Thứ 5, 28/03/2024 20:21:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:47, 16/01/2019 GMT+7

Cải thiện thu nhập từ thu gom ve chai

Thứ 4, 16/01/2019 | 08:47:00 133 lượt xem

BP - 6 giờ sáng, anh Nguyễn Văn Thảo (1971) ở ấp Thanh Tuấn, xã Thanh Lương (Bình Long) ra khỏi nhà, đi thu gom ve chai dọc quốc lộ 13. Từ xã Thanh Lương lên thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, mỗi ngày anh Thảo đi bộ 40km, thu gom được 2 bao tải ve chai. Anh Thảo cho biết: “Có ngày thu gom được nhiều, ngày được ít. Cũng có một số người dân sống hai bên đường thương cảm hoàn cảnh gọi vào cho”. Chỉ vào nửa bao tải thứ hai, anh nói: “Chất liệu chủ yếu là nhựa và nhôm nên cồng kềnh, nhanh đầy bao. Chịu khó nhặt nhạnh, mỗi ngày tôi cũng kiếm được khoảng 200 ngàn đồng”.

Thu gom ve chai giúp anh Nguyễn Văn Thảo có thêm thu nhập trang trải cuộc sống

Trước đây, vì sức khỏe yếu, thị lực kém lại hay đau đầu, anh Thảo hầu như không làm được việc gì. Mọi lo toan trong gia đình dồn hết lên vai của vợ. “Tôi khổ tâm lắm, thương vợ vất vả, thương con nghèo đói mà không thể chia sẻ. Sau khi thấy dọc quốc lộ 13 có khá nhiều vỏ chai, vỏ lon vứt hai bên đường, tôi không nói với vợ con mà thử đi nhặt. Thiệt vui bởi ngỡ ít mà nhiều, năng nhặt chặt bị. Đến nay, tôi thu gom ve chai dọc quốc lộ 13 được gần 10 năm. Hằng ngày, cứ 18 giờ, con gái (đang học lớp 11) chạy xe đi chở ve chai tới vựa bán, rồi quay lại chở cha về nhà”.

Tại phường Tiến Thành (Đồng Xoài) cũng có một số phụ nữ sức khỏe yếu, người già chọn mưu sinh bằng việc thu gom ve chai dọc quốc lộ 14. Có ngày ít, ngày nhiều và họ nhận được sự đồng cảm nên cũng khá nhiều người tích lũy vỏ chai để ủng hộ. Nhờ đó, mỗi ngày những người mẹ, người bà tần tảo lại có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình.

Trên thực tế, đa số vật dụng trong đời sống hằng ngày của các gia đình sử dụng phần lớn chất liệu nhựa, nhôm và túi ni-lon. Số lượng gia đình thải bỏ ve chai hằng ngày không lớn nhưng từ rất nhiều người thì con số không phải nhỏ. Điều đáng nói, rác thải nhựa, túi ni-lon phân hủy rất khó trong môi trường tự nhiên, trong khi khoảng 90% không được thu gom để tái chế. Ngoài tăng thu nhập cho bản thân thì việc nhặt từng vỏ lon, vỏ chai... hai bên đường trong 10 năm nay của anh Thảo và nhiều người khác đã góp phần không nhỏ làm sạch môi trường. Từ đó nâng cao ý thức của mỗi người dân chung tay bảo vệ môi trường sống cộng đồng.

Cẩm Thơ

  • Từ khóa
61756

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu