Thứ 5, 25/04/2024 19:43:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:49, 25/09/2019 GMT+7

Cách làm hay gây quỹ chăm sóc người cao tuổi

Thứ 4, 25/09/2019 | 15:49:00 1,348 lượt xem
BP - Bình Phước hiện có 110/111 xã, phường, thị trấn thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) ở cơ sở. Tính đến hết tháng 6-2019, hội NCT toàn tỉnh có hơn 2 tỷ đồng quỹ hoạt động. Thời gian qua, việc vận động tình nguyện góp quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT gặp không ít khó khăn, thế nhưng nhiều nơi đã có cách làm sáng tạo, tạo điều kiện chăm sóc NCT tốt hơn.

Biểu diễn văn nghệ gây quỹ

Quỹ hội NCT được thành lập nhằm hỗ trợ các hoạt động chăm sóc sức khỏe và tinh thần NCT như: thăm hỏi, động viên NCT khi ốm đau; tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở cơ sở. Quỹ được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, có sự giám sát của các thành viên hội đồng quản lý quỹ và hội NCT các cấp.

Người cao tuổi thành phố Đồng Xoài biểu diễn văn nghệ chào mừng đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố vào tháng 6-2019

Nhận thấy việc vận động thu quỹ tự nguyện trong khu dân cư không đạt hiệu quả, Hội NCT huyện Chơn Thành đã tìm ra giải pháp khá phù hợp từ 8 năm trước, đó là biểu diễn văn nghệ gây quỹ. Đến dịp “Tháng hành động vì NCT” - thường niên vào tháng 10, hội NCT các xã, thị trấn lại tổ chức biểu diễn văn nghệ với nhiều tiết mục hấp dẫn do chính các cụ tự biên, tự diễn. Đơn cử, năm 2011, hội xin chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện cho phép tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ với phương thức ủng hộ kinh phí tại chỗ, diễn viên không nhận thù lao; kết quả tiền quỹ thu được trên 84 triệu đồng. Hội trích quỹ xây 2 căn nhà tình thương cho NCT nghèo, số tiền còn lại hỗ trợ hoạt động phong trào tại cơ sở. Năm 2014, hội biểu diễn văn nghệ gây quỹ cho thị trấn Chơn Thành được 36 triệu đồng. Năm 2017 gây quỹ cho xã Quang Minh được 21 triệu đồng. Đầu năm 2019, xã Nha Bích đã đón các nghệ sĩ NCT không chuyên trên địa bàn huyện tập trung về biểu diễn văn nghệ gây quỹ được 15 triệu đồng.

Hiện 9/9 hội NCT cơ sở ở Chơn Thành đều có quỹ, tính đến tháng 6-2019 là 382,553 triệu đồng được UBND xã, thị trấn quản lý, khi hội có nhu cầu thì làm tờ trình, kế hoạch xin hỗ trợ. Nhờ đó đã kịp thời giải quyết những nhu cầu hiếu, hỉ, thăm hỏi, hội họp của hội NCT. Điều đáng nói, biểu diễn văn nghệ tuy chỉ “cây nhà lá vườn” nhưng được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Ông Nguyễn Công Sởi, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: “Bên cạnh việc gây quỹ còn đẩy mạnh phong trào văn nghệ, thể dục thể thao của NCT trên địa bàn, tạo sân chơi bổ ích, tập hợp được đông đảo NCT tham gia, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Sau khi được UBND xã Lộc Khánh (Lộc Ninh) phê duyệt quy định vận động mỗi hộ đóng góp 5.000 đồng cho phù hợp tình hình địa bàn vùng sâu, xa, Ban Chấp hành Hội NCT xã đã phối hợp ban công tác mặt trận, ban điều hành các ấp cùng đi vận động. Nhờ vậy, từ chỉ thu được 3-4 triệu đồng mỗi năm thì đến năm 2018 bằng cách phối hợp đã vận động được hơn 9 triệu đồng và năm 2019 tăng lên 15,56 triệu đồng.

Ông Nguyễn Công Sởi cho rằng: Hội NCT các xã, phường muốn vận động được nguồn quỹ, trước hết phải có sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các khu dân cư. Cán bộ hội xã, phường phải tham mưu tích cực, theo dõi chặt chẽ việc thu - chi quỹ chăm sóc NCT. Đồng thời đa dạng hóa mô hình chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng; tập trung chăm sóc NCT cô đơn, không nơi nương tựa, tàn tật, hộ nghèo. Các cấp, ngành phải chung tay tiếp tục làm tốt tuyên truyền Luật NCT để nhân dân nhận thức và thấy rõ trách nhiệm đối với NCT. Đây cũng là điều kiện cho tổ chức hội thăm hỏi, động viên khi NCT ốm đau; tổ chức chu đáo tang lễ khi NCT qua đời. Quan trọng hơn là xây dựng được nhiều câu lạc bộ sống vui, sống khỏe, tạo sân chơi bổ ích, gắn kết NCT trong khu dân cư.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
94067

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu