Thứ 6, 29/03/2024 06:16:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:47, 06/11/2017 GMT+7

Cách mạng tháng Mười Nga: Ngày lễ của quá khứ, hiện tại và tương lai

Nguồn TTXVN
Thứ 2, 06/11/2017 | 10:47:00 1,156 lượt xem
BPO - Tối 5-11 tại thủ đô Moskva đã diễn ra sự kiện trọng tâm trong loạt hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại.

Dòng người viếng Lăng Lenin giương cao cờ của các Đảng Cộng sản và Công nhân thế giới

Tại Phòng Hòa nhạc quốc gia Rossia, phía Đảng Cộng sản toàn Nga (KPRF) trong Duma Quốc gia Nga đã tổ chức buổi lễ trọng thể chào mừng sự kiện có ý nghĩa vô cùng to lớn này cùng với hơn 7.000 khách mời, trong đó có các đoàn đại biểu quốc tế đến dự cuộc gặp giữa KPRF và công nhân lần thứ XIX và tham dự kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười.

Phát biểu chào mừng các đại biểu chật kín khán phòng, Chủ tịch KPRF Gennady Ziuganov nhắc lại rằng, đúng 100 năm trước đây, nhân dân lao động Nga đã giương cao ngọn cờ đỏ trên toàn đất nước để rồi từ đó những lời kêu gọi của Lenin được truyền đi khắp thế giới, yêu cầu hòa bình, ruộng đất cho nông dân, nhà máy cho công nhân và chính quyền Xô viết về tay nhân dân.

Lời kêu gọi ấy đã được lan tỏa đến tất cả mọi nơi trên thế giới, và trước hết là đến những con người đã tạo nên những giá trị chính trên Trái Đất bằng trí tuệ và tài năng của mình, đến những người lính đổ máu ngoài chiến hào Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, người dân những nước thuộc địa bị bóc lột lầm than.

Phát súng bắn đi từ chiến hạm Rạng Đông năm 1917 đã đưa tư tưởng Marx và Lenin thay đổi toàn bộ toàn thế giới, ánh sáng từ chiến hạm Rạng Đông không chỉ chiếu sáng Quảng trường Cung điện những ngày tháng Mười, mà còn soi thấu cả chế độ nô lệ tư bản hàng trăm năm mà tuyên bố rằng một thế giới mới đã ra đời với ngọn cờ đầu là Nhà nước Xô viết vĩ đại do Lenin sáng lập ra.

Được xây dựng trên nền tảng tư tưởng hòa bình của Lenin, Nhà nước Xô viết và Hồng quân Liên Xô đã góp công đầu trong cuộc chiến đánh bại chủ nghĩa phát xít, 30.000 người lính và nhân dân Xô viết đã ngã xuống để cứu nhân loại khỏi thảm họa diệt vong.

Trong thời bình, nhà nước của Cách mạng tháng Mười đã cống hiến cho nhân loại một phần ba tổng số thành tựu khoa học kỹ thuật tiên phong, chinh phục không gian vũ trụ, xây dựng nhà máy điện hạt nhân vì hòa bình...

Trong thời đại ngày nay, những nhà nước xã hội chủ nghĩa vẫn tiếp tục dẫn đầu thế giới về những thành tích phát triển kinh tế, xã hội như Cuba, Trung Quốc. Chủ tịch Ziuganov cũng nhấn mạnh tấm gương của Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước.

Ông Ziuganov nói: “Những người bạn Việt Nam của chúng ta đã lao động hết sức thành công khi đạt được một trong những tốc độ tăng trưởng tốt nhất thế giới. Qua đó để thấy chúng ta có nhiều thành tích đáng tự hào, có những điểm tựa và có những mục tiêu để vươn tới.”

Nhân dịp này, KPRF cũng trao tặng Giải thưởng Lenin năm 2017 cho Nhóm các nhà nghiên cứu khoa học bảo quản thi hài vị lãnh tụ Lenin, đứng đầu là Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhà khoa học công huân Valery Bykov. Những tư tưởng tiến bộ và nhân văn của cuộc Cách mạng tháng Mười tiếp tục lan tỏa đến các thế hệ trẻ.

Ngay trong năm kỷ niệm này, Đảng Cộng sản Nga đã kết nạp thêm 27.000 đảng viên mới, họ là những nhà khoa học trẻ, có người còn đang là sinh viên, là kỹ sư, giáo viên, bác sỹ, nhà kinh doanh, những nhà hoạt động xã hội, có đóng góp được ghi nhận trong công việc của mình. Những tấm thẻ đảng được trao ngay tại buổi lễ đánh dấu một bước trưởng thành vững vàng và bền vững của một thế hệ đảng viên mới chiếm lĩnh được khoa học và công nghệ.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Ziuganov cũng đã tham gia lễ đặt vòng hoa ghi nhớ công ơn tại Mộ các Liệt sĩ Vô danh và Lăng lãnh tụ V.Lenin trên quảng trường Đỏ.

Trò chuyện với báo giới sau buổi lễ, ông Ziuganov đã cảm ơn các nhà báo đã đưa tin khách quan và trung thực về loạt hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười và nhấn mạnh rằng, không một khiêu khích hay dối trá nào có thể xóa nhòa được ý nghĩa và tầm vóc lớn lao của Cách mạng tháng Mười.

  • Từ khóa
19239

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu