Thứ 7, 20/04/2024 12:35:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:42, 19/09/2018 GMT+7

Cán bộ phụ nữ “2 trong 1”

Thứ 4, 19/09/2018 | 15:42:00 106 lượt xem
BP - Ấp 6, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) có đông đồng bào dân tộc S’tiêng, Khơme sinh sống. Để góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào từng gia đình, giúp người dân hiểu, thực hiện và trực tiếp hưởng lợi, bà Lê Thị Bé (1958) không ngại tuổi cao đã đảm nhận vai trò Chi hội trưởng phụ nữ ấp để khơi dậy phong trào phụ nữ. Từ uy tín và cách làm hay của bà Bé, chị em có điểm tựa vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế cải thiện cuộc sống.

 “Năm 2012, Chi hội trưởng Nguyễn Thị Thanh Loan xin nghỉ công tác, trong ấp không mấy ai muốn “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Lúc ấy, bà Bé tình nguyện đảm nhiệm, bỏ qua vấn đề tuổi tác, với suy nghĩ khi chi hội có người trẻ đủ khả năng sẽ xin nghỉ” - ông Nguyễn Văn Thanh, Phó ấp 6, cho biết. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình, cách làm việc hiệu quả, nói đồng bào nghe và làm theo của cán bộ phụ nữ gần 60 tuổi, bà Bé còn được người dân tín nhiệm bầu làm Chi hội phó chữ thập đỏ vào năm 2014.

Bà Lê Thị Bé (trái) luôn trăn trở làm sao để nguồn vốn xoay vòng của chi hội được nâng cao và đa dạng hơn

Gần 60 tuổi đảm nhận 2 nhiệm vụ một lúc, bà Bé chia sẻ: “Công việc nhiều, tuy vất vả nhưng nếu biết cách vẫn hoàn thành tốt. Bởi hoạt động phụ nữ và chữ thập đỏ luôn bổ trợ nhau. Từ những gì học bên chữ thập đỏ đưa về lồng ghép trong công tác phụ nữ (nhất là đối với chị em dân tộc thiểu số hoặc đang làm chủ gia đình) và từ các chương trình của phụ nữ tuyên truyền nội dung chữ thập đỏ. “2 trong 1” mà “1 trong 2”, hội viên thấy mới mẻ nên hào hứng tiếp thu, nâng cao nhận thức và gắn bó lâu dài với chi hội”. Điển hình như các hộ Trịnh Thị Lệ, Điểu Thị Do, Điểu Thị Dung... luôn tham gia các cuộc hội họp của phụ nữ, ấp và nhiệt tình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm lo lao động, tạo điều kiện cho các con đi học...

6 năm làm Chi hội trưởng phụ nữ ấp với 146 hội viên, bà Bé đã biết cách thu hút phụ nữ tham gia tổ chức hội. 1 năm bốc thăm vay vốn xoay vòng (do chi hội tự vận động xây dựng quỹ) 3 lần, cộng với các dịp 8-3, 20-10, giáng sinh... đã có rất nhiều chị em tham gia. Bà Bé “lợi dụng” thời gian này tổ chức các cuộc họp bất ngờ. “Khi mục đích vay vốn đã đạt, tinh thần chị em vui vẻ, phấn chấn, chúng tôi tuyên truyền bà con đều lắng nghe và hiểu nhanh, thực hiện được tốt. Ví như nhắc nhở chị em làm tròn nghĩa vụ hội viên, không sinh nhiều con, nói không với bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, tránh vi phạm pháp luật... đều được chị em ủng hộ nhiệt tình” - bà Bé nói.

Đến nay, ấp 6 hầu như không còn người vướng vào tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, chỉ còn 7 hộ dân tộc thiểu số do phụ nữ làm chủ là hộ nghèo. 55 hộ vay 1,4 tỷ đồng vốn nước sạch, hộ nghèo, luôn trả lãi, vốn đúng hạn, không có nợ xấu. Chị Nguyễn Thị Mỹ Tho vay 30 triệu đồng vốn xoay vòng của chi hội trong 3 năm, là điển hình về thực hiện tốt nghĩa vụ người vay vốn, sử dụng vốn hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình. Chị Tho cho biết: “Tôi dùng vốn vay của chi hội đầu tư chăm sóc vườn cây cao su. Nay cây bắt đầu cho cạo, gia đình có thêm thu nhập, kinh tế sẽ được nâng cao. Nếu không có sự tư vấn, giúp đỡ của Chi hội trưởng và hội viên, chúng tôi vẫn còn khó khăn”. Chị Điểu Thị Brơi cũng nhờ sự giúp đỡ của bà Bé vươn lên thoát cảnh nghèo khó, vợ chồng bảo ban nhau chăm chỉ lao động, tăng thu nhập, nuôi các con ăn học.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đồng Tiến Đặng Xuân Nhạn cho biết: Bà Lê Thị Bé là chi hội trưởng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, mặc dù lớn tuổi nhưng các phong trào thi đua, chỉ tiêu của hội, bà đều hoàn thành tốt. Thành tích của bà được các ngành, các cấp ghi nhận.

Thơ Nhung

  • Từ khóa
61134

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu