Thứ 5, 25/04/2024 16:34:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:47, 07/05/2014 GMT+7

Cách giảm nghèo ở Hội Cựu chiến binh xã Tân Thành

Thứ 4, 07/05/2014 | 06:47:00 2,216 lượt xem

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Thành (Bù Đốp) tích cực phát triển kinh tế, gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhiều cách làm hay như xây dựng mô hình quỹ xóa nghèo, tấn gạo nghĩa tình… do hội phát động đã thu hút đông đảo hội viên tham gia. Qua đó giúp nhiều gia đình hội viên thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế bền vững.

Tấn gạo nghĩa tình

Năm 2013, Hội CCB xã Tân Thành phát động mô hình “Tấn gạo nghĩa tình”. Trong một năm, hội thu về 2,4 tấn gạo giúp hội viên khó khăn. Với phương châm “Giao gạo đúng đối tượng, đúng mục đích”, Ban chấp hành hội không đưa tiền cho người vay mà trực tiếp đến đại lý mua gạo cho họ. Mỗi hộ được mua 1 tạ trong vòng 6 tháng. Thấy hiệu quả thiết thực từ mô hình đem lại, lãnh đạo xã đến thôn ấp và toàn thể hội viên CCB, các mạnh thường quân đều chung tay ủng hộ. Đến nay, hội đã quyên góp được hơn 8 tấn gạo giúp hàng chục hội viên khó khăn. Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thành cho biết: “Mô hình này xuất phát từ việc cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong lúc khó khăn mà được anh em, đồng đội tương trợ thì không có gì quý bằng. Thời gian tới, Hội CCB sẽ triển khai trong toàn xã để không chỉ hội viên CCB vay mà hộ nghèo cũng được hỗ trợ”.

Mô hình “Tấn gạo nghĩa tình” đạt hiệu quả nhờ công sức đóng góp của nhiều hội viên nhiệt tình. Tiêu biểu như CCB Trần Ngọc Khanh, ngụ ấp Tân Lợi. Hàng năm, ông Khanh tặng 1 tấn gạo cho người nghèo và đóng góp vào mô hình “Tấn gạo nghĩa tình”. Ông Khanh chia sẻ: “Tôi đã từng sống trong cảnh nghèo khổ nên rất hiểu và cảm thông với những hộ khó khăn. Một mình tôi không thể giúp được tất cả người nghèo. Thông qua tổ chức hội, sự đoàn kết của các hội viên, tôi mong được góp phần nào đó cho địa phương”.


Gia đình cựu chiến binh Bùi Gia Quát - Chương Thị Lụa hết nghèo nhờ nuôi dê

Vợ chồng CCB Ngô Minh Phượng - Nguyễn Thị Nở ở ấp Tân Hiệp đã qua tuổi 66. Nhờ có nguồn thu ổn định từ vườn tiêu, ông bà nghĩ đến cảnh nghèo khó của những đồng đội để có cách giúp đỡ cùng nhau thoát nghèo. 2 năm qua, vợ chồng ông đã góp hơn 300kg gạo cho mô hình của hội. “Một mình làm không xuể nhưng nhiều người cùng làm thì sẽ mạnh lên. Tùy vào tấm lòng mỗi người, nếu không đủ tôi lấy gạo của nhà ra đóng góp” - ông Phượng nói.

Cùng chung quan điểm đó, hàng năm CCB Phạm Thị Hồng, ngụ ấp Tân Lợi đều góp 100kg gạo giúp đỡ hội viên nghèo. Bà Hồng còn đi đầu và vận động nhân dân cùng đóng góp để tu sửa một số tuyến đường ở ấp Tân Định và ấp Tân Hiệp. Nhờ vậy, việc đi lại của nhân dân trong xã thuận lợi hơn.

Nuôi dê để giảm nghèo

Ngay sau khi Hội CCB tỉnh phát động cuộc vận động ủng hộ quỹ xóa nghèo, Hội CCB xã Tân Thành đã tìm các giải pháp hiệu quả, giúp hội viên thoát nghèo. Qua 2 lần vận động, hội gây được hơn 150 triệu đồng. Từ số tiền trên, hội đã họp, bình xét cho 15 hội viên thuộc diện nghèo, cận nghèo vay, bình quân mỗi hộ được vay từ 10 đến 11 triệu đồng với thời hạn 3 năm. Ông Giàu cho biết: “Do đa số các hội viên ít đất sản xuất nên Ban chấp hành hội đã định hướng cho các hộ nuôi dê. Hàng tháng, chi hội trưởng kiểm tra để hướng dẫn hội viên về kỹ thuật chăn nuôi. Sau 3 năm, chương trình chăn nuôi dê phát triển khá mạnh. Nhiều hội viên đã có lãi từ 20 đến 50 triệu đồng”.

Là hộ nghèo, gia đình ông Nguyễn Văn Sang ở ấp Tân Hiệp được Hội CCB xã hỗ trợ vay vốn nuôi dê. Sau 3 năm, gia đình ông Sang đã thoát nghèo. Không những trả hết vốn vay, gia đình còn lãi 3 con dê cái và 50 triệu đồng. Nhờ đó, ông xây được bếp, khoan giếng, trồng thêm gần 300 trụ tiêu. Ông Sang chia sẻ: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng đội và nỗ lực bản thân, đời sống của gia đình tôi đã khá hơn”.

Cũng thoát nghèo từ mô hình nuôi dê, đời sống gia đình CCB Bùi Gia Quát - Chương Thị Lụa ở ấp Tân Đông đã dần ổn định. Năm 2012, gia đình ông bà được Hội CCB xã hỗ trợ 3 con dê cái và 1 con dê đực. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, đến nay gia đình ông Quát không những trả hết vốn cho hội mà còn mở rộng chăn nuôi thêm heo, mỗi năm thu về trên 50 triệu đồng.

Ông Giàu cho biết: “Việc chăm lo đời sống hội viên luôn là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội. Năm 2011, Hội CCB xã Tân Thành có 9 hội viên nghèo, 18 hội viên cận nghèo. Đến nay đã giảm được 7 hội viên nghèo, 14 hội viên cận nghèo. Phấn đấu đến năm 2015, Hội CCB  xã không còn hội viên nghèo”.  

Thanh Thủy

  • Từ khóa
1789

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu