Thứ 6, 29/03/2024 01:53:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:59, 08/10/2013 GMT+7

Các nước ủng hộ Việt Nam đăng cai APEC 2017

Thứ 3, 08/10/2013 | 13:59:00 1,537 lượt xem

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị cấp cao APEC, sáng nay 8-10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự phiên họp kín thứ hai với chủ đề “Tầm nhìn APEC về kết nối trong cấu trúc quốc tế và khu vực đang định hình”.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước sẽ tham dự cuộc gặp cấp cao lần thứ tư lãnh đạo các nước thành viên Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng New Zealand

Trước đó, trong phiên họp kín thứ nhất, Chủ tịch nước ta đã có bài phát biểu quan trọng khẳng định: “Trong cục diện quốc tế và khu vực chuyển biến hết sức sâu sắc, Việt Nam có lợi ích và sẵn sàng cùng các thành viên APEC triển khai mạnh mẽ liên kết kinh tế khu vực, đóng góp củng cố hệ thống thương mại đa phương.

Với tinh thần đó và được sự ủng hộ của các thành viên APEC, Việt Nam quyết định sẽ đăng cai Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 và các hoạt động của Diễn đàn APEC vào năm 2017. Đây sẽ là đóng góp thiết thực nữa của Việt Nam góp phần duy trì vai trò và vị thế của APEC, xây dựng một châu Á - Thái Bình Dương của thế kỷ 21 tự cường, năng động và thịnh vượng - động lực của tăng trưởng toàn cầu”.

Quyết định nêu trên của Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ và đánh giá cao của tất cả các thành viên APEC để đưa vào Tuyên bố của Hội nghị Cấp cao năm nay. Đây sẽ là lần thứ hai Việt Nam được tín nhiệm giao trọng trách là nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao APEC, tiếp theo thành công của Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 14 tổ chức tại Hà Nội tháng 11-2006.

Triển khai quan hệ đối tác chiến lược

Bên lề Hội nghị cấp cao APEC, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp Tổng thống Indonesia. Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến Bộ trưởng Ngoại giao hai nước thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Chương trình Hành động giai đoạn 2014-2018 triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia bày tỏ tin tưởng việc ký kết văn kiện quan trọng này sẽ đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước mới được thiết lập tháng 6-2013 đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực.

Chương trình hành động này bao gồm định hướng lớn cũng như mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2014-2018 để triển khai nội hàm Đối tác chiến lược trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng-an ninh, kinh tế-phát triển, năng lượng, nông-lâm-ngư nghiệp và biển, giao thông vận tải, văn hóa-thể thao-du lịch, hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế...

Tại buổi hội kiến với Quốc vương Brunei, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng những thành công của Brunei từ đầu năm đến nay trên cương vị Chủ tịch ASEAN, góp phần quan trọng cho việc tăng cường đoàn kết, hợp tác trong ASEAN, giữa ASEAN với các đối tác, nâng cao uy tín và vị thế quốc tế của ASEAN.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cùng các thành viên ASEAN khác nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN năm 2015, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cục diện khu vực. Hai bên khẳng định cần bảo đảm thực hiện nghiêm túc Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc.

Hai bên cũng đã trao đổi về những phương hướng lớn nhằm phát huy hiệu quả các cơ hội hợp tác giữa hai nước về kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, thủy sản, năng lượng, dầu khí, giáo dục - đào tạo; phối hợp chặt chẽ trong đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), bảo đảm TPP là một hiệp định cân bằng, quan tâm thỏa đáng đến lợi ích của các thành viên có trình độ phát triển khác nhau.

Tại cuộc hội kiến giữa Chủ tịch nước với Thủ tướng New Zealand John Key, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các phương hướng đẩy mạnh quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, nhất là tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, triển khai hiệu quả Chương trình hành động giai đoạn 2013-2016 về hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục đào tạo...

Thủ tướng John Key khẳng định New Zealand tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực. Chủ tịch nước đánh giá cao sự hợp tác của New Zealand với ASEAN và các đóng góp tích cực của New Zealand tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai bên cũng trao đổi về một số trọng tâm hợp tác trong APEC, phối hợp trong đàm phán TPP...

Hội nghị cấp cao APEC 21 sẽ kết thúc vào chiều nay (8-10).

(Theo TTO)

  • Từ khóa
9004

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu