Thứ 5, 25/04/2024 18:45:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:20, 03/02/2015 GMT+7

Bước chuyển biến ở Đảng bộ xã Đắk Nhau

Thứ 3, 03/02/2015 | 17:20:00 2,983 lượt xem
BP - Đến xã Đắk Nhau (Bù Đăng), trò chuyện với một số đảng viên, ai cũng có chung nhận xét: Đảng bộ xã mấy năm gần đây đã có sự chuyển biến tích cực. Nhờ sự lãnh đạo chặt chẽ của đảng ủy, của ban chấp hành đảng bộ, kinh tế - xã hội ở Đắk Nhau đã có bước phát triển đáng kể. Đặc biệt là tình hình an ninh trật tự, một số thôn, ấp trên địa bàn trước đây được coi là "điểm nóng" thì hiện không còn. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Nghĩa phấn khởi cho biết, trong 3 năm (2012-2014) công tác xây dựng Đảng ở Đắk Nhau có nhiều chuyển biến khá rõ nét, nhất là ở chi bộ các thôn và công tác phát triển đảng.


Một hộ dân thuộc diện khá ở Đắk Nhau vừa xây xong căn nhà khang trang

Đảng bộ xã Đắk Nhau hiện có 16 chi bộ, trong đó 8 chi bộ thôn, với 175 đồng chí. Thôn Đắk Úy có trên 300 hộ dân, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, chi bộ có 13 đảng viên nhưng là chi bộ khá nhất.  Năm qua, chi bộ đã lãnh đạo thôn vượt qua khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhờ vậy hộ nghèo ở thôn này còn rất ít, hộ khá và giàu những năm gần đây tăng lên nhiều. Trao đổi với chúng tôi, Phó bí thư Đảng ủy Vũ Đình Việt cho biết, quy chế hoạt động của Ban thường vụ, Ban chấp hành đảng bộ nêu rõ việc giao trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí trong cấp ủy, đảng ủy phụ trách từng chi bộ. Hàng tháng, bí thư các chi bộ, lãnh đạo khối dân vận, đoàn thể đều giao ban với đảng ủy. Việc sinh hoạt chi bộ được thực hiện theo quy định Chỉ thị số 10 của Ban bí thư. Vì vậy, các chi bộ có sự chuyển biến mạnh nhờ tổ chức tốt nội dung các buổi sinh hoạt. Đồng thời, đảng ủy đã xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt của các chi bộ theo Chỉ thị số 10, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nên chất lượng các cuộc họp chi bộ được nâng lên rõ rệt. Từ việc nắm chắc hoạt động của từng chi bộ nên đời sống sinh hoạt của nhân dân ở các thôn được Đảng ủy xã nắm rõ; những sai sót, yếu kém của chi bộ, ban quản lý thôn kịp thời được đảng ủy uốn nắn để sửa chữa. Trong năm 2014, đảng ủy đã kiểm điểm phê bình 2 đảng viên vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật.

Trước đây, Đắk Nhau là xã thường xuyên không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Thế nhưng, hiện là một trong những đảng bộ khá của huyện về việc phát triển đảng viên mới. Bí thư Nguyễn Văn Nghĩa cho biết, trong năm 2014 toàn đảng bộ có 24 quần chúng ưu tú được đi học nhận thức về Đảng và đã kết nạp 10 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên ở các thôn, hiện vẫn còn 3 hồ sơ chờ huyện ủy thông qua. Đảng viên mới được kết nạp hầu hết có tuổi đời trẻ và là nguồn cán bộ tốt cho xã trong những năm sau. Năm 2015, Đảng bộ Đắk Nhau phấn đấu kết nạp từ 15-17 đảng viên mới, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, làm tốt công tác quy hoạch cán bộ nguồn, chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Năm 2015 phấn đấu có ít nhất 6 đoàn thể xếp loại vững mạnh trở lên, không có đoàn thể yếu kém. Trong 3 năm (2012-2014), Đảng bộ xã Đắk Nhau đều đạt trong sạch vững mạnh.

Là một xã có 50% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số nhưng hiện tỷ lệ hộ nghèo ở Đắk Nhau chỉ còn 8,9% và cận nghèo là 89 hộ. Đời sống của người dân Đắk Nhau đã có nhiều khởi sắc. Ở một số thôn người dân đã xây dựng nhà ở khang trang, đóng góp tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới, nhất là việc mở rộng đường giao thông liên thôn. Ở thôn Đắk Úy, ông Đoàn Văn Đạo đã hỗ trợ 50 triệu đồng cùng người dân làm 7km đường giao thông. Ông còn hiến 1 sào đất, ủng hộ 20 triệu đồng xây dựng 1 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Tấm gương của ông Đạo đã được biểu dương trong toàn xã để người dân noi theo. Một đảng viên ở Đắk Nhau cho rằng, khi các chi bộ mạnh thì đảng bộ mạnh, khi có nghị quyết sát đúng với thực tế để lãnh đạo thì đời sống nhân dân sẽ khá lên, tệ nạn xã hội và tội phạm sẽ giảm đi. Đắk Nhau trong những năm gần đây là như vậy và chắc chắn những thành quả trong thời gian qua sẽ được Đảng bộ xã tiếp tục duy trì, phát huy, nhằm xây dựng địa phương trở thành một xã vùng sâu giàu mạnh.    

Hà Thanh

  • Từ khóa
12557

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu