Thứ 7, 20/04/2024 12:53:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:32, 20/08/2016 GMT+7

Ngân hàng trong 2 quý cuối năm - Bài 1

Thứ 7, 20/08/2016 | 08:32:00 175 lượt xem

TĂNG LÃI SUẤT HUY ĐỘNG

BP - Hết tháng 7-2016, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 6% so với cuối năm 2015. Tổng dư nợ cho vay đạt 18,63% và được đánh giá cao nhất cả nước, trong khi huy động chỉ ở mức gần 4%. Nhu cầu cho vay tăng, các ngân hàng phải tăng cường giải pháp “hút” tiền nhàn rỗi từ nhân dân để cho vay, đặc biệt­ là nhu cầu vay vốn dịp cuối năm càng lớn.

KHÓ HUY ĐỘNG VỐN

Trong bối cảnh toàn ngành đang cố gắng hạ lãi suất cho vay, một số ngân hàng đã áp dụng các chương trình tặng quà và rục rịch tăng lãi suất huy động trở lại. Chi nhánh Ngân hàng Á Châu (ACB) Bình Phước đang áp dụng chương trình khuyến mãi gửi tiền tiết kiệm nhận ngay nón bảo hiểm, dù và đồng hồ ACB... Ông Nguyễn Hồng Ngọc, Giám đốc chi nhánh cho biết: Tổng số cho vay của ACB Bình Phước đến nay đạt 4.500 tỷ đồng và doanh nghiệp vay chủ yếu phục vụ hoạt động xuất - nhập khẩu, trong khi tổng huy động vốn chỉ đạt gần 1.700 tỷ đồng. Huy động đạt thấp là do các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh mất giá, mất mùa nên nguồn vốn trong dân hạn chế. Các ngân hàng cổ phần thương mại trên địa bàn vẫn chào mời lãi suất huy động tối đa từ 5,2-5,3%/năm, kỳ hạn dưới 6 tháng. Riêng hệ thống ACB có điều chỉnh lãi suất huy động dài hạn từ 7-7,5%/năm, số tiền lớn còn cộng thêm lãi suất thưởng.

Nhiều ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng tăngNhiều ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng tăng

Áp lực công việc luôn khiến nhân viên ngân hàng căng thẳng. Anh Nguyễn Thanh Tuấn, nhân viên tín dụng một ngân hàng cho biết: Những nhân viên gia đình khá giả, có mối quan hệ rộng thì có khả năng huy động đủ chỉ tiêu, còn lại huy động vốn rất khó khăn. Nhân viên dù hoàn thành tốt chuyên môn nhưng không đạt chỉ tiêu thì vẫn bị đánh giá chưa hoàn thành nhiệm vụ.

TĂNG LÃI SUẤT ĐỂ “HÚT” TIỀN GỬI

Theo Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Bình Phước, thanh khoản của hệ thống ngân hàng tại tỉnh đang rất tốt, hệ số an toàn trong hoạt động được đảm bảo. Hệ thống sử dụng vốn tiếp tục duy trì theo quy định và tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn vẫn dưới mức cho phép. Cũng theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Bình Phước, mặc dù có sự thay đổi và biến động, song lãi suất huy động chung trên thị trường vẫn ổn định, phổ biến ở mức 0,8-1% đối với tiền gửi không kỳ hạn, từ 4,5-5,4%/năm kỳ hạn dưới 6 tháng và 5,4-6,5%/năm đối với kỳ hạn 6-12 tháng. Kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,6-7,2%/năm, tăng khoảng 0,4% so với cuối năm 2015. Lãi suất cho vay phổ biến hiện nay trên địa bàn tỉnh ở mức 6,7-8,9%/năm đối với ngắn hạn và 9,5-10,5%/năm cho vay trung và dài hạn.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bình Phước - Ảnh: S.HKhách hàng giao dịch tại Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Bình Phước - Ảnh: S.H

Ông Hà Thiên Sơn, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - chi nhánh Bình Phước (BIDV) cho rằng: Tăng trưởng tín dụng 7 tháng qua đạt trên 6% nhưng nguồn vốn huy động chỉ ở mức gần 4%, trong khi dư địa cho vay của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Vì vậy, các ngân hàng có đầu ra buộc phải chạy đua huy động vốn cho vay, nhất là vào thời điểm “vàng” của tín dụng trong 2 quý cuối năm.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Bình Phước, tổng vốn huy động trong toàn bộ hệ thống ngân hàng ở địa phương hơn 21,5 ngàn tỷ đồng, cho thấy 6 tháng đầu năm huy động đạt thấp và nguồn huy động ngắn hạn chiếm tỷ trọng cao. Trong khi cho vay trung và dài hạn cao hơn cho vay ngắn hạn, cho thấy sự mất cân đối về kỳ hạn giữa huy động và cho vay. Đó là lý do một số ngân hàng buộc phải tăng lãi suất để hút vốn trung và dài hạn nhằm khắc phục tình trạng mất cân đối.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
40619

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu