Thứ 6, 26/04/2024 06:38:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:00, 10/07/2019 GMT+7

Cảm hóa tốt là chủ động phòng ngừa bất ổn

Thứ 4, 10/07/2019 | 11:00:00 708 lượt xem
BP - Sinh năm 1988, năm 23 tuổi, anh tham gia lực lượng công an xã. Làm công an viên thôn 3, xã Nghĩa Trung (Bù Đăng) 4 năm, anh được điều động làm công an viên thường trực tại xã. Với tinh thần trách nhiệm, tận tụy vì dân, anh luôn được đồng đội và người dân trong xã tin yêu, quý mến. Anh là Nguyễn Trung Trực, công an viên thường trực xã Nghĩa Trung.

Ở tuổi 31, anh Nguyễn Trung Trực đã có 8 năm công tác trong lực lượng công an xã, trong đó 4 năm đầu làm công an viên thôn 3, sau đó được cấp trên tin tưởng điều động làm công an viên thường trực tại xã phụ trách mảng an ninh trật tự (ANTT). Đúng như tên gọi “Công an viên thường trực”, người đảm nhiệm chức danh này phải thường xuyên có mặt tại trụ sở công an xã cả ngày lẫn đêm, để tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến ANTT ở địa bàn, không để tình hình trở nên phức tạp. “Nếu như công việc của công an viên thôn có thể làm việc bán thời gian tại thôn mình phụ trách, thì với công an viên thường trực, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đòi hỏi hầu hết thời gian trong ngày phải dành cho công việc. Vì vậy, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc để tôi thực hiện tốt nhiệm vụ” - anh Nguyễn Trung Trực chia sẻ.

Ngăn chặn một vụ án mới phát sinh

Người dân xã Nghĩa Trung còn nhớ rất rõ vụ án mạng xảy ra cuối năm 2018. Khoảng 19 giờ ngày 29-11-2018, Công an xã Nghĩa Trung nhận tin báo về một vụ án đâm người bị thương nặng xảy ra tại khu vườn rẫy thuộc thôn 2. Tiếp nhận tin báo, công an viên thường trực Nguyễn Trung Trực phối hợp dân quân thường trực nhanh chóng đến hiện trường vụ án. Tại hiện trường, nạn nhân đã được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng rất nguy hiểm đến tính mạng. Những người thân của nạn nhân đã vây bắt được hung thủ. Khi nghe tin nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu, những người bắt được hung thủ đã rất nóng giận muốn “xử” ngay kẻ thủ ác. Một “cơn mưa” đòn lên người đối tượng bị bắt đã không xảy ra khi anh Trực và lực lượng dân quân xã ngăn cản kịp thời. Hung thủ được đưa ngay về trụ sở công an xã. Đối tượng bị bắt là Nguyễn Hữu Nghĩa (1996), trú thôn 3, xã Nghĩa Trung.

Công an viên thường trực Nguyễn Trung Trực (thứ nhất từ phải qua) đến nhà dân tuyên truyền vận động thực hiện tốt quy định pháp luật

Chiều hôm đó, Nghĩa cùng Phạm Đức Châu (1986), người cùng thôn và Phạm Phương Tuấn (1997), trú thôn 3, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú vào thôn 2, xã Nghĩa Trung cưa trộm một cây mít trong rẫy của gia đình anh Trần Văn Lợi (1988) bán lấy tiền tiêu xài. Vừa cưa xong cây, bị anh Lợi phát hiện nên cả nhóm bỏ chạy. Anh Lợi đuổi theo thì bị Nghĩa dùng dao đâm 1 nhát vào cổ khiến anh Lợi gục tại chỗ. Nghĩa bị người dân đuổi theo bắt, trói lại; Tuấn và Châu chạy thoát. Sau đó, Tuấn bị lực lượng công an bắt giữ. Ngày 3-12-2018, Châu đến cơ quan công an trình diện. Trong vụ án này nhờ sự có mặt kịp thời và xử lý tình huống hợp lý nên công an viên thường trực Nguyễn Trung Trực đã kịp ngăn chặn một vụ án mới phát sinh từ sự phẫn nộ về hành vi côn đồ của đối tượng.

Công tác dân vận đặt lên hàng đầu

Công an xã là lực lượng đầu tiên tiếp cận và xử lý các vụ việc từ cơ sở. Yêu cầu đối với công an xã nói chung và công an thường trực nói riêng là phải nhanh nhạy, có mặt kịp thời ở những nơi người dân cần. Không ít vụ việc có diễn biến rất nhanh, nếu công an tại chỗ không có mặt xử lý kịp thời rất dễ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Bên cạnh đó, các biện pháp phòng ngừa xã hội cũng rất quan trọng, cần phải thực hiện từ ngay cơ sở. Công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng ở khu dân cư cũng được anh Trực đặc biệt quan tâm. Anh Trực cho biết: “Cảm hóa, giáo dục được một người lầm lỗi tại cộng đồng là đã chủ động phòng ngừa rất nhiều nguy cơ gây bất ổn về ANTT”.

Gia đình anh Lâm Thủy Dũng, trú thôn 3, xã Nghĩa Trung có thời điểm luôn phải sống trong không khí ngột ngạt, lo âu vì có con trai nghiện ma túy. Nắm được tình hình đó, anh Trực đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ với vợ chồng anh Dũng để tìm cách cai nghiện cho con trai. Gần 2 năm nay, con trai anh Dũng đã được uống thuốc Methadone để cai nghiện và điều diệu kỳ đã đến như một giấc mơ với vợ chồng anh Dũng bởi con trai anh đang dần hồi phục cả về tinh thần và thể chất, đã trở về mái ấm gia đình sau gần 2 năm đoạn tuyệt với “cái chết trắng”.

Bằng nghiệp vụ và kinh nghiệm được tích lũy trong thời gian qua, anh Trực đã thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Mọi vụ việc liên quan đến tình hình ANTT đều được Ban công an xã Nghĩa Trung xử lý kịp thời, đúng pháp luật. Bất cứ vụ việc nào, khi tham gia giải quyết, anh đều giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu điều hay, lẽ phải, từ đó nâng cao hiểu biết, chấp hành tốt quy định pháp luật. Vì vậy, tình hình ANTT ở Nghĩa Trung giữ vững ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất. Niềm tin, sự yêu thương mà người dân xã Nghĩa Trung dành cho Ban công an xã nói chung và anh Trực nói riêng luôn là nguồn động lực để anh tiếp tục cống hiến trong công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn cơ sở. Với những thành tích xuất sắc, năm 2018, công an viên thường trực Nguyễn Trung Trực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Văn Tuyên - Trung Sinh

  • Từ khóa
2281

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu