Thứ 7, 27/04/2024 06:02:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:15, 11/10/2017 GMT+7

Bù Đăng chú trọng phát triển đảng vùng nông thôn

Thứ 4, 11/10/2017 | 06:15:00 4,665 lượt xem
BP - Đảng bộ huyện Bù Đăng xác định nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng ở khu vực nông thôn nói chung và vùng dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng là việc làm rất quan trọng và cấp thiết. Những năm qua, các cấp ủy đảng ở Bù Đăng đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Những cách làm sáng tạo

Đắk Nhau là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bù Đăng, với 62% số dân là đồng bào DTTS nhưng chỉ tiêu kết nạp đảng viên luôn đạt và vượt. Đồng chí Phan Văn Viễn, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đắk Nhau cho biết: Đảng bộ xã có 215 đảng viên, sinh hoạt tại 16 chi bộ, trong đó 8 chi bộ thôn. Hằng năm, mỗi chi bộ đều đăng ký kết nạp 1 đảng viên và trên thực tế từ năm 2014 trở lại đây chỉ tiêu này đều đạt và vượt, có năm Đảng bộ phát triển được 25 đảng viên. Đến nay, Đảng bộ xã có 110 đảng viên người DTTS, trong đó 60 đảng viên người S’tiêng, Mơnông, còn lại là các DTTS khác. Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn Đảng bộ xã kết nạp 6 đồng chí là người DTTS tại chỗ. Đồng chí Phan Văn Viễn cho rằng, hạn chế lớn nhất của người DTTS là trình độ học vấn, do phần lớn chưa tốt nghiệp tiểu học hoặc thất lạc bằng cấp. Tuy nhiên nhiều năm qua, Đảng bộ xã Đắk Nhau “gỡ khó” bằng cách vận động người dân đi học xóa mù chữ tại trung tâm học tập cộng đồng. Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh hoạt động phong trào ở cơ sở, nhất là các hội, đoàn thể tại thôn. Khi vai trò, vị trí của các đoàn thể được phát huy, thì nhận thức, tư tưởng của quần chúng theo đó cũng dần được nâng lên nên dễ tuyên truyền, vận động.

Đảng bộ xã Thống Nhất hiện có số đảng viên đông nhất huyện với 266 đảng viên, trong đó đảng viên dân tộc thiểu số 132 đồng chí. Trong ảnh: Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chi ủy Chi bộ 3, xã Thống Nhất - Ảnh: thongnhat.gov.vn

Cùng với các xã khác trong huyện, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên vùng nông thôn, nhất là người DTTS tại chỗ luôn được Đảng ủy xã Bình Minh tập trung thực hiện. Xã có 2.553 hộ/11.468 người, trong đó 41% là đồng bào DTTS. Trong 4.570 người DTTS thì đồng bào S’tiêng tại chỗ chỉ khoảng 19,7% nhưng đảng viên là người S’tiêng lại chiếm hơn 50%. Điều đó cho thấy sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy đối với DTTS tại chỗ là rất quan trọng. Đảng bộ có 44 đảng viên là người DTTS, trong đó S’tiêng 23 đồng chí, còn lại là dân tộc Tày, Nùng, Cao Lan.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh Trần Ngọc Thiện cho biết: Cái khó trong công tác phát triển đảng viên DTTS tại chỗ là trình độ văn hóa, một số chưa có ý chí phấn đấu và chưa tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đoàn thể. Để công tác phát triển đảng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, Đảng ủy xã ra nghị quyết và chỉ đạo các chi bộ thường xuyên theo dõi, hỗ trợ giúp đỡ quần chúng xác định động cơ phấn đấu vào Đảng. Theo đó, những quần chúng có ý chí phấn đấu, tích cực hoạt động đoàn thể, đạo đức, lối sống tốt, chi bộ giao trực tiếp cho các đảng viên là người DTTS gương mẫu, uy tín, có kinh nghiệm trong công tác vận động, giáo dục theo dõi. Khi quần chúng xác định được động cơ vào Đảng thì vận động tham gia lớp xóa mù chữ để đạt chuẩn văn hóa. Khi đủ các điều kiện thì việc kết nạp chỉ còn là vấn đề thời gian. Với quyết tâm cao, công tác phát triển đảng hằng năm của Đảng ủy xã đều đạt và vượt từ 150-200%.

Tạo hạt nhân ở cơ sở

Thực tế cho thấy, khi số lượng đảng viên càng nhiều thì việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân càng hiệu quả. Chi bộ thôn 5, xã Minh Hưng có 8 đảng viên thì cả 8 đều là người S’tiêng. Do công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh nên việc phát triển đảng ở thôn luôn thuận lợi, trung bình mỗi năm kết nạp 1 đảng viên. Bí thư Chi bộ thôn 5 Điểu Lý cho biết: Đảng viên trong thôn đều trẻ tuổi, đứng đầu các tổ chức, đoàn thể là những hạt nhân gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động của thôn, nhất là phát triển kinh tế gia đình.

Đến thăm gia đình đảng viên Điểu Đang, Trưởng ban công tác mặt trận thôn 5 ai cũng “mê” mô hình vườn, ao, chuồng, rẫy hiệu quả của ông. Trước đây khi chưa là đảng viên, ông Đang chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, độc canh nên năng suất thấp. Từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng (năm 2005), ông thường xuyên được đi giao lưu, học tập kinh nghiệm, mở mang kiến thức về nông nghiệp và áp dụng vào thực tiễn thì hiệu quả kinh tế mới nâng lên. Từ trồng đơn canh 5 ha điều, nay gia đình ông còn trồng xen lá nhíp, cà phê, ca cao, nuôi heo, gà, vịt, bồ câu, cá với thu nhập 300 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Ngoài làm kinh tế giỏi, đảng viên Điểu Đang còn là nhân tố tích cực của Chi bộ thôn 5 trong việc vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM). Thôn 5 có 303 hộ, trong đó 87% là đồng bào S’tiêng. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, cấp ủy, ban điều hành thôn đã vận động nhân dân đóng góp hơn 300 triệu đồng cùng Nhà nước làm 1km đường nhựa; góp hàng chục triệu đồng cùng ngày công tu sửa, đổ bê tông sân nhà văn hóa cộng đồng thôn và các công trình công cộng khác. Thôn 5 cũng luôn đi đầu hoàn thành các khoản đóng góp theo quy định, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Số lượng đảng viên đông còn tạo nên sức mạnh ở mọi hoạt động, nhất là huy động nguồn lực trong xây dựng NTM. Tiêu biểu như Chi bộ thôn 2, xã Minh Hưng có 29 đảng viên. Xây dựng NTM, thôn 2 đã đi đầu trong vận động nhân dân đóng góp làm 5km đường bê tông, 7km đèn đường và hội trường thôn với tổng kinh phí gần 4,5 tỷ đồng. Phó bí thư chi bộ, Trưởng thôn 2 Nguyễn Thị Lương được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác vận động xây dựng NTM năm 2016. Đến nay, Đảng bộ xã Minh Hưng có 15 chi bộ với 237 đảng viên, không có thôn, tổ chức “trắng” đảng viên và không có đảng viên nghèo.

Tương tự, Chi bộ thôn Bom Bo, xã Bình Minh có 18 đảng viên, trong đó 16 đảng viên là người DTTS tại chỗ, đây đều là những hạt nhân nòng cốt ở cơ sở. Phó bí thư Chi bộ thôn Điểu Mon chia sẻ: “Từ khi tham gia sinh hoạt đoàn thanh niên, nhất là được đứng vào hàng ngũ của Đảng thì mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tôi mới hiểu rõ và sâu hơn. Từ đó, tôi luôn có trách nhiệm và gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động để quần chúng học tập, làm theo”.

Không còn chi bộ thôn ghép

Đảng bộ huyện Bù Đăng hiện có 67 tổ chức cơ sở đảng (19 đảng bộ và 48 chi bộ cơ sở) với 3.583 đảng viên. Trong đó, đảng viên DTTS 780 đồng chí, bằng 21,9% tổng số đảng viên toàn huyện. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 1 tổ chức cơ sở đảng, do sáp nhập; tăng 153 đảng viên và tăng 3 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Từ đầu năm 2017 đến nay, các đơn vị đã kết nạp được 142 đảng viên (trong đó 28 đảng viên là người DTTS), đạt 105% chỉ tiêu tỉnh giao. Công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên được thực hiện đồng bộ nên đến năm 2011 huyện Bù Đăng không còn tổ chức “trắng” đảng viên và không còn chi bộ thôn phải sinh hoạt ghép. Hằng năm, Huyện ủy đều đưa nội dung, tiêu chí công tác xây dựng đảng vào đánh giá, phân loại nên các đơn vị đều thực hiện nghiêm. Qua đánh giá, từ năm 2015 đến nay, có 95% đảng ủy trực thuộc đều thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên.

Trao quyết định kết nạp đảng viên của Chi bộ Cơ quan (Đảng bộ xã Bình Minh)

Tuy nhiên trong quá trình tạo nguồn phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ huyện vẫn còn những khó khăn nhất định, như một số cơ sở đảng chưa thực sự chủ động và làm tốt công tác kết nạp đảng viên khu vực nông thôn, đảng viên nhập ngũ hằng năm và đảng viên DTTS tại chỗ. Một số đoàn viên thanh niên đủ điều kiện để xem xét, tạo nguồn phát triển đảng nhưng kinh tế gia đình khó khăn nên thường đi làm ăn xa. Bên cạnh đó, một số quần chúng do trình độ học vấn thấp, không đạt theo quy định nên không đủ tiêu chuẩn, điều kiện để xem xét, kết nạp Đảng. Khó khăn trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới ở xã Phước Sơn là một ví dụ điển hình. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Quang Kư cho biết: Những năm trước, nguồn kết nạp đảng viên nhiều nên năm nào xã cũng đạt chỉ tiêu, nhưng năm 2016 và 2017 không đạt. Năm 2016, Đảng bộ xã chỉ kết nạp được 2/8 đảng viên và năm 2017 chỉ tiêu giao 8 nhưng chưa kết nạp được đảng viên nào, hiện mới hoàn chỉnh 4 hồ sơ. Nguyên nhân do thiếu nguồn, mặt khác vì phần lớn người dân ở địa bàn di cư từ phía Bắc vào nên việc xác minh lý lịch lâu, có trường hợp còn thất lạc nên không kịp thời gian để kết nạp.

Dù có những khó khăn, hạn chế nhưng với cách làm hay, sáng tạo và sự tập trung vào cuộc của các cấp ủy đảng, công tác phát triển đảng ở Đảng bộ huyện Bù Đăng luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao; chất lượng đảng viên ở nông thôn được cấp ủy đánh giá rất tốt, gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động ở địa phương. Đặc biệt, phần lớn đảng viên người DTTS, vùng nông thôn ở Bù Đăng đã và đang giữ vị trí chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn, ấp và trưởng các tổ chức đoàn thể thôn, ấp.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
1377

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu