Thứ 5, 18/04/2024 14:59:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:00, 22/12/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM VÀ 30 NĂM NGÀY HỘI QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN

Những người “tiếp lửa”

V.T.Đ
Chủ nhật, 22/12/2019 | 06:00:00 415 lượt xem

Đại tá Vũ Tiến Điền, Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

BP - Bình Phước là tỉnh miền núi biên giới, nguyên là một phần phía Bắc của 2 tỉnh Biên Hòa và Thủ Dầu Một. Tuy trải qua nhiều lần tách nhập, Bình Phước vẫn là một chiến trường - nơi đối đầu liên tục, xuyên suốt giữa ta và địch trong đấu tranh giải phóng dân tộc, kháng chiến chống Mỹ cứu nước; vẫn là một địa bàn chiến lược trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới. Đồng hành với nhân dân tỉnh nhà, những “giọt máu” tô thắm cho công lao hiển hách của các chiến sĩ anh hùng cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến, cùng với sự “tiếp lửa” bằng những giọt mồ hôi của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trong thời bình đã hòa quyện làm một, thấm đẫm vào mảnh đất quê hương, vun đắp nên truyền thống “Trung dũng - Kiên cường; Chủ động - Sáng tạo; Đoàn kết - Quyết thắng”.

Tiền thân là Chi đội 1 với những chiến sĩ vệ quốc, ra đời sau ngày Cách mạng tháng Tám thành công (25-12-1945), bắt đầu từ những nhóm nông dân, công nhân với trang bị vũ khí thô sơ đến sự hình thành LLVT 3 thứ quân mạnh mẽ và rộng khắp, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Bình Phước đã nối tiếp nhau xây dựng nên một đội quân chính quy, vững mạnh như ngày nay. Bình Phước mang cái tên mộc mạc, gần gũi và bình dị, phản ánh chính cái tâm, cái tầm, cái trí của người dân nơi đây, chứa đựng trong lòng nó sức mạnh tiềm tàng suốt chiều dài lịch sử, qua nhiều thế hệ, gắn với những chiến trường ác liệt nhất trong chiến tranh và những khó khăn muôn vàn trong những ngày đầu xây dựng và phát triển sau khi giành được hòa bình, độc lập.

Các cán bộ, chiến sĩ vận động chiếm lĩnh mục tiêu trong diễn tập có bắn đạn thật tại Trường bắn quốc gia khu vực 3

Trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, từ chỗ còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm về đấu tranh quân sự, LLVT tỉnh Bình Phước đã vừa xây dựng vừa huấn luyện, dũng cảm, táo bạo, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu. Từ đó, LLVT tỉnh đã dần vượt qua mọi gian nguy, thử thách để vững bước trong chặng đường dài kháng chiến 30 năm, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của toàn dân tộc. Những tên đất, tên làng, như: Phú Riềng đỏ, Đồng Xoài rực lửa, Tàu Ô - Xóm Ruộng... và tên người, như: Điểu Ong, Lê Văn A, Đinh La Cầu đã hòa cùng dòng chảy của lịch sử, đã hòa nên nhịp điệu “Tiếng chày trên sóc Bom Bo” và viết nên câu hát “Vượt qua Sông Bé oai hùng về Phước Long xây chiến thắng”... như minh chứng cho những chiến công hiển hách.

Bước ra khỏi chiến tranh, khi quê hương còn chồng chất khó khăn, gian khổ, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, chuyên gia quân sự còn chưa kịp nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình sau nhiều năm ly tán, lại phải lên đường làm nhiệm vụ mới - cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và thực hiện nhiệm vụ quốc tế, giúp bạn Campuchia và đương đầu với bọn phản động FULRO. 10 năm thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, LLVT tỉnh luôn phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành tốt nhiệm vụ cứu đói, cứu đau, truy quét tàn quân Pôl Pốt, ổn định đời sống nhân dân trong tỉnh, giúp bạn củng cố chính quyền nhân dân và xây dựng LLVT các cấp vững mạnh, đủ sức bảo vệ thành quả cách mạng.

Cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc, biên giới Tây Nam vừa kết thúc, đất nước lại gặp muôn vàn khó khăn, kinh tế lâm vào khủng hoảng trầm trọng, hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ cùng với sự chống phá quyết liệt của kẻ thù. Trước tình hình đó, được sự giáo dục, lãnh đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng và chỉ huy các cấp, LLVT tỉnh đã vững vàng, kiên định vượt qua khó khăn, thách thức, cùng quân và dân cả nước quyết tâm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, giành được những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Kể từ khi tái lập tỉnh (1-1-1997) đến nay, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn phát huy phẩm chất anh hùng cách mạng, luôn vững vàng có mặt muôn nơi trong mọi nhiệm vụ. Những giọt mồ hôi, máu và nước mắt đã hòa quyện cùng máu xương của các thế hệ cha anh đi trước, là sự “tiếp lửa” làm sống dậy lịch sử oai hùng, viết tiếp nên những thành tích trong thời bình, để tô thắm thêm truyền thống anh hùng của LLVT tỉnh mà bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã dày công vun đắp.

Đó là những “ngọn lửa” trên thao trường huấn luyện đầy nắng gió. Không kể ngày hay đêm, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay hừng hực hăng say, ra sức huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. “Ngọn lửa” đó đã được tiếp nối bằng những giọt mồ hôi của các chiến sĩ trẻ, góp phần cho LLVT tỉnh luôn đạt được kết quả cao trong công tác huấn luyện, diễn tập những năm qua, là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác huấn luyện trên địa bàn Quân khu 7. Sự cố gắng, nỗ lực đó đã tạo được niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong công tác sẵn sàng chiến đấu, ứng phó kịp thời, hiệu quả đối với mọi tình huống, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đó chính là sự “tiếp lửa” bằng những giọt mồ hôi của tinh thần trách nhiệm.

Đó là những “ngọn lửa” trong ánh mắt ngời sáng, thể hiện sự nỗ lực  vượt qua mọi khó khăn để góp phần xây dựng đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp. Được sự quan tâm mọi mặt của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhưng trong điều kiện kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã nỗ lực, sáng tạo ngay từ những viên gạch, mảnh đất đầu tiên, gầy dựng nên cơ quan, đơn vị khang trang, sạch đẹp như ngày nay. Diện mạo của LLVT tỉnh ngày nay tuy không to cao, tráng lệ nhưng điều dễ nhận thấy nhất đó là sự ngăn nắp, chính quy, khoa học; là sự mẫu mực trong từng lời nói, hành động, tác phong công tác của người chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ; là sự đoàn kết, dân chủ trong công tác cũng như trong sinh hoạt thường ngày của từng quân nhân; là những khu tăng gia sản xuất rất quy mô, đáp ứng nhu cầu của LLVT. Đó chính là sự “tiếp lửa” bằng những giọt mồ hôi của bản lĩnh và sự quyết tâm.

Đó là những “ngọn lửa” cháy bỏng trong tình đoàn kết quân - dân. Đến với Bình Phước trong những ngày nghỉ, ta rất dễ đón gặp những giọt mồ hôi lăn dài trên nụ cười rạng rỡ của mọi cán bộ, chiến sĩ khi thực hiện chức năng đội quân công tác. Đâu đâu cũng thấy màu áo xanh của cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực và dân quân, tự vệ chan hòa với màu áo xanh thanh niên tình nguyện và nhân dân tỉnh nhà. Những đợt hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, những lần khẩn trương hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, những phần việc “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, những ngôi nhà “Đoàn kết quân - dân”, những công trình “Điểm dân cư liền kề biên giới”... đã lần lượt góp phần xây dựng quê hương Bình Phước ngày một phát triển hơn, tươi đẹp hơn, tô thắm thêm phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, củng cố và tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân. Đó chính là sự “tiếp lửa” bằng những giọt mồ hôi của niềm vinh dự và hạnh phúc.

Đó là những “ngọn lửa” nung nấu trong tim những “người con đi tìm hình hài của Tổ quốc” - Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Bộ CHQS tỉnh. Dù bất đồng về ngôn ngữ, lạ lẫm về địa hình, muôn vàn khó khăn về phương tiện và điều kiện tự nhiên, nhưng những giọt mồ hôi vẫn lăn đều không mệt mỏi trên đất bạn Campuchia trong hành trình “Đưa anh về đất mẹ”. Biết bao đoàn công tác của LLVT tỉnh vẫn đang ngày đêm tìm kiếm, quy tập, hồi hương, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự hy sinh trên chiến trường Campuchia. Những đêm nằm rừng đói rét, những ngày nắng phải gùi nước bằng vai, những nhát cuốc chỉ được đào bằng tay trên nền đất sỏi đá... vẫn không gây khó khăn được các chiến sĩ. Kết quả là gần 2.500 bộ hài cốt đã được tìm thấy và an táng trang trọng trên đất mẹ quê hương, thỏa lòng mong mỏi của hàng ngàn gia đình trong hàng chục năm qua. Đó là sự “tiếp lửa” bằng những giọt mồ hôi của sự tri ân.

Và sự “tiếp lửa” đó vẫn được duy trì đến tận hôm nay thông qua những chương trình, bài giảng, những câu chuyện được kể về lịch sử truyền thống của cha anh trong công tác giáo dục quốc phòng - an ninh bằng nhiều hình thức phong phú. Những giọt mồ hôi giờ đây không còn là sự gian khó, mà giọt mồ hôi đó đã chan hòa vào trong nước mắt, vào tâm khảm, vào con tim của thế hệ hôm nay khi được kính cẩn nghiêng mình trước bức tường thành vĩ đại mà cha ông đã gầy dựng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những giọt mồ hôi đó chưa thể sánh được với những sự mất mát, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, nhưng đó chính là sự tri ân, thể hiện tinh thần trách nhiệm của thế hệ hôm nay. Trong những ngày tháng 12 lịch sử này, đâu đâu trong LLVT tỉnh cũng rạng ngời sự hồ hởi, phấn chấn, trên gương mặt mọi cán bộ, chiến sĩ đều tỏa lên tinh thần quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đền đáp xứng đáng với công lao của thế hệ cha anh, xứng đáng với sự tin yêu của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tỉnh nhà. LLVT tỉnh nguyện để những giọt mồ hôi đó thấm đẫm vào mảnh đất quê hương, để hòa quyện làm một cùng máu xương của thế hệ cha anh, để tiếp lửa và làm sống dậy những giá trị trường tồn, đồng hành với sự phát triển của LLVT và nhân dân Bình Phước anh hùng trong thời kỳ mới.

  • Từ khóa
8129

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu