Thứ 5, 28/03/2024 16:54:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:51, 06/03/2018 GMT+7

Bù Đăng, Bù Đốp sẵn sàng ngày hội tòng quân

Thứ 3, 06/03/2018 | 14:51:00 3,546 lượt xem
BP - Vài ngày nữa, toàn tỉnh sẽ diễn ra ngày hội tòng quân năm 2018. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã đang tích cực triển khai hoạt động cho ngày hội ý nghĩa này.

Sẵn sàng nhập ngũ

Có mặt tại gia đình thanh niên Lê Văn Phước (1997) ở thôn 7, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng (một trong 6 thanh niên của xã được gọi nhập ngũ đợt này), chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui không những của Phước, cha mẹ anh mà cả bà con lối xóm. Phước là con cả trong gia đình, là đảng viên trẻ, dân quân thường trực xã Minh Hưng. Trước ngày nhập ngũ, anh tranh thủ phụ giúp cha mẹ xịt thuốc diệt cỏ, vệ sinh quanh nhà; bấm chồi, tỉa cành chăm sóc rẫy cà phê. Phước cho biết: “Nhận thấy quân đội là trường học lớn để trau dồi bản lĩnh chính trị, rèn luyện sức khỏe, thể chất, nên em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này. Em quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Tân Thành (Bù Đốp) thăm, tặng quà gia đình có thanh niên nhập ngũ năm 2018 - Ảnh: T.Hương

 Những ngày con trai chuẩn bị lên đường, ông Lê Văn Hào, cha của Phước, liên tục mở nhạc cách mạng chủ đề “Bài ca đi cùng năm tháng”, như để động viên con tự tin, mạnh mẽ hơn. Láng giềng cũng thường xuyên sang quây quần trò chuyện rôm rả. Bà Thắm, mẹ của Phước, đã chuẩn bị sẵn bánh kẹo, nước lá vối để mời khách. Bà Bùi Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn, đón cháu nội đi học về qua cũng ghé vào cho bịch trái vú sữa và đon đả cho biết: “Vừa qua, thôn tổ chức đoàn gồm Chi bộ, Ban quản lý thôn, Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể tới thăm, tặng quà lưu niệm, động viên khích lệ tinh thần để Phước lên đường hoàn thành tốt nghĩa vụ”.

Phạm Đức Doanh (1998), thôn 2, xã Minh Hưng hào hứng hơn bởi những câu chuyện thú vị trong quân đội anh đã được nghe cha kể rất cuốn hút. Ông Phạm Văn Bình (cha Doanh) cho biết: “Gia đình có truyền thống 4 đời đi bộ đội. Riêng tôi có 2 năm là lính trinh sát đóng quân tại C27, vùng 4 Hải quân và 3 tháng thực tập tại quần đảo Trường Sa. Đã là người lính thì ai cũng  dốc sức phục vụ Tổ quốc. Nhập ngũ là cơ hội để con tôi có những trải nghiệm, rèn luyện, trước hết là tình yêu quê hương đất nước, hiểu và biết trân quý giá trị của hòa bình, độc lập để từ đó sẵn sàng cống hiến, hy sinh khi Tổ quốc cần”.

Thượng tá Vũ Văn Kiêm, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bù Đăng cho biết: Sau khi ban hành các văn bản chỉ đạo, phát lệnh gọi thanh niên nhập ngũ, khám sức khỏe xong, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện hướng dẫn, chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự 16 xã, thị trấn; đồng thời cử cán bộ đến cơ sở phối hợp với địa bàn đưa số thanh niên đủ sức khỏe ra khu phố, thôn, ấp thực hiện “3 bình cử, 4 công khai” chọn những thanh niên có trình độ cao, sức khỏe tốt, hoàn cảnh, điều kiện gia đình không gặp khó khăn cử tuyển nhập ngũ năm 2018. Chất lượng thanh niên nhập ngũ cao hơn năm trước, với 1 trình độ đại học, 3 trung cấp chuyên nghiệp, 5 đảng viên. 39 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội.

Thông lệ hằng năm, hội trại “Tuổi trẻ giữ nước” năm 2018 diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện. Hội trại có 20 tiểu trại của 16 xã, thị trấn, các trường học và khối cơ quan hành chính sự nghiệp. Chị Đào Thị Quế, Phó bí thư Thường trực Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện cho biết: Hội trại năm nay chủ đề “Hát mãi khúc quân hành”. Mỗi tiểu trại đều mang tên các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; các địa chỉ đỏ, căn cứ địa cách mạng, đảo, quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam. Hoạt động hội trại còn xen kẽ tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật Nghĩa vụ quân sự với hình thức rung chuông vàng, các trò chơi vận động và sinh hoạt lửa trại. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện còn chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức 45 gian hàng ẩm thực 2 bên đường Giải phóng 14-12.  

Chuẩn bị tốt ngày hội tòng quân

Năm 2018, huyện Bù Đốp được giao chỉ tiêu tuyển chọn 90 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để hoàn thành chỉ tiêu này, đồng thời tuyển chọn được những thanh niên đạt chất lượng cả về trình độ lẫn sức khỏe, Ban CHQS huyện Bù Đốp đã tham mưu Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức rà soát, nắm chắc tình hình công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện còn tổ chức tập huấn hướng dẫn đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển quân cấp xã quy trình thực hiện khám sức khỏe đến các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Qua các bước sơ tuyển, huyện Bù Đốp đã tổ chức khám sức khỏe cho 320 thanh niên, trong đó 183 thanh niên có sức khỏe đạt quy định. Từ đó, đã chọn đủ 90 nam thanh niên nhập ngũ trong đợt này, trong đó 3 đảng viên, 4 trình độ đại học, 1 cao đẳng và 36 thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ. Trong 90 thanh niên nhập ngũ lần này, có 30 thanh niên giao Bộ CHQS tỉnh, 50 thanh niên giao Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, 10 thanh niên giao Công an tỉnh.

Thành viên trong hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã đến thăm hỏi và động viên gia đình có tân binh lên đường nhập ngũ. Thanh niên Bồi Đức Thịnh ở ấp Tân Định, xã Tân Thành (Bù Đốp) là một trong những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ cho biết: “Là đảng viên trẻ nên em muốn cống hiến một phần sức mình vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, khi biết thông tin tuyển quân, em đã viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ. Hiện em đã nhận lệnh và đang háo hức chờ ngày lên đường”.

Năm nay, Bù Đăng có 110 thanh niên nhập ngũ. Trong đó, 59 thanh niên nhập ngũ về Tiểu đoàn 208 Bộ CHQS tỉnh; 50 thanh niên nhập ngũ về Quân đoàn 4 và 1 thanh niên về Tiểu đoàn Vệ binh 180 Bộ tư lệnh Quân khu 7.

Song song với công tác tuyển chọn, huyện Bù Đốp đã thành lập Ban tổ chức hội trại tòng quân với chủ đề “Vì màu cờ Tổ quốc, thanh niên sẵn sàng”, trong đó Huyện đoàn là cơ quan thường trực. Để ngày hội diễn ra thành công, những ngày qua, Huyện đoàn triển khai cho chi đoàn các cơ sở trực thuộc khẩn trương làm trại và chuẩn bị các trò chơi, tiết mục văn nghệ phục vụ người dân và tân binh trong ngày hội tòng quân. Theo kế hoạch, hội tòng quân diễn ra trong 2 ngày 6 và 7-3 với 15 trại (1 trại chỉ huy, 1 trại ban tổ chức, 1 trại truyền thống, 7 trại của 7 xã, thị trấn, 1 trại khối cơ quan, 1 trại của Công an huyện, 2 trại trường học và 1 trại khách mời).

Anh Hồ Bá Toàn, Bí thư Huyện đoàn Bù Đốp, thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện cho biết: “Đến thời điểm này, các xã, thị trấn và một số đơn vị trực thuộc đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, vật liệu để dựng trại và các tiết mục văn nghệ. Trong ngày 6-3, các đơn vị tổ chức trò chơi, giao lưu văn nghệ chúc mừng tân binh lên đường nhập ngũ. Ngày 7-3, Bù Đốp cùng với các huyện, thị trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức giao quân về các đơn vị quân đội. Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt sẽ góp phần động viên thanh niên lên đường nhập ngũ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Quang Minh - Thùy Hương

  • Từ khóa
4254

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu