Thứ 6, 29/03/2024 22:09:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:23, 28/08/2019 GMT+7

Brazil sẵn sàng tiếp nhận trợ giúp nước ngoài cứu rừng Amazon

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 28/08/2019 | 14:23:00 139 lượt xem
BPO - Brazil để ngỏ việc tiếp nhận tài chính từ các tổ chức và quốc gia, nhưng số tiền này khi được chuyển đến Brazil, sẽ do người dân Brazil kiểm soát.

Khói lửa bốc lên ngùn ngụt từ đám cháy rừng Amazon tại Nova Santa Helena, bang Mato Grosso, Brazil. (Ảnh: AFP/TTXVN)Khói lửa bốc lên ngùn ngụt từ đám cháy rừng Amazon tại Nova Santa Helena, bang Mato Grosso, Brazil. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Brazil ngày 27-8 khẳng định nước này sẽ chấp nhận viện trợ nước ngoài giúp cứu rừng mưa Amazon khỏi các đám cháy đang hoành hành hiện nay, với điều kiện quốc gia Nam Mỹ này có thể kiểm soát cách thức sử dụng sự trợ giúp.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Tổng thống Brazil Otavio Rego Barros cho biết chính phủ nước này thông qua Tổng thống Jair Bolsonaro để ngỏ việc tiếp nhận tài chính từ các tổ chức và quốc gia.

Tuy nhiên, điều quan trọng là số tiền này, khi được chuyển đến Brazil, sẽ do người dân Brazil kiểm soát.

Theo ông Regp Barros, "chủ quyền của Brazil là không thể thương lượng." Bên cạnh đó, Brazil cũng không phản đối việc đối thoại với Pháp.

Tuyên bố trên dược đưa ra sau khi trước đó cùng ngày, Tổng thống Bolsorano khẳng định muốn người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rút lại "những lời xúc phạm" với ông trước khi cân nhắc có chấp nhận đề nghị hỗ trợ 20 triệu USD từ các nước G7.

Cũng trong ngày 27-8, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết Berlin muốn hỗ trợ về mặt tài chính và kỹ thuật cho Brazil để dập tắt đám cháy tại rừng Amazon.

Theo phóng viên thường trú tại Berlin, phát biểu tại Hội nghị Đại sứ các nước diễn ra ở Bộ Ngoại giao Đức, Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh chính phủ Brazil đã cam kết chống nạn phá rừng, do đó, việc hỗ trợ quốc gia Nam Mỹ đối phó với các đám cháy rừng Amazon là điều cần thiết.

Theo ông, các chính sách về môi trường và khí hậu có tầm quan trọng chính trong việc đánh giá Hiệp định thương mại mới giữa Liên minh châu Âu (EU) và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).

Chính vì vậy, Ngoại trưởng Heiko nhấn mạnh cần phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn không cho các đám cháy phá hủy khu rừng Amazon, nơi được xem là lá phổi xanh của thế giới.

Rừng mưa Amazon bao phủ trên diện tích rộng khoảng 5,5 triệu km2 ở khu vực Nam Mỹ. 60% diện tích rừng Amazon thuộc lãnh thổ Brazil.

Đây là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ năng lực hấp thu lượng lớn khí thải CO2.

Được xem là "lá phổi" của hành tinh, Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên Trái Đất. Các nhà khoa học cũng như các tổ chức bảo vệ môi trường lo ngại rằng các vụ cháy rừng Amazon sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu hiện nay và đe dọa đến đa dạng sinh học.

  • Từ khóa
80379

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu