Thứ 6, 19/04/2024 16:02:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:01, 11/03/2014 GMT+7

Cán bộ, công chức khối cơ quan học và làm theo gương bác

Thứ 3, 11/03/2014 | 06:01:00 2,741 lượt xem

Thời điểm hiện tại, Đảng bộ khối cơ quan dân chính đảng có 2.247 đảng viên sinh hoạt tại 64 chi, đảng bộ cơ sở. Với đặc thù của các cơ quan cấp tỉnh nên trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức trong khối cao hơn so các đảng bộ huyện, thị và trực thuộc. Bên cạnh đó, môi trường làm việc cũng thuận lợi nên đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đảng bộ có điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn đảng bộ cũng được triển khai linh hoạt, sáng tạo và đem lại hiệu quả cao.

Linh hoạt trong tuyên truyền

Với chuyên đề “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, từ đầu năm 2013, Ban Thường vụ đảng ủy khối đã triển khai tới 200 đồng chí là đại diện cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc, các báo cáo viên, cấp ủy chi bộ cơ sở và cấp ủy trực thuộc đoàn khối. Để đưa việc học và làm theo gương Bác với chuyên đề nói trên vào sinh hoạt thường xuyên trong tổ chức đảng, trong năm qua, ngoài cung cấp tài liệu, Đảng ủy khối cơ quan còn chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc sưu tầm thêm tư liệu học tập. Ban thường vụ Đảng ủy khối cung cấp thêm cho bí thư các chi, đảng bộ cơ sở nội dung các chuyên đề do Ban Tuyên giáo tỉnh ủy biên soạn làm tài liệu sinh hoạt hằng tháng. Theo đó, từ tháng 3 đến tháng 5-2013 học tập phong cách quần chúng của Bác; tháng 6 đến 8-2013 học tập phong cách dân chủ; tháng 9-10 học tập phong cách nêu gương và tháng 11-12 đảng viên tự kiểm điểm trước chi bộ về kết quả thực hiện nội dung đăng ký làm theo Bác.


Đồng chí Trần Văn Danh, Phó bí thư Đảng ủy khối cơ quan trao giấy khen cho các đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền

Ngoài việc chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền việc học và làm theo gương Bác trên website, đặc san của ngành mình, Ban Thường vụ Đảng ủy khối căn cứ vào đặc thù chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền hiệu quả. Báo Bình Phước đã đăng tải 196 tin, bài có nội dung học và làm theo gương Bác trên báo viết và báo online. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng, phát sóng 116 tin, phóng sự, tọa đàm chủ đề này. Ngành văn hóa đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực quan về làm theo gương Bác. Cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở còn chỉ đạo đoàn thể trong cơ quan tổ chức tọa đàm, hái hoa dân chủ, văn nghệ và hội thi tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ trong các dịp lễ của ngành, đơn vị, đất nước...

Từ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đến hiệu quả làm theo gương bác

Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng và ban hành các quy định về chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức trong đơn vị sát thực tế. Trong 3 năm 2011-2013, tất cả 422 tập thể thuộc Đảng bộ khối đều đăng ký học và làm theo gương Bác; 13.130/13.778 cán bộ, đảng viên, công chức đăng ký làm theo gương Bác, đạt 95,3%. Những đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp ngắn gọn, dễ nhớ, sát chức năng, nhiệm vụ và đặc thù cơ quan là Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh với nội dung: Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm. Đảng bộ Cục Hải quan với phương châm: Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả. Đảng bộ Cục Thuế với phương châm: Vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, công tâm trong thi hành công vụ... Qua kiểm tra của Đảng ủy khối, hàng tháng, các chi bộ hoặc tổ chức đoàn thể trong các cơ quan thường chọn từ 1 đến 2 nội dung để sinh hoạt với thời gian từ 30- 45 phút, có thảo luận và liên hệ thực tế của đơn vị.

Hiệu ứng từ việc làm theo gương Bác đã thể hiện cụ thể ở nhiều cơ quan, đơn vị. Chi bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh sáng tạo nhiều mô hình hoạt động hiệu quả triển khai ở cơ sở,  chỉ đạo các huyện, thị hội huy động gần 7 tỷ đồng xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội và phát động mô hình Cựu chiến binh tự quản những con đường xanh - sạch - đẹp. Đảng bộ Kho bạc nhà nước tỉnh kết hợp việc thực hiện nghiêm 10 điều kỷ luật của ngành với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hiệu quả. Đảng bộ Cục Hải quan thực hiện quy chế tiết kiệm triệt để, cấm hút thuốc trong cơ quan và vệ sinh thường xuyên cơ quan. Đoàn ủy khối cơ quan quyên góp hơn 1.000 phần quà (trị giá 300 triệu đồng) hỗ trợ học sinh nghèo, xây dựng 16 căn nhà nhân ái, 37 công trình thanh niên, ủng hộ Trường Sa hơn 300 triệu đồng và tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng...

Dù đã thấy hiệu quả rõ nét, nhưng việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vẫn còn những mặt hạn chế cần khắc phục. Trong 7 vấn đề hạn chế mà Ban Thường vụ đảng ủy khối đã xác định của năm qua, đáng chú ý nhất là tình trạng đấu tranh tự phê bình và phê bình ở một bộ phận cán bộ, đảng viên còn hạn chế; còn hiện tượng quần chúng là cán bộ, công chức trong khối không tha thiết vào đảng và tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật phát ngôn của đảng vẫn còn.

Trong kế hoạch triển khai chuyên đề năm 2014 “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, Ban Thường vụ đảng ủy khối cơ quan đã đề ra 8 nội dung, trong đó tiếp tục chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc phát huy tính chủ động, sáng tạo, đổi mới phương thức thực hiện phù hợp, hiệu quả với từng cơ quan, đơn vị.                                    

T.N

  • Từ khóa
1775

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu