Thứ 6, 19/04/2024 06:21:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:28, 22/04/2017 GMT+7

Bù Đăng kiên quyết xử lý học sinh vi phạm luật giao thông

Thứ 7, 22/04/2017 | 14:28:00 470 lượt xem
BP - Thời gian qua, tình hình học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra phổ biến trên địa bàn huyện Bù Đăng. Để giảm tình trạng này, UBND huyện Bù Đăng đã chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn, Phòng GD-ĐT; hiệu trưởng các trường học trong toàn huyện đồng loạt triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý học sinh vi phạm.

Nhiều lý do học sinh vi phạm luật

Trường THPT Bù Đăng có 1.180 học sinh. Đây là trường trung tâm và có số học sinh đông thứ 2 trong huyện (sau Trường phổ thông cấp 2-3 Lương Thế Vinh, xã Bom Bo). Học sinh của trường đến từ 8 xã, thị trấn. Theo thống kê ban đầu, toàn trường có 216 em đi xe máy, trong đó 158 học sinh đi xe máy trên 50 phân khối, chủ yếu là học sinh lớp 12. Em Trần Thị Thùy Dương, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Bù Đăng cho biết: “Có nhiều lý do khiến chúng em phải đi xe máy đến trường, như nhà ở xa đường chính, bắt buộc phải đi xe máy chứ xe đưa rước không thể đón tận nhà trong ngõ sâu hoặc trong rẫy được. Vì đường quá xa và đèo dốc nên xe đạp điện cũng không thể đi được, nhất là những hôm trời mưa trơn trượt. Cha mẹ cũng không thể hằng ngày chở chúng em đi học vì rất bận việc. Trong thời gian tới, khi thực hiện nghiêm về việc đi xe máy nhiều bạn sẽ gặp khó khăn”.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Bù Đăng trả lời câu hỏi liên quan tới Luật Giao thông đường bộ trong buổi chào cờ đầu tuần

Thực tế, các em điều khiển xe khi chưa đủ tuổi đã phạm luật, chưa kể đến điều kiện về giấy đăng ký, bảo hiểm xe, nếu gặp cảnh sát giao thông thì cũng sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trước hết là mất thời gian và ảnh hưởng tới việc học tập, tiếp đến là bản thân các em và cha mẹ bị phạt hành chính, gây thiệt hại kinh tế. Không chỉ vậy, nhiều em còn không đội nón bảo hiểm, hoặc có đội nhưng để đối phó chứ chưa có ý thức chấp hành pháp luật. Nhiều em chở 3, 4 bạn ngồi sau, thậm chí còn lạng lách, đánh võng.

Các trường và cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc

Cô Trịnh Thị Bé, Hiệu trưởng Trường THPT Bù Đăng cho biết: Trước khi có công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, nhà trường đã rất quan tâm tới vấn đề học sinh tham gia giao thông bằng xe máy. Trường đã quán triệt học sinh tuân thủ pháp luật, không được chạy xe trên 50 phân khối khi chưa có bằng lái và chưa có đủ điều kiện khác; đi xe đạp điện cũng phải đội nón bảo hiểm và không được dàn hàng ngang làm mất trật tự và nguy cơ tai nạn giao thông. Sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, trường đã triển khai văn bản tới học sinh toàn trường trong buổi chào cờ đầu tuần vừa qua. Hiệu trưởng cũng trực tiếp trao đổi với các em về một số điều luật cơ bản phải biết như độ tuổi nào thì được đi xe máy, khi tham gia giao thông thì cần đảm bảo các yếu tố nào...

Anh Đặng Thanh Hà, bảo vệ Trường THPT Lê Quý Đôn, đồng thời là người giữ xe của học sinh cho biết: “Hằng ngày, tôi theo dõi rất sát sao việc học sinh đi học bằng phương tiện gì, các em đi xe nào, biển số ra sao... Thường các em đi chung xe, có em đi một mình, hôm thì chở bạn. Ttrường đã giao nhiệm vụ cho tôi phải tích cực nhắc nhở các em tuân thủ pháp luật, không đi xe máy khi chưa đủ điều kiện. Thời gian tới tôi sẽ phải thực hiện nghiêm, không trông giữ xe cho những em khi chưa có giấy phép”.

Trường phổ thông cấp 2-3 Lương Thế Vinh - trường có số học sinh đông nhất huyện (trên 1.700 em). Thầy Lương Văn Cương, Phó hiệu trưởng cho biết: Hiện có 2 xe đưa rước khoảng 100 đến 120 học sinh nhà ở xã Đắk Nhau và Đường 10. Học sinh đi xe máy rất đông, trường cũng chưa kiểm soát cụ thể, vì một số em gửi xe trong trường, một số gửi xe ở nhà dân ngoài cổng trường. Đi xe đạp chủ yếu là học sinh cấp 2, nhà ở xã Bom Bo gần trường. Để thực hiện tốt văn bản chỉ đạo của huyện, trường đã triển khai văn bản tới toàn thể giáo viên, học sinh. Trước hết sẽ không cho học sinh đi xe máy trên 50 phân khối tới trường. Trường đã phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng của xã thông báo cho các em đủ tuổi đăng ký học bằng lái xe; giao đoàn thanh niên theo dõi và báo cáo với ban giám hiệu các trường hợp học sinh còn đi xe máy, còn vi phạm quy định để nhắc nhở, phê bình dưới cờ.

Trung tá Từ Thế Mỹ, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bù Đăng cho biết: “Đội đã chuẩn bị trên 14 ngàn bản cam kết dành cho học sinh, phụ huynh và ban giám hiệu các trường đồng loạt tổ chức cam kết tại các trường. Đội sẽ tăng cường xử lý học sinh vi phạm trên các tuyến đường và ngay tại cổng các trường. Do vậy nhất định học sinh phải chọn một trong các phương án là đi xe máy dưới 50 phân khối, xe đạp điện, xe đò hoặc gần thì cha mẹ hoặc người có đủ điều kiện chở đi, có như vậy pháp luật mới đi vào cuộc sống”.

 Với sự vào cuộc quyết liệt của các trường, cơ quan chức năng và ý thức chấp hành pháp luật của học sinh cũng như người dân, hy vọng thời gian tới, tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn huyện sẽ giảm.

Quang Minh

  • Từ khóa
86880

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu