân vùng biên trong mùa khô 2016 - Ảnh: Hồng ÁnhBộ đội biên phòng cấp nước sạch cho nhân dân vùng biên trong mùa khô 2016 - Ảnh: Hồng Ánh

Thượng tá Vũ Tấn Anh, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư nói: “Từ những việc làm thiết thực, các cán bộ, chiến sĩ của đồn đã tạo được niềm tin trong nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó đồn tổ chức hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Phong trào quần chúng tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn, ấp khu vực biên giới được nhân dân tham gia tích cực hơn. Đến nay, chúng tôi đang duy trì 2 câu lạc bộ tham gia tự quản đường biên, mốc giới và an ninh trật tự thôn, ấp, một câu lạc bộ điểm sáng văn hóa”.

Song song với việc vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh biên giới, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tích cực tham mưu việc củng cố chính quyền sở tại. Tiêu biểu là tham gia củng cố 9 tổ chức đoàn thể, ban điều hành, tổ an ninh ấp Suối Thôn. Cán bộ tăng cường cho xã cũng phát huy hiệu quả trong tham mưu, điều hành chính quyền và giúp nhân dân phát triển kinh tế.

  • Từ khóa
1284

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu