Thứ 7, 20/04/2024 02:39:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:50, 14/12/2019 GMT+7

Cảm kích hành động fair-play

An Nhiên
Thứ 7, 14/12/2019 | 08:50:00 1,867 lượt xem

BP - Với thể thao, từ fair-play nghĩa là chơi ngay thẳng, không gian dối. Mở rộng hơn, với những người liên quan đến lĩnh vực thể thao có hành động đẹp cũng được xem là fair-play và rất đáng được quý trọng. Mấy ngày qua, bên cạnh việc Đoàn Văn Hậu tạo cú “đúp”, góp phần quan trọng giúp đội tuyển bóng đá Việt Nam giành huy chương vàng danh giá tại SEA Games 30 đang được tôn vinh, thì việc nói lời xin lỗi của anh khi làm cầu thủ Indonesia chấn thương nặng cũng được nhiều người ngưỡng mộ, yêu mến anh hơn.

Theo Đoàn Văn Hậu chia sẻ với báo giới, va chạm trong bóng đá là điều không thể tránh khỏi. Nhưng sau khi kết thúc trận đấu, anh mới biết Evan Dimas - cầu thủ của Indonesia bị chấn thương nặng. Anh cảm thấy có lỗi và đã nói lời xin lỗi. Đây là cách ứng xử không phải ai cũng hiểu và làm được ngay như Đoàn Văn Hậu. Bởi vì, thông thường nhiều cầu thủ vẫn nghĩ “va chạm trong khi thi đấu là bình thường trong thể thao” (và mình không cố ý thì không có lỗi). Nhưng đặt mình vào hoàn cảnh của nạn nhân mới thấy, đó là nỗi đau cần được chia sẻ và Đoàn Văn Hậu đã có cách ứng xử rất nhân văn. Đoàn Văn Hậu còn tâm tư, dù Evan không trách cứ nhưng đây cũng là bài học cho anh rút kinh nghiệm về sau. Sau lời xin lỗi và được tha lỗi, cái kết đẹp hơn còn ở việc cả 2 ôm nhau thân thiện. Đó chắc chắn sẽ thành kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của 2 cầu thủ bóng đá.

Trong bóng đá đã có giải thưởng Fair-play do Liên đoàn bóng đá thế giới tổ chức lần đầu vào năm 1987. Nó được trao cho cá nhân (gồm cả cầu thủ đã mất); các đội tuyển, cổ động viên, khán giả, liên đoàn/hiệp hội bóng đá và thậm chí toàn bộ cộng đồng bóng đá có hành vi gương mẫu, tinh thần trung thực và nhân văn trong bóng đá trên khắp thế giới. 

Ở Việt Nam, giải thưởng Fair-play cũng đã tổ chức được 6 năm nhằm tôn vinh lối chơi đẹp, những hành vi cao thượng, trong sáng, mang lại lợi ích cho bóng đá và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến công chúng... Chúng ta thấy rất rõ, khi fair-play được đề cao, yếu tố đạo đức giúp giới cầu thủ nhận thức rõ mình đang hướng đến cái đẹp. Nói rộng hơn là hình ảnh đẹp trên sân cỏ như một tấm gương phản chiếu cho mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là thanh niên và giới trẻ học tập, soi rọi lại tư cách của mình. Giải thưởng Fair-play rất đáng quý, có tầm nhìn rất rộng.

Năm 2018, Hội đồng Thẩm định giải thưởng Fair-play đã nhất trí trao danh hiệu đặc biệt “VINH DANH FAIR PLAY” cho huấn luyện viên Park Hang-seo, người đã đóng góp lớn vào việc truyền “lửa” và giáo dục, hướng các cầu thủ Việt Nam thành một tập thể đoàn kết, giàu sức mạnh và mang lại niềm tin lớn cho người hâm mộ. Bởi đóng góp của ông Park đã nâng cao vị thế cho bóng đá Việt Nam. Cùng với đó, các cầu thủ Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chinh và tập thể cầu thủ U23 Việt Nam cào tuyết giúp tiền vệ Nguyễn Quang Hải thuận lợi trong việc lập siêu phẩm “cầu vồng tuyết” vào lưới Uzbekistan trong trận chung kết giải U23 châu Á 2018 được vinh danh.

Giờ đây, Đoàn Văn Hậu tiếp tục trở thành niềm tự hào của bóng đá Việt Nam khi đã thật sự fair-play như thế. Cách ứng xử đẹp của Đoàn Văn Hậu đã và đang góp phần tôn vinh cao hơn giá trị của chiến thắng, làm cho nền bóng đá nước nhà thêm chuyên nghiệp, hiện đại. Hơn thế, hình ảnh này còn nói lên truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, truyền thông điệp ý nghĩa đến bạn bè trên toàn thế giới.

  • Từ khóa
109249

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu