Thứ 5, 25/04/2024 05:30:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:41, 25/10/2018 GMT+7

Cách tính giá điện mới, người thuê nhà hưởng lợi

Thứ 5, 25/10/2018 | 06:41:00 762 lượt xem
BP - Ngày 12-9-2018, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 25/2018/TT-BCT về sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 26-10-2018. Như vậy, ngày mà thông tư có hiệu lực thi hành đã cận kề nhưng đến nay nhiều người dân vẫn chưa nắm được các quy định mới, đặc biệt là giới chủ nhà trọ và những người thuê nhà - đối tượng chịu tác động chính từ những thay đổi mới trong Thông tư số 25/2018/TT-BCT.

Theo quy định của Thông tư số 25/2018/TT-BCT, trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là 1 hộ gia đình), với thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Tức là từ 101-200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Với cách tính giá điện mới này thì đối tượng nào sẽ được hưởng lợi? Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân dẫn đến sự điều chỉnh này là do quy định hiện hành có bất cập. Cụ thể là nhiều người lao động, sinh viên khi ở trọ phải chịu giá điện rất cao, thậm chí gấp 4 đến 5 lần giá thực tế. Trong khi đó, bản thân người cho thuê nhà trọ cũng phải chịu mức giá cao vì chỉ được quy định 1 mức nhất định, càng dùng nhiều giá càng cao nên không thể tính giá thấp được.

Nhân viên Điện lực Bình Phước lắp đặt công tơ điện cho người dân xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) - Ảnh: S.H

Vì vậy, để dung hòa mọi người cùng có lợi hơn, Bộ Công Thương mới đưa ra quy định để người lao động, sinh viên đi thuê nhà được tách thành từng hộ với quy mô 4 người và mỗi nhân khẩu sẽ tính là 1/4 hộ. Với cách tính này sẽ làm giảm gánh nặng cho người tiêu dùng so với hiện nay. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Phước, đại diện Công ty Điện lực Bình Phước cho biết: Trong quá trình kiểm tra giá bán điện cho sinh viên và người lao động thuê nhà để ở, có rất nhiều phản ánh khi áp dụng giá bán điện theo sinh hoạt bậc thang thì các chủ nhà trọ gặp khó khăn trong tính toán thu tiền điện của người thuê nhà. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng như đơn vị điện lực đều gặp khó khăn trong công tác giám sát việc thực hiện. Việc xác định định mức của các nhà cho thuê cũng khó khăn do đặc thù của hoạt động thuê nhà là số người thuê luôn biến động không cố định.

Do vậy, Thông tư số 25/2018/TT-BCT đã hướng dẫn “với quy định giá bán điện hiện nay thì mỗi 1kWh người thuê nhà trả 2.044 đồng (1.858đ/kWh + 10%VAT). Với cách tính này, người thuê nhà và chủ nhà sẽ dễ dàng tính toán tiền điện, khắc phục được nhược điểm biến động của số người thuê nhà trong công tác cấp định mức sử dụng điện. Bên cạnh đó, Thông tư số 25/2018/TT-BCT cũng quy định: Với trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn, cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Và với quy định này, người thuê nhà sẽ được hưởng giá bán điện bậc thang như 1 hộ sinh hoạt điện.

Ngoài ra, để giải quyết các trường hợp người chủ nhà cho thuê kê khai không đúng số người thuê trọ hoặc khi người thuê trọ đã chuyển đi, nhưng chủ nhà không khai báo để giảm định mức mà vẫn giữ nguyên định mức sinh hoạt sử dụng điện, Thông tư số 25/2018/TT-BCT đã bổ sung quyền yêu cầu bồi thường và phạt vi phạm hợp đồng cho bên bán điện với trường hợp bên mua điện thực hiện kê khai không đúng số người sử dụng điện để cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt nhiều hơn thực tế. Đại diện Công ty Điện lực Bình Phước cho biết thêm: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành điện đã chỉ đạo công ty điện lực trong toàn quốc tổ chức rà soát giá bán điện cho người thuê nhà.

Đồng thời, các công ty điện lực còn chủ động rà soát giá bán điện cho người thuê nhà, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài địa phương và niêm yết hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà tại các điểm giao dịch, website, các khu công nghiệp, chế xuất... và tiếp tục chủ động phối hợp cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương để kiểm tra, xử phạt trường hợp chủ nhà trọ thu tiền sai quy định.

V.M

  • Từ khóa
43444

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu