Thứ 6, 29/03/2024 18:00:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:57, 23/08/2014 GMT+7

Cán bộ thuế hết “ăn vặt”

Thứ 7, 23/08/2014 | 08:57:00 122 lượt xem
BP - Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2014 được Tổng cục Thuế tổ chức ngày 3-7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã thốt lên rằng: “Cán bộ thuế toàn ăn vặt”. Lời phát biểu này của bộ trưởng đã nhận được sự đồng tình của dư luận và đông đảo giới doanh nhân, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong cả nước.

Cũng tại hội nghị này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã thừa nhận, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán chưa theo kịp tiến trình cải cách và hiện đại hóa ngành thuế. Vì vậy đã dẫn tới hành vi nhiêu khê, nhũng nhiễu của một số cán bộ thuế với hộ kinh doanh và trong nhiều trường hợp, hộ kinh doanh bất bình do bị cán bộ thuế áp đặt doanh thu, mức khoán hoặc cấu kết, thỏa thuận để trục lợi. Tình trạng thuế khoán chia đôi, chia ba, người nộp thuế có lợi, cán bộ thuế có lợi, chỉ ngân sách là thất thu... Thực trạng và nguyên nhân của sự nhũng nhiễu, tiêu cực, “ăn chia tiền thuế” là do “chưa có sự công khai, minh bạch trong quản lý thuế khoán”.

Và để ngăn chặn tình trạng trên, Bộ Tài chính vừa ban hành quy chế công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (ban hành kèm theo Quyết định số 1474/2014/QĐ-BTC. Theo quy chế này, trước ngày 30-1 hàng năm, ngành thuế sẽ công khai trên cổng thông tin điện tử của ngành thuế các thông tin liên quan đến hộ kinh doanh nộp thuế khoán gồm mã số thuế, tên hộ kinh doanh, địa chỉ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh chính, tổng doanh thu trong năm, hoặc doanh thu dự kiến và tiền thuế phải nộp... Ngoài ra, cơ quan thuế cũng sẽ công khai tên hộ kinh doanh, địa chỉ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh chính, thời gian nghỉ kinh doanh đối với hộ khoán tạm nghỉ kinh doanh được miễn, giảm thuế; công khai mã số thuế, tên hộ kinh doanh, địa chỉ kinh doanh, thời điểm nghỉ, bỏ kinh doanh...

Việc công khai minh bạch về hộ kinh doanh nộp thuế khoán, số thuế phải nộp, loại thuế phải nộp góp phần tăng thu ngân sách, giảm chi phí của ngành thuế do giảm được thời gian, công sức trong quản lý thuế. Và còn góp phần chống tiêu cực trong nội bộ ngành thuế vì hiện tượng “ăn vặt”, chia đôi, chia ba tiền thuế được chính người nộp thuế và người dân giám sát. Bởi lẽ, ngày nay với sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông, đâu cũng có kết nối internet, mạng 3G nên ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, bất cứ ai cũng có thể tra cứu được tình hình chấp hành ngân sách của hộ kinh doanh nộp thuế khoán.

Chính vì vậy, việc công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên cổng thông tin điện tử của ngành thuế là biện pháp tối ưu để người nộp thuế giám sát cơ quan thuế, giám sát lẫn nhau và người dân giám sát người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ giảm thiểu được tình trạng tiêu cực trong ngành thuế. Và quan trọng hơn là cán bộ ngành thuế sẽ hết “ăn vặt”.           

K.C

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu