Thứ 5, 25/04/2024 12:34:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:15, 21/10/2014 GMT+7

Cách tính tổng thu nhập của xã

Thứ 3, 21/10/2014 | 16:15:00 12,770 lượt xem

BP - Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí thứ 10 là quy định về thu nhập bình quân đầu người/năm so mức bình quân chung của tỉnh. Hiện không ít xã khi thực hiện xây dựng nông thôn mới và cán bộ xã đang lúng túng không biết tính thu nhập bình quân đầu người như thế nào cho chính xác. Và bài viết dưới đây không ngoài mục đích giúp các xã cách tính đúng về thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn.

Để có được con số đúng, trước hết chúng ta phải thống nhất về khái niệm: Tổng thu nhập của xã là toàn bộ số tiền và giá trị hiện vật sau khi trừ chi phí sản xuất mà các hộ trong xã nhận được trong 1 năm. Như vậy, thu nhập của các hộ trong xã bao gồm các khoản thu như sau: Thu từ sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản (sau khi đã trừ chi phí sản xuất và thuế sản xuất); thu từ sản xuất ngành nghề phi nông, lâm nghiệp, thủy sản (sau khi đã trừ chi phí sản xuất và thuế sản xuất); thu từ tiền công, tiền lương; (bao gồm tất cả các khoản tiền công, tiền lương, công tác phí, ăn ca, bồi dưỡng, các khoản thưởng...). Thu khác được tính vào thu nhập của xã, gồm: Tiền lương hưu, mất sức, trợ cấp hàng tháng...; tiền người làm ăn xa gửi về; tiền, hiện vật cho, biếu, mừng, giúp; tiền lãi ngân hàng, lãi cổ phần, cổ phiếu, góp vốn...; tiền cho thuê nhà, đất, xưởng, thiết bị, đồ dùng...; tiền hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, cá nhân...

Các khoản thu khác không tính vào thu nhập gồm rút tiền tiết kiệm, thu nợ, bán tài sản, vay nợ, tạm ứng và các khoản chuyển nhượng vốn nhận được do liên doanh, liên kết trong sản xuất - kinh doanh...

Và thu nhập bình quân đầu người/năm của xã được tính bằng cách chia tổng thu nhập của xã trong năm cho dân số trung bình của xã trong năm đó. Dân số trung bình đó của xã trong năm là số nhân khẩu thực tế thường trú bình quân cả năm trên địa bàn xã. Tức là lấy số dân đăng ký thường trú, tạm trú đầu năm + (cộng) với số dân đăng ký thường trú và tạm trú cuối năm rồi : (chia) cho 2.

Trong điều kiện không thể điều tra dân số đầu kỳ và cuối kỳ của xã và biến động dân số trong năm không lớn, các xã có thể lấy tổng dân số của xã tại thời điểm ngày 31-12 của năm tính thu nhập để tính. Trong trường hợp này, thu nhập bình quân đầu người của xã được tính như sau: Thu nhập bình quân đầu người/năm của xã = (bằng) tổng thu nhập của các hộ trong xã năm : (chia) dân số của xã tới thời điểm 31-12.

Về thời điểm thu thập số liệu, các xã tổ chức thu thập, tổng hợp số liệu theo mẫu biểu, thời điểm vào đầu quý 2 của năm xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thời kỳ thu thập số liệu được tính tròn năm theo dương lịch (từ ngày 1-1 đến ngày 31-12) của năm trước năm xét công nhận xã nông thôn mới (Ví dụ: Số liệu điều tra, tính thu nhập của năm 2013 để xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho năm 2014).

N.N

 

  • Từ khóa
22218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu