Thứ 6, 19/04/2024 00:18:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:07, 01/04/2016 GMT+7

Bù Đăng tuyên chiến với nạn trộm cắp trong mùa điều

Thứ 6, 01/04/2016 | 15:07:00 483 lượt xem
BP - Mùa thu hoạch điều năm nay, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Bù Đăng có nhiều diễn biến phức tạp. Lợi dụng thời điểm thu hoạch điều, người dân thường xuyên vắng nhà, kẻ gian đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Có gia đình dùng két sắt cũng bị kẻ gian liều lĩnh “chôm” luôn và chở đến nơi vắng phá két lấy trộm tài sản... Cùng với tuyên truyền vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác tự bảo vệ tài sản và phát hiện tố giác tội phạm, Công an huyện Bù Đăng đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh tấn công tội phạm.

Ngôi nhà ở khu vực kín đáo thường bị bọn trộm viếng thăm (ảnh lớn). Cửa bị cắt phá (ảnh nhỏ). Thứ tự từ trái qua: Hoàng - Đạt - Hậu - Lưu 

Trộm cắp lộng hành

 Ngày 13-2-2016, tại thôn 3, xã Đường 10 xảy ra vụ trộm cắp tài sản. Lợi dụng chủ nhà đi vắng, kẻ gian đã phá khóa, cạy cửa đột nhập vào nhà lục tìm tài sản. Két sắt của gia đình cũng bị kẻ gian khênh hẳn ra ngoài rồi cạy tung. Hiện trường vụ trộm cho thấy, kẻ gian có thời gian rất dài lục tìm tài sản và phá két sắt nhưng không bị phát hiện. Một vụ trộm khác xảy ra ngày 25-2-2016, tại thôn 5, xã Đức Liễu. Ngôi nhà bị trộm đột nhập nằm cạnh QL14, tuy nhiên hai bên hông và phía sau ngôi nhà là vườn cây. Phía sau nhà kín đáo, lại đúng lúc chủ nhà đi vắng, kẻ gian đã cạy cửa sau đột nhập vào nhà. Các phòng trong nhà dù được khóa nhưng cũng bị kẻ gian bẻ gãy khuy cửa lục tìm tài sản và “cao chạy xa bay” trước khi chủ nhà về.

Cũng tại xã Đức Liễu, chiều 24-2-2016, nhà bà Phạm Thị Tới, SN1957 ở thôn 10 đã bị kẻ gian đột nhập lấy trộm hơn 15 chỉ vàng, 3 điện thoại di động và 1,5 triệu đồng. Bà Tới kể, như thường lệ, trước khi ra vườn nhặt điều bà cẩn thận chốt và khóa tất cả cánh cửa nhà. Thế nhưng chiều hôm đó, kẻ gian đã theo dõi rồi lợi dụng lúc bà ra vườn nhặt điều, chúng đã lẻn vào phía sau nhà, chọc thủng tấm tôn bọc cánh cửa hậu để mở chốt cài bên trong rồi đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Khi nghe tiếng cánh cửa bị gió đập mạnh, bà chạy vào kiểm tra mới phát hiện bị trộm đột nhập nhưng kẻ gian đã tẩu thoát.

Kết quả khám nghiệm hiện trường các vụ trộm cắp trên địa bàn huyện cho thấy, kẻ gian thường sử dụng búa đinh, xà beng để phá ổ khóa, bẻ khuy cửa hoặc cạy cửa để đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Hầu hết ngôi nhà bị trộm cắp tài sản đều không có người ở nhà, thường nằm ở những vị trí vắng vẻ, trong các vườn cây nên khi kẻ gian đột nhập chủ nhà và hàng xóm đều không biết. Đến khi trở về phát hiện bị mất tài sản thì kẻ gian đã cao chạy xa bay.

Trước những diễn biến phức tạp về tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn, Công an huyện Bù Đăng đã triển khai đồng loạt nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh tấn công tội phạm. Thượng tá Phạm Trọng Đại, Phó công an huyện Bù Đăng cho biết: Tuyên truyền lưu động bằng loa phóng thanh đến tận khu đông dân cư tại các xã là biện pháp được đơn vị lựa chọn. Cách làm này đã và đang được duy trì từ đầu mùa thu hoạch điều đến nay. Xe tuyên truyền lưu động của Công an huyện đi vào sáng sớm hoặc chiều muộn (khi người dân ở nhà) tại trung tâm các thôn, sóc, chợ nông thôn và nơi đông dân cư sinh sống nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân.

Song song với biện pháp phòng ngừa xã hội thông qua tuyên truyền vận động người dân, Công an huyện Bù Đăng đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, nắm vững địa bàn, đối tượng, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các xã và công an các huyện giáp ranh kịp thời trao đổi thông tin liên quan đến việc giữ gìn an ninh trật tự. Kết quả, nhiều băng nhóm tội phạm trộm cắp tài sản đã được phát hiện và bị triệt phá, nhiều đối tượng bị bắt giữ, nhiều vụ trộm cắp tài sản được làm rõ. Từ đó, tình hình trộm cắp tài sản đã được ngăn chặn kịp thời, góp phần ổn định dư luận trên địa bàn.

Quyết liệt đấu tranh  nạn trộm cắp tài sản

Bằng các biện pháp nghiệp vụ phối hợp với vận động quần chúng, Cơ quan điều tra Công an huyện đã xác định Vũ Minh Hoàng (24 tuổi, trú thôn 1), Đỗ Đức Đạt (23 tuổi, trú thôn 8) cùng ở xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng và Đồng Văn Hậu (20 tuổi, trú thôn Phúc Nguyên, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng) là 3 đối tượng trong một nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hai trong ba đối tượng này chính là thủ phạm đã gây ra vụ trộm vào chiều 24-2, tại nhà bà Phạm Thị Tới, thôn 10, xã Đức Liễu. Cơ quan điều tra còn xác định được Hoàng, Đạt, Hậu đều nghiện ma túy. Riêng Hoàng đã có 2 tiền án, mới mãn hạn tù tháng 9-2015. Ra tù Hoàng vẫn “ngựa quen đường cũ”, câu kết băng nhóm đi trộm cắp tài sản lấy tiền tiêu xài và chơi ma túy. Hằng ngày, Hoàng và Đạt thường chở nhau bằng xe máy lang thang trong các khu dân cư, phát hiện gia đình nào sơ hở thì ra tay trộm cắp.

Trước đó, nhóm đối tượng này còn khai nhận đã gây ra một vụ trộm khác vào đêm 14-2, tại lô cao su thuộc thôn 3, xã Đức Liễu. Hoàng và Đạt đã trộm cắp 1 xe máy của người dân để trong lô cao su và giao cho Hậu mang đi tiêu thụ được 8 triệu đồng rồi chia nhau tiêu xài. Cơ quan điều tra đang tạm giam Hoàng, Đạt và Hậu để điều tra làm rõ.

Vụ trộm két sắt tại nhà chị Hà Thị Phấn, SN1975, thuộc thôn 1, xã Thống Nhất đã được Công an huyện Bù Đăng nhanh chóng điều tra làm rõ, bắt giữ thủ phạm và thu hồi một phần tài sản. Lợi dụng gia đình chị Phấn đi vắng, Chu Văn Hải Lưu (nghiện ma túy, 23 tuổi, trú thôn 2, xã Thống Nhất) đã phá khóa cửa đột nhập vào nhà, trộm két sắt chở ra khu vực vắng người rồi cạy phá lấy gần 10 triệu đồng và vàng trang sức. Sau đó, Lưu cất giấu số vàng trang sức tại một vườn điều, hiện đã bị cơ quan công an thu hồi. Số tiền mặt trộm được Lưu đã mua ma túy.

Thượng tá Phạm Trọng Đại cho biết thêm: So với các huyện, thị xã khác, Bù Đăng hiện có diện tích lớn nhất trong toàn tỉnh, giáp ranh với nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh, có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua, tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Thời điểm thu hoạch điều có nhiều lao động mùa vụ từ nơi khác đến, đối tượng trộm cắp tài sản đã gia tăng hoạt động. Trước thực trạng đó, Công an huyện đã làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, thường xuyên phối hợp trau dồi thông tin nghiệp vụ với công an các địa bàn giáp ranh trong và ngoài tỉnh để chủ động đấu tranh ngăn chặn và tấn công trấn áp tội phạm.

Từ đầu vụ thu hoạch điều đến nay, Công an huyện Bù Đăng đã điều tra làm rõ gần 20 vụ trộm cắp tài sản, triệt phá 2 nhóm và bắt giữ gần 10 đối tượng trộm cắp tài sản. Qua đó góp phần ổn định an ninh trật tự và dư luận địa bàn, đồng thời động viên người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, tố giác tội phạm.

 Văn Tuyên - Trung Sinh

  • Từ khóa
30467

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu