Thứ 6, 19/04/2024 21:06:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:16, 18/08/2017 GMT+7

Bò “Lục lạc vàng” đến với người nghèo vùng biên

Thứ 6, 18/08/2017 | 16:16:00 1,673 lượt xem
BP - Gần 5 năm phát sóng, chương trình“Lục lạc vàng” đã tặng gần 3.000 con bò cho 1.500 hộ dân nghèo trong cả nước. Đây là chương trình mang đậm tính nhân văn, không những tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế mà còn giúp nhiều em nhỏ hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường. Đặc biệt hơn, chương trình “Lục lạc vàng” đã góp phần không nhỏ trong giảm nghèo ở các xã vùng sâu, xa, vùng biên giới trong thời gian qua.

Trao cần câu

Chương trình “Lục lạc vàng” được phát sóng trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam do Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Lasta thực hiện từ năm 2013. Với phương châm “Cho cần câu chứ không cho con cá”, chương trình “Lục lạc vàng” đã tạo cơ hội thoát nghèo cho hàng ngàn hộ dân, đồng thời kết nối nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay xóa nghèo. Trung bình một tuần, chương trình tổ chức 1 số (52 số/năm) và tổ chức đều khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Mỗi tỉnh, thành được thực hiện từ 1-2 số, mỗi số phát sóng sẽ chọn 6 hộ nghèo để hỗ trợ 2 con bò sinh sản/hộ. 

Chương trình “Lục lạc vàng” trao bò cho hộ nghèo ở 2 xã Đa Kia và Phước Minh

 Để có một chương trình được phát sóng trên kênh VTV1 vào tối chủ nhật hằng tuần, trước đó 1 tháng các thành viên trong ê kíp phải liên hệ với UBND các tỉnh, thành hoặc đài phát thanh - truyền hình các địa phương để chọn địa điểm tổ chức. Thông thường đối tượng được lựa chọn là hộ nghèo thuộc các xã khó khăn vùng sâu, xa, vùng biên giới, hải đảo. Để đảm bảo tính khách quan và công bằng, sau khi nhận được danh sách hộ nghèo do các xã gửi về, những người làm chương trình sẽ trực tiếp đi khảo sát thực tế và chọn những hộ đáp ứng tiêu chí của chương trình để hỗ trợ.

Đại diện chương trình “Lục lạc vàng” cho biết: “Sau khi khảo sát xong, chúng tôi mới đi mua bò. Giống bò mà chương trình chọn là bò cái lai sind, dễ chăm sóc lại có giá trị kinh tế cao. Sau khi mua, bò được tiêm vắc-xin phòng bệnh tụ huyết trùng và lở mồm, long móng, đồng thời nuôi cách ly 15 ngày để theo dõi sức khỏe, nếu con nào có biểu hiện khác thường sẽ đổi con khác. Sau 15 ngày, nếu đàn bò khỏe mạnh, ban tổ chức sẽ phối hợp với các xã tổ chức chương trình “Lục lạc vàng” trao bò cho các hộ nuôi.

Cơ hội thoát nghèo

Xã Đa Kia (Bù Gia Mập) có 2.320 hộ dân, trong đó 223 hộ nghèo, 157 hộ cận nghèo. Những năm qua, để nâng cao đời sống người dân, Đa Kia đã thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước như: Hỗ trợ vay vốn, nông cụ sản xuất, cây - con giống... cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, xã còn giao cho các hội, đoàn thể xây dựng quỹ vốn xoay vòng để giúp hội viên vay vốn phát phát triển kinh tế; đồng thời vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây nhà tình thương, tặng học bổng, cặp sách, xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học và tặng quà người nghèo nhân dịp lễ, tết.

Trong năm 2017, chương trình “Lục lạc vàng” đã hỗ trợ 24 con bò cái lai sind cho 12 hộ nghèo thuộc 2 huyện Bù Gia Mập và Hớn Quản. Tiêu chí để 1 hộ dân được hỗ trợ theo chương trình “Lục lạc vàng” phải là hộ nghèo (theo tiêu chuẩn quốc gia) lâu năm. Để đảm bảo tính công bằng, hộ dân đó tuyệt đối không có mối quan hệ bà con, họ hàng thân thích với cán bộ thôn, xã... Gia đình phải có nhân thân tốt, luôn chấp hành và thực hiện đúng mọi chủ trương của Đảng và Nhà nước. Gia đình có biến cố đau thương, không đủ điều kiện vươn lên thoát nghèo. Gia đình khó khăn có con em đang đi học.

Ngày 13-8 vừa qua, chương trình “Lục lạc vàng” đã tổ chức trao 12 con bò cái lai sind cho 5 hộ nghèo thuộc xã Đa Kia và 1 hộ thuộc xã Phước Minh (Bù Gia Mập). Ngoài trao bò, mỗi hộ còn được hỗ trợ 1 triệu 250 ngàn đồng làm chuồng và phối giống. Tại chương trình, Công ty cổ phần giấy Hải Tiến đã hỗ trợ mỗi gia đình 100 cuốn tập; Công ty Tôn Hoa Sen hỗ trợ mỗi hộ 1 chiếc radio. Điều đặc biệt mà chương trình mang đến chính là các gia đình tham gia được cung cấp những kiến thức bổ ích về kỹ thuật chăn nuôi bò qua phần thi “Kiến thức nhà nông”. Phần thi đã giúp người dân biết cách làm chuồng, chăm sóc đúng kỹ thuật để bò sinh trưởng và phát triển tốt.

Là hộ nghèo của xã Đa Kia, gia đình anh Phạm Xuân Tân có 7 người, gồm 2 vợ chồng, 3 người con và cha mẹ già. Hiện cha mẹ anh Tân tuổi cao, lại bị bệnh thường xuyên, các con trong tuổi ăn học, trong khi vợ chồng anh không có việc làm ổn định, nhà chỉ có 3 sào đất nông nghiệp. Hằng ngày, anh đi cạo mủ thuê, còn vợ anh làm công cho xưởng điều nên cuộc sống rất khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, chương trình “Lục lạc vàng” đã hỗ trợ gia đình anh Tân 2 con bò sinh sản. Anh Tân cho biết: “Khi biết tin được hỗ trợ bò, tôi đã dành 1 sào đất trồng cỏ làm thức ăn cho bò. Ngày nhận bò về gia đình tôi đã có cỏ xanh tốt cho bò ăn. Vợ chồng tôi sẽ chăm sóc tốt để bò nhanh chóng sinh sản, có vốn lo cho các con ăn học và sớm thoát nghèo”.

Ông Phạm Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Đa Kia cho biết: “Là xã còn nhiều khó khăn về kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo cao nên chương trình “Lục lạc vàng” đến với xã rất có ý nghĩa. Bởi không chỉ tạo “cần câu cơm” cho các hộ vươn lên thoát nghèo mà còn tiếp sức học sinh đến trường. Hy vọng, chương trình sẽ tiếp tục duy trì để những gia đình nghèo, khó khăn trên địa bàn cả nước được hỗ trợ phát triển kinh tế”.

Thùy Hương

  • Từ khóa
41966

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu