Thứ 4, 24/04/2024 11:04:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:20, 19/10/2013 GMT+7

Trách nhiệm về thông tin đất đai

Thứ 7, 19/10/2013 | 12:20:00 1,942 lượt xem

Điều 27 trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là trách nhiệm của Nhà nước trong việc cung cấp thông tin về đất đai, với những quy định cụ thể như sau: 1. Công bố kịp thời, công khai các thông tin quản lý đất đai quy định tại Điều 21 của luật này cho tổ chức, cá nhân trừ những thông tin thuộc bí mật theo quy định của pháp luật. 2. Xây dựng và quản lý hệ thống thông tin đất đai và bảo đảm quyền tiếp cận của tổ chức, cá nhân đối với hệ thống thông tin đất đai. 3. Thông báo các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp. 4. Cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng đất đai có trách nhiệm tạo điều kiện, cung cấp thông tin về quản lý, sử dụng đất đai cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Để phù hợp với Chương 1, Chương 2 của dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đang được lấy ý kiến nhân dân và sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp sắp tới, tôi đề nghị gộp khoản 1 và 2 lại thành một. Đồng thời, tôi đề nghị bỏ nội dung “và bảo đảm quyền tiếp cận của tổ chức, cá nhân đối với hệ thống thông tin đất đai” ở cuối khoản 2. Đối với khoản 4, tôi để nghị cần sửa đổi, bổ sung và viết lại cho phù hợp với dự thảo Hiến pháp sửa đổi. Cụ thể, Điều 27 sau khi được sửa đổi, bổ sung sẽ được viết lại như sau: 1. Cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền có trách nhiệm công bố kịp thời, công khai, minh bạch các thông tin về quy hoạch, kế hoạch và mục đích sử dụng đất; các thông tin theo quy định tại Điều 21 của luật này cho tổ chức, cá nhân theo luật định (trừ những thông tin thuộc bí mật theo quy định của pháp luật); mọi công dân, tổ chức có quyền tiếp cận hệ thống thông tin đất đai. 2. Thông báo các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp. 3. Cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng đất đai có trách nhiệm tạo điều kiện, cung cấp thông tin về quản lý, sử dụng đất đai cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật

Điều 41 trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là những quy định về trách nhiệm lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Điều này có 4 khoản, trong đó, Khoản 2 và 4 có nội dung như sau: 2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh, cấp huyện chủ trì giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 4. Trong quá trình tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện cơ quan có trách nhiệm lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân theo quy định của Chính phủ.

Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định như trên là chưa phù hợp, khó khả thi và trùng lặp trách nhiệm giữa chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện. Cụ thể là theo quy định trên thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. Mà một khi UBND tỉnh đã lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, nhưng UBND cấp huyện lại cũng làm việc này trên địa bàn huyện thì sẽ trùng lặp. Và điều này đã và đang gây ra không ít phiền toái cho chính quyền cấp huyện. Thực tế đã xảy ra trường hơp UBND cấp tỉnh đã quy hoạch, nhưng UBND cấp huyện lại quy hoạch và sử dụng phần đất mà UBND tỉnh đã quy hoạch trước đó… và cuối cùng là dũ đã quy hoạch rồi, nhưng cuối cùng UBND tỉnh lại phải quy hoạch lại. Vì vậy, tôi đề nghị bỏ quy định UBND cấp huyện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và viết lại khoản này như sau: 2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh chủ trì giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Xuất phát từ quan điểm trên, tôi đề nghị chỉnh sửa lại nội dung của Khoản 4. Cụ thể là bỏ cụm từ “cấp huyện” ngay sau cụm từ “cấp tỉnh”. Đồng thời tôi đề nghị bỏ cụm từ “theo quy định của Chính phủ” và bổ sung nội dung sau vào phần cuối của khoản này, là “phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi quy hoạch sử dụng đất”. Vì, thứ nhất là nếu theo quy định của Chính phủ, nhưng khi luật đã được ban hành, nhưng nghị định hướng dẫn thi hành chưa có thì sẽ rất khó thực thi điều này. Trong khi đó, với vấn đề này thì chỉ cần cơ quan có trách nhiệm… phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi quy hoạch sử dụng đất, là đúng, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Do đó, Khoản 4 được viết lại như sau: 4. Trong quá trình tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện cơ quan có trách nhiệm lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tổ chức lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi quy hoạch sử dụng đất.

NN

  • Từ khóa
9056

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu