Thứ 6, 26/04/2024 19:40:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:30, 09/08/2019 GMT+7

Bù Gia Mập nâng cao chất lượng tuyển quân

Thứ 6, 09/08/2019 | 14:30:00 1,621 lượt xem
BP - Quán triệt, thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh ủy, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh về cử tuyển đảng viên nhập ngũ, Ban CHQS huyện Bù Gia Mập đã có nhiều giải pháp tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, nâng cao chất lượng tuyển quân, nhất là chất lượng chính trị và là một trong những địa phương luôn vượt mức chỉ tiêu trong các đợt tuyển quân những năm gần đây.

Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền

Để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đạt chất lượng, kết quả cao, cấp ủy các cấp trong huyện Bù Gia Mập đã quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, quy định của cấp trên, cấp mình, làm cho cán bộ, đảng viên, các tổ chức quần chúng nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Cơ quan quân sự các cấp của huyện làm tốt tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ thị, kế hoạch tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác đăng ký, thống kê và tổng hợp báo cáo đúng thời gian quy định. Ban CHQS đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), nhiệm vụ tuyển quân; chỉ đạo các xã đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp thực tế; chú trọng phát huy hiệu quả tuyên truyền của cổng thông tin điện tử, hệ thống truyền thanh 2 cấp, lồng ghép nội dung công tác tuyển quân trong sinh hoạt của tổ chức, đoàn thể, hội nghị nhân dân...

Thanh niên huyện Bù Gia Mập hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc

Trong tuyên truyền, Hội đồng NVQS huyện đã có cách làm sáng tạo, được cấp trên đánh giá cao, đó là in tờ rơi giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật NVQS; các chế độ, chính sách mà quân nhân và gia đình được hưởng khi tại ngũ, xuất ngũ; quy định xử lý trường hợp vi phạm Luật NVQS... phát đến 100% công dân trong diện sơ tuyển NVQS. Hội đồng NVQS huyện cũng chỉ đạo các xã xử lý nghiêm trường hợp vi phạm để nâng cao hiệu quả giáo dục, răn đe.

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện chú trọng phát huy dân chủ cơ sở, thực hiện tốt phương châm “Dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật”. Gắn kết quả của công tác tuyển quân vào phong trào thi đua ở cơ sở; lấy kết quả công tác tuyển quân hằng năm là một trong những chỉ tiêu thi đua hàng đầu của các tổ chức, đoàn thể. Hội đồng NVQS tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo đảng ủy, HĐND, UBND các xã kiên quyết hạ bậc thi đua đối với tổ chức, đoàn thể từ xã đến thôn nếu có thanh niên không chấp hành nghiêm lệnh gọi sơ, khám tuyển, nhập ngũ; luôn coi trọng việc khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân và xử lý nghiêm đơn vị có cá nhân sai phạm.

Nhiều cách làm sáng tạo

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy đảng, chính quyền, vai trò tham mưu của cơ quan chức năng, sự đồng thuận của các tổ chức, lực lượng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhận thức đầy đủ, tự giác chấp hành Luật NVQS của toàn dân, công tác tuyển quân hằng năm của huyện Bù Gia Mập đều đạt chỉ tiêu trên giao, chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Tính từ năm 2014 đến nay, toàn huyện đã tuyển gọi 565/565 thanh niên trúng tuyển NVQS, không có bù đổi (trong đó, 28 thanh niên nhập ngũ trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, đạt 4,95%).

Để đạt kết quả này, Hội đồng NVQS huyện có nhiều cách làm, trong đó khi khám sức khỏe cho thanh niên nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện trực tiếp kiểm tra, không để xảy ra tiêu cực. Sau khi chốt quân số với các đoàn nhận quân, Ban CHQS tham mưu UBND huyện ban hành quyết định gọi công dân nhập ngũ. Trước khi giao quân cho các đơn vị, những trường hợp thanh niên còn nghi ngờ về sức khỏe, chỉ đạo Hội đồng khám sức khỏe huyện tiếp tục kiểm tra lại sức khỏe, sau đó mới bàn giao cho các đơn vị nhận quân. Vì vậy, sau khi đơn vị nhận quân tổ chức phúc tra cho chiến sĩ huyện Bù Gia Mập thì không có trường hợp nào trả địa phương vì lý do sức khỏe không đảm bảo.

Trong 565 thanh niên trúng tuyển NVQS, có 32 thanh niên là đảng viên, đạt 5,66%, vượt 3,66% so với tỷ lệ đảng viên nhập ngũ quy định hằng năm là 2%. Đạt kết quả này là do Hội đồng NVQS huyện ngay từ đầu mỗi năm đã tham mưu Huyện ủy ban hành chỉ thị về công tác phát triển đảng viên nhập ngũ mỗi xã có ít nhất 1 thanh niên là đảng viên nhập ngũ. Đảng ủy 8 xã xác định đây là yếu tố quan trọng góp phần vào kết quả công tác tuyển quân hằng năm. Vì vậy, các xã đã chọn nguồn thanh niên ưu tú và thực hiện các bước tiếp theo để kết nạp đảng cho các thanh niên. Chất lượng đảng viên nhập ngũ có trình độ THPT trở lên; nhiều đồng chí trình độ đại học, cao đẳng, là con của cán bộ, công chức; 100% đảng viên nhập ngũ đều có đơn tình nguyện nhập ngũ, tuổi còn trẻ, đa số được giáo dục, rèn luyện và trưởng thành từ cán bộ, đoàn viên thanh niên và là nòng cốt trong lực lượng dân quân, dân quân thường trực. Mặt khác, trong thời gian tại ngũ không có trường hợp đảng viên vi phạm kỷ luật và vi phạm tư cách phải xử lý kỷ luật; nhiều đồng chí phát triển thành sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, phục vụ lâu dài trong quân đội.

Với phương châm “Giao quân đủ, chất lượng cao, giao người nào được người đó, không có loại trả”, Ban CHQS huyện Bù Gia Mập, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã trên địa bàn đã và đang góp phần giải bài toán chất lượng nguồn nhân lực cho lực lượng vũ trang tỉnh, xây dựng địa phương, cơ sở trong tình hình mới; xây dựng đội ngũ đảng viên trong lực lượng vũ trang đạt chất lượng cao, số lượng hợp lý, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân sự tỉnh. Kinh nghiệm của huyện Bù Gia Mập là tiền đề quan trọng để các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể rút ra bài học giúp công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trong những năm tới được tốt hơn.

Quang Thạch

  • Từ khóa
8039

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu