Thứ 7, 20/04/2024 15:49:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:07, 03/07/2013 GMT+7

Bồi thường thiệt hại theo mức độ lỗi của lái xe

Thứ 4, 03/07/2013 | 14:07:00 1,912 lượt xem

Hỏi: Việc chủ xe cơ giới phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn giao thông do xe cơ giới của mình gây ra theo mức độ lỗi của lái xe được quy định như thế nào?

Trả lời: Chủ xe cơ giới có nghĩa vụ bảo đảm an toàn cho xe của mình tham gia giao thông theo đúng quy định của pháp luật hiện hành (hệ thống đèn, gương, còi, phanh, lốp...). Ðồng thời chủ xe có nghĩa vụ tuyển dụng, giao việc cho lái xe có đủ bằng cấp chuyên môn, bảo đảm đủ sức khỏe trong suốt hành trình (không mệt mỏi, căng thẳng, ngủ gật, tác hại của chất kích thích...). Khi tai nạn giao thông do xe của chủ xe gây ra, ít nhiều phía xe gây tai nạn có lỗi như sau: Bản thân chiếc xe gây tai nạn không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật bảo đảm an toàn giao thông. Bản thân lái xe gây tai nạn có lỗi vi phạm luật lệ an toàn giao thông (phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường, không kịp phanh, ngủ gật...).

Vì vậy, chủ xe cơ giới phải bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn giao thông do xe cơ giới của chủ xe gây nên. Trường hợp lái xe gây tai nạn nghiêm trọng sẽ được cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra (có lỗi đây là lỗi vô ý hay lỗi cố ý để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự, không phải bồi thường trách nhiệm dân sự).

Ðặc biệt, trong Bộ luật Dân sự còn quy định xe cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ (là cỗ máy chứa nhiều khả năng trục trặc kỹ thuật lưu thông trên đường với tốc độ cao) nên chủ xe phải bồi thường thiệt hại ngay cả khi mình không có lỗi.

PV

  • Từ khóa
21554

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu