Thứ 6, 19/04/2024 02:35:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:48, 14/04/2015 GMT+7

Thu gom người lang thang, xin ăn: Cần sự vào cuộc của cả cộng đồng

Thứ 3, 14/04/2015 | 07:48:00 351 lượt xem
BP - Sau một thời gian thị xã Đồng Xoài thu gom người lang thang, xin ăn đã xuất hiện trở lại một số đối tượng. Phóng viên Báo Bình Phước trao đổi với ông Lê Hải Đăng, Phó chủ tịch UBND thị xã về vấn đề này.

Một người lang thang xin ăn ở chợ Đồng Xoài  (Ảnh chụp ngày 30-3-2015) 

P.V: Tính đến thời điểm này, chủ trương thu gom người lang thang, xin ăn của thị xã đã được triển khai, thực hiện đến đâu, thưa ông?

Ông Lê Hải Đăng: Cuối năm 2014, UBND thị xã có kế hoạch thu gom các đối tượng này. Sau khi khảo sát nắm tình hình và chỉ đạo các phường, xã rà soát, thống kê các trường hợp lang thang, xin ăn, vận động gia đình đưa các đối tượng về nhà sinh sống, thị xã đã thành lập tổ thu gom gồm đại diện các phòng, ban và chủ tịch UBND các xã, phường mà chủ công là Phòng Lao động - thương binh và xã hội. Ở các xã, phường cũng thành lập tổ thu gom giống như của thị xã.

Đến nay, thị xã đã thu gom được 14 người lang thang xin ăn. Trong đó, 10 người có gia đình, người thân sinh sống trên địa bàn tỉnh được đưa về nhà. 4 người còn lại chưa xác định được quê quán, UBND thị xã đưa đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh chăm sóc.

P.V: Một lãnh đạo phường Tân Bình cho rằng, khi xác định được quê quán, UBND phường hỗ trợ tiền xe cho các đối tượng này về với gia đình và họ cũng đã cam kết không quay trở lại. Thế nhưng, chỉ từ sáng đến chiều lại thấy có mặt ở thị xã. Vậy làm thế nào để giải quyết triệt để vấn đề này, thưa ông?

Ông Lê Hải Đăng: Trong trường hợp này phải vận động gia đình, xã, phường quản lý chặt chẽ hơn. Các xã, phường phải có cách giải quyết riêng, phù hợp cho từng đối tượng. Nếu hoàn cảnh khó khăn quá có thể xem xét để được hưởng trợ cấp, giới thiệu việc làm... Trường hợp gia đình không kiên quyết, xã, phường không quản lý chặt, các đối tượng vẫn tái diễn xin ăn thì thị xã sẽ đưa vào trung tâm.

UBND thị xã đã làm việc với Sở Lao động - thương binh và xã hội. Sở rất ủng hộ, sẵn sàng tiếp nhận các đối tượng và cùng thị xã nắm lai lịch các đối tượng để đưa về địa phương. Kinh phí thực hiện được trích từ nguồn chi đảm bảo xã hội của thị xã.

P.V: Sau hơn 2 tháng triển khai công tác này, đã có những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Lê Hải Đăng: Theo kế hoạch, sau khi thu gom tập trung về một nơi quản lý rồi mới đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình chờ đợi, nếu xảy ra sự cố đáng tiếc rất khó giải quyết. Vì vậy, dù thu gom được 1 người cũng phải bố trí 1 chuyến xe đưa về trung tâm nên chi phí rất tốn kém. Đó là chưa nói đến tình huống các đối tượng phản kháng trên xe để lẩn trốn nên luôn phải có lực lượng bảo vệ đi cùng.

Một khó khăn nữa là hiện tượng chăn dắt, bố trí người đi xin ăn. Nếu thực hiện không tốt rất dễ bị kiếm cớ gây khó dễ. Do vậy, khi đi thu gom luôn có lực lượng công an, y tế đi cùng để kịp thời xử lý tình huống có thể xảy ra.

Việc thu gom các đối tượng lang thang, xin ăn, tâm thần trên địa bàn là việc làm lâu dài, thường xuyên, không phải một sớm một chiều là xong. Hôm nay thu gom hết nhưng ngày mai vẫn có thể xuất hiện. Công việc này đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của cả chính quyền, người dân và gia đình. Vì vậy, trước khi ra quân thực hiện, UBND thị xã đã chỉ đạo Đài Truyền thanh tuyên truyền cho người dân biết, nếu phát hiện phải kịp thời báo cơ quan chức năng, đồng thời nhắc nhở những người đang sống lang thang, xin ăn biết để chủ động tìm kiếm việc làm. 

P.V: Xin cảm ơn ông!

“Là thành viên của tổ nhưng chúng tôi không thể cứ thấy là thu gom. Nếu phát hiện thì báo cho tổ thu gom của thị xã biết để bố trí lực lượng cùng đi. Thế nhưng, từ khi báo tin đến khi có đoàn xuống thì các đối tượng đã di chuyển đi nơi khác hoặc trốn vào nhà dân, rất khó thực hiện. Do vậy, tổ thu gom của thị xã phải luôn thường trực, cắm chốt ở một vị trí nào đó, khi có tin báo là xuống liền”.

Ông Hoàng Minh Sậu, Phó Ban quản lý chợ Đồng Xoài

Minh Luận (thực hiện) 

  • Từ khóa
51340

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu