Thứ 6, 29/03/2024 00:14:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:42, 16/05/2019 GMT+7

HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ 31-5

Bỏ thuốc lá không khó

Thứ 5, 16/05/2019 | 10:42:00 169 lượt xem
BP - “Khi xác định được động lực, người hút sẽ bỏ được thuốc lá” - anh Nguyễn Văn Hùng ở ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) khẳng định. Cũng theo anh, người hút thuốc gần 30 năm, khi bắt đầu bỏ phải thực hiện triệt để và kiên trì.

Anh Hùng đã 4 lần bỏ thuốc. Lần lâu nhất được 3 tháng, lý do hút lại là bạn bè xung quanh vẫn hút nên anh không kìm được cơn thèm. Lần thứ hai được 1 tháng, vì ngại tâm lý “lạc giữa đám đông”. Lần sau, vì các nguyên nhân: căng thẳng, cơ thể mập lên nhiều (sợ bị tăng xông), mất tập trung trong công việc, anh đã hút thuốc trở lại. Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Chung, phường Tiến Thành (Đồng Xoài) đã 2 lần bỏ thuốc lá thất bại. Nhờ xác định mục tiêu, động lực mà đến nay, anh Hùng đã bỏ được thuốc lá hơn 2 năm, còn anh Chung bỏ được 1 năm.

Để cai thuốc lá hiệu quả, người hút kiên trì và phải có sự quyết tâm sẽ bỏ được thuốc láĐể cai thuốc lá hiệu quả, người hút kiên trì và phải có sự quyết tâm sẽ bỏ được thuốc lá

Vì sao với hàng chục năm hút thuốc lá (bình quân 2 gói/ngày), thất bại với nhiều lần cai thuốc, các anh vẫn bỏ được? Là do các anh đã xác định đúng động lực để bỏ thuốc. Anh Hùng cho biết: “Mỗi người đều có một động lực rất mạnh, đủ dứt họ khỏi thuốc lá, như vì người thân, bệnh tật, sinh con... Vì vậy, chỉ cần xác định đúng động lực, có phương pháp cai thuốc khoa học, sự kiên trì thì việc bỏ thuốc lá không khó”. Với anh Hùng, mong muốn hạn chế ảnh hưởng của thuốc lá tác động đến con nhỏ đã khiến anh quyết tâm bỏ thuốc. Còn với anh Chung thì: “Cha và con cùng cai thuốc lá một ngày. Nếu mình không làm được, đừng nói con bỏ thuốc lá”.

Thực tế, việc bỏ thuốc lá thời gian đầu rất khó chịu, thậm chí cơ thể phải chịu “hội chứng cai thuốc” tới vài năm, như bồn chồn, mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, rối loạn dạ dày, khó tập trung; muốn nhanh thoát khỏi sự căng thẳng triền miên. Nhưng khi cai được thuốc lá, hằng ngày bản thân cảm thấy vui vẻ, thoải mái. Hiện cơ thể anh Hùng, anh Chung gần như hoàn toàn “tự nhiên” trước thuốc lá. Mặc dù bạn bè, đồng nghiệp hút, ngày ngày anh phải “hút thuốc bị động” nhưng cũng không bị tác động nhiều.

Sau khi bỏ được thuốc lá 1 tháng, cơ thể có những biến chuyển tích cực, “cảm giác tù túng, gò bó, chậm chạp lúc vừa cai dần biến mất. Các cơ bắp tay, chân, ngực... không bị co rút như trước (có tập thể dục). Ăn ngon miệng hơn, xác định mùi vị dễ, ho kéo dài và đau tức ngực biến mất lúc nào không hay, các chức năng quan trọng khác được cải thiện. Điều không ngờ là cai thuốc lá giúp tiết kiệm khá nhiều tiền (50-100 ngàn đồng/ngày, do hút thuốc kéo theo một số chi phí khác” - anh Hùng khẳng định. Đối với lợi ích lâu dài, các nghiên cứu cho biết, tỷ lệ mắc ung thư, tim mạch... giảm xuống ngang với những người không hút thuốc lá. Các lý do giảm cân, tạo tinh thần luôn thoải mái, phấn khích... khiến không ít người có ý định chủ động hút thuốc trở lại đã có biện pháp thay thế: ăn chay (giúp giảm cân, không tạo cảm giác đói, thèm ăn), ngồi thiền (giúp tập trung, tăng khả năng thể hiện, kiểm soát stress)... Các biện pháp này giúp quá trình bỏ thuốc lá được trọn vẹn.

Trung Nhân

  • Từ khóa
58630

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu