Thứ 5, 18/04/2024 14:54:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:44, 02/12/2018 GMT+7

Camera an ninh phát huy hiệu quả

Chủ nhật, 02/12/2018 | 08:44:00 168 lượt xem
BP - Thời gian qua, trên địa bàn thị xã Bình Long nhiều gia đình có điều kiện kinh tế đã tự trang bị hệ thống camera để giám sát các hoạt động trong khuôn viên của gia đình. Ở một số khu dân cư, cấp ủy đảng, chính quyền đã cùng lực lượng công an trực tiếp vận động các hộ gắn thêm 1 hoặc 2 camera hướng ra tuyến đường giao thông đi qua nhà mình và kết nối với hệ thống camera chung của phường.

Chủ động phòng ngừa, tấn công tội phạm

Đường bê tông, đèn chiếu sáng hằng đêm và hệ thống camera an ninh ở tổ 4, khu phố Phú Trung, phường Hưng Chiến là công trình được người dân tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng, lắp đặt. Hệ thống camera an ninh được thiết kế với 8 camera dọc tuyến đường tổ dài trên 300m. Từ khi hoạt động, hệ thống camera an ninh đã phát huy hiệu quả trong phòng ngừa, tấn công tội phạm. Ông Trần Văn Tới, Phó trưởng khu phố Phú Trung cho biết: Mô hình camera an ninh ở đây là tiêu biểu của phường, đã được báo cáo điển hình về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại các khu dân cư.

Những con hẻm hiện nay đều có camera giám sát và kết nối trực tiếp với công an các phường nên tình hình ANTT rất ổn định (ảnh lớn). Trong các khu dân cư ở thị xã Bình Long hiện có trên 500 camera giám sát ANTT

Ở khu phố Phú Trung, cùng với hệ thống camera do người dân đóng góp xây dựng còn có một hệ thống camera của các gia đình song song hoạt động và kết nối hình ảnh trong việc giám sát tình hình an ninh trật tự (ANTT) khu dân cư. Các hộ có lắp camera an ninh đều hướng 1 hoặc 2 camera ra giám sát đoạn đường đi qua khu vực nhà mình. Vì vậy, bất cứ ai và phương tiện giao thông nào đi qua khu vực này đều được cả 2 hệ thống camera ghi lại. Ông Trần Văn Tới cho biết thêm: Nếu tính cả 2 hệ thống camera do người dân đóng góp xây dựng và camera của các hộ dân tham gia giám sát trên các tuyến đường thì Phú Trung hiện có khoảng trên 100 camera an ninh đang hoạt động.

Trước đây ở tổ xảy ra 1 vụ trộm cắp tài sản nhưng nhờ có 2 hệ thống camera hoạt động thường xuyên nên cơ quan công an đã trích xuất hình ảnh từ camera và truy tìm được thủ phạm gây án. Anh Vũ Thanh Tuấn ngụ khu phố Phú Trung kể: Buổi sáng hôm đó, lợi dụng cả gia đình tôi đi ăn sáng, 2 đối tượng đã cạy cửa sổ, đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản. Khi chúng đang gây án thì tôi trở về. Bị động, các đối tượng nhanh chóng trộm một số tài sản và lẩn trốn. Từ hình ảnh camera ghi lại, lực lượng công an đã nhanh chóng xác định và bắt giữ được các đối tượng gây án.

Chuyển hóa tụ điểm phức tạp về ANTT

Con hẻm tổ 19 và tổ 20, khu phố Phú Bình, phường An Lộc từng là điểm nóng về ANTT và ma túy ở thị xã Bình Long. Là xóm lao động nên hầu hết thời gian trong ngày mọi người đều đi làm, trẻ em đến trường học. Lợi dụng con hẻm kín đáo và thường xuyên vắng người, các đối tượng đã tìm đến mua bán, sử dụng ma túy, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân... Từ đầu năm 2018, chính quyền địa phương quyết định đầu tư lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát dân cư này. Mọi hoạt động trong con hẻm đều được Công an phường giám sát 24/24 giờ. Anh Nguyễn Quang Tân, người dân khu phố Phú Bình vui vẻ cho biết: Đến nay, sau 4 tháng gắn camera, tình hình ANTT đã ổn định, không còn cảnh các đối tượng vào khu vực tụ tập mua bán, sử dụng ma túy...

Khu phố Xa Cam 2, phường Hưng Chiến trước đây cũng là địa bàn phức tạp về ANTT, tình trạng trộm cắp xảy ra nhiều. Học tập kinh nghiệm triển khai mô hình camera an ninh ở các khu dân cư lân cận, cấp ủy và ban điều hành khu phố đã đi vận động các gia đình tham gia xây dựng hệ thống camera an ninh. Từ tháng 4-2018, khu phố Xa Cam 2 triển khai mô hình. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Xa Cam 2 cho biết: Dọc các tuyến đường hay xảy ra mất ANTT, khu phố sẽ vận động hộ dân ở đó gắn từ 1-2 camera quay ra đường. Hiện nay, Xa Cam 2 có khoảng 30 camera giám sát ANTT trên các tuyến đường của khu phố. Ngay sau khi hệ thống camera an ninh đi vào hoạt động, vẫn còn mấy vụ vi phạm pháp luật xảy ra. Qua camera an ninh, nhân dân đã phát giác kịp thời và tổ chức tấn công ngăn chặn các đối tượng. Từ đó đến nay, các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm hẳn. Hệ thống camera an ninh đã phát huy vai trò trong phòng ngừa, ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật xảy ra trong khu dân cư.

Theo thống kê sơ bộ của Công an thị xã, trên địa bàn thị xã Bình Long hiện có khoảng 500 camera an ninh quan sát theo dõi tình hình ANTT ở các khu dân cư. Cấp ủy, chính quyền ở thị xã Bình Long đã và đang vận động được cả 2 hệ thống camera tham gia giữ gìn ANTT. Thấy được hiệu quả của mô hình trong phòng ngừa tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho khu dân cư, hiện chính quyền các cấp đang tiếp tục vận động người dân tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng và phát triển mô hình này.

Camera an ninh là minh chứng cho hiệu quả của việc ứng dụng khoa học - công nghệ hỗ trợ lực lượng công an quản lý địa bàn, giúp người dân và lực lượng công an thuận lợi hơn trong việc phối hợp, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật. Phát huy hiệu quả của camera an ninh trong phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và các vi phạm pháp luật, Công an thị xã Bình Long sẽ tiếp tục nhân rộng bằng hình thức xã hội hóa, liên kết với các mô hình khác nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm tại các khu dân cư.

Văn Tuyên

  • Từ khóa
31483

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu