Thứ 6, 19/04/2024 06:38:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:16, 08/07/2016 GMT+7

Cá chết nổi trắng sông Sài Gòn

Thứ 6, 08/07/2016 | 10:16:00 373 lượt xem
BP - Đến khoảng 10 giờ trưa 7-7, nhiều người dân sống ven sông Sài Gòn, đoạn thuộc xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản vẫn dùng ghe đi vớt cá chết. Vào thời điểm này, khúc sông từ địa phận tổ 5A, ấp 9 đến tổ 5, ấp Bàu Lùng, dài khoảng 3km nổi trắng cá chết các loại.

Ngư dân vớt cá chết trên thượng nguồn sông Sài Gòn ngày 7-7Ngư dân vớt cá chết trên thượng nguồn sông Sài Gòn ngày 7-7

Theo thông tin từ những ngư dân, rạng sáng 6-7, khi phát hiện cá nổi dày đặc mặt sông, hàng trăm hộ dân đã đổ xô đi vớt. Người bơi ghe, người lội sông, người thì ngồi trên bờ dùng rổ, vợt để vớt hoặc hốt cá bằng tay không. Hoạt động vớt cá rầm rộ kéo dài đến cuối buổi chiều nhưng lượng cá nổi vẫn còn rất nhiều. Có người vớt được vài trăm ký cá bán cho thương lái trong vùng để chở đi tiêu thụ ở nơi khác và đem về ăn.

Ông Huỳnh Thanh Tâm cho biết, khoảng 9 giờ sáng 6-7, khi ông cùng một số ngư dân đang ngồi ở chòi vó trên sông tại tổ 5, ấp Bàu Lùng thì phát hiện cá nổi hàng loạt trên mặt nước. Đa số cá còn ngấp ngoải, số khác đã chết phơi bụng. Ông Tâm ngay sau đó cũng bơi ghe đi vớt cá thì thấy nhiều người đã vớt được số lượng lớn. Thấy chuyện bất thường, khoảng 4 giờ chiều cùng ngày, ông Tâm bơi ghe ngược sông lên đến suối Bà Quen (thuộc xã Minh Tâm (Hớn Quản), cách Bàu Lùng khoảng 10km) thì phát hiện toàn bộ khúc sông này cá chết nổi dày đặc và nhiều người dân đang vớt.

Ngư dân đi vớt cá chết (ảnh lớn). Ngày 7-7, xác cá vẫn nổi trắng sông Sài Gòn và tấp đống ven bờ (ảnh nhỏ)Ngư dân đi vớt cá chết (ảnh lớn). Ngày 7-7, xác cá vẫn nổi trắng sông Sài Gòn và tấp đống ven bờ (ảnh nhỏ)

Anh Nguyễn Văn Hiếu ở tổ 7, ấp Bàu Lùng cho biết, khoảng 7 giờ sáng 6-7, con trai anh đi làm ngang qua cầu Sài Gòn (thuộc xã Minh Tâm, cách Bàu Lùng về phía thượng nguồn khoảng 8km) thấy nhiều người đi vớt cá trên sông nên gọi điện về báo. Khoảng 4 giờ chiều cùng ngày, anh Hiếu đi làm về mới ra sông vớt cá, sau khoảng 1 giờ thì vớt được hơn 50kg.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cá chết có trọng lượng nhỏ cỡ từ 2 ngón tay đến 3kg, chết nhiều nhất là cá trắng (loài cá được cho là có số lượng lớn nhất trên thượng nguồn sông Sài Gòn), ngoài ra còn có cá mè, rô phi và một số loài sống rất khỏe ở tầng nước sâu như cá trê, cá lăng.

Cá chết dày đặc từ suối Bà Quen đến ấp Bàu Lùng dài khoảng 10km. Đến khoảng 10 giờ sáng 7-7, xác cá đã trôi xuống tận địa phận tổ 5A, ấp 9, xã Tân Hiệp (cách Bàu Lùng khoảng 3km). Xác cá trương phình nổi lềnh bềnh trắng mặt sông nhưng nhiều nhất là dạt vào ven hai bờ sông, lẫn trong những đám cây cỏ, bốc mùi hôi thối.

Những con cá bụng đầy ắp trứng chưa kịp sinh sản khi con nước lên đã chết nổi lềnh bềnhNhững con cá bụng đầy ắp trứng chưa kịp sinh sản khi con nước lên đã chết nổi lềnh bềnh

Nhiều ngư dân cho biết, ngày 6-7 đi vớt cá họ ngửi thấy mùi nước sông thối nồng nặc và khẳng định không phải là mùi cá vì cá mới chết không thể bốc mùi. Trong khi đó, một số người cho rằng mùi thối của nước sông là mùi nước xả thải của nhà máy chế biến khoai mì. Và đây là hiện tượng bất thường hiếm gặp trong hơn 20 năm trở lại đây, kể từ khi hồ Dầu Tiếng hoàn thành và nghề đánh bắt cá tự nhiên hình thành ở nơi đây.

Được biết trên địa bàn xã Minh Tâm hiện có một số nhà máy chế biến nông sản và trại chăn nuôi heo quy mô lớn đang hoạt động. Trong vài năm trở lại đây, báo chí đã nhiều lần phản ánh việc xả thải của một số trang trại chăn nuôi heo gây ô nhiễm nặng khúc sông từ xã Minh Tâm đến xã Tân Hiệp dài khoảng 12km.

Hàng chục ngư dân phải treo vó ngày 7-7Hàng chục ngư dân phải treo vó ngày 7-7

Bình Phước đang vào mùa mưa nên lưu lượng nước từ thượng nguồn sông Sài Gòn dâng cao và tốc độ chảy mạnh hơn. Đang là mùa cá sinh sôi mạnh nhất nên những con cá vớt lên mổ bụng đầy ắp trứng. Hàng chục ngư dân sáng nay đã treo vó vì không có cá. Anh Lê Văn Biết ở tổ 5, ấp Bàu Lùng có hai vó, từ sáng sớm đến 10 giờ ngày 7-7 đã cất hơn chục mẻ vó nhưng không được con cá nào. Người dân trong khu vực rất mong chính quyền các cấp và cơ quan chức năng sớm vào cuộc để tìm rõ nguyên nhân cá chết; qua đó có giải pháp khắc phục môi trường nhằm phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông Sài Gòn nói chung và khu vực thượng nguồn nói riêng.

Hồng Quang

  • Từ khóa
92988

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu