Thứ 6, 29/03/2024 18:33:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:52, 21/09/2012 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 - cần cái tâm trong sáng của mỗi đảng viên

Thứ 6, 21/09/2012 | 14:52:00 1,818 lượt xem

Cùng cả nước, huyện Bù Đốp đã và đang tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với mục tiêu: Nhìn thẳng vào sự thật, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Phóng viên Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Phúc Hậu, Phó bí thư Thường trực huyện ủy về những thuận lợi, khó khăn của Huyện ủy Bù Đốp trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Phóng viên: Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, xin đồng chí cho biết huyện ủy tập trung vào giải pháp nào để chủ động ngăn ngừa, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên (nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp) nhằm nâng cao sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng?

Đồng chí Nguyễn Phúc Hậu: Nghị quyết Trung ương 4 đã nhận được sự đồng tình cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Bù Đốp. Để triển khai thực hiện nghị quyết quan trọng này, chúng tôi đang tập trung triển khai 4 nhóm giải pháp thực hiện nghị quyết một cách đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Trong đó, lấy tự phê bình làm điểm xuất phát. đồng thời coi đây là yếu tố quyết định trong quá trình thực hiện tự phê bình và phê bình. Tuy việc thực hiện không gò ép về thời gian nhưng không được coi nhẹ hoặc triển khai chiếu lệ, hình thức. Góp ý, gợi ý phải được làm kỹ từng bước. Nếu thấy chưa đạt yêu cầu phải làm lại, làm thêm cho đến khi xét thấy báo cáo tự kiểm điểm, tự phê bình đạt yêu cầu mới thôi. Việc góp ý, gợi ý nhất thiết phải thực hiện bằng văn bản. đồng thời sử dụng báo cáo đó cho tập thể, cá nhân làm căn cứ để báo cáo tự phê bình cũng như dùng cho hội nghị kiểm điểm làm cơ sở để xem xét, đề cập những vấn đề được cho là quan trọng đối với tập thể, cá nhân; từ đó góp ý, gợi ý để tự khắc phục. Khi kiểm điểm xong phải thông báo đến các cơ quan, đoàn thể, những người góp ý kiến để tham khảo thêm. Nơi nào kiểm điểm chưa nghiêm túc phải làm lại.

Một góc trung tâm thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp)
Giải pháp về công tác giáo dục chính trị rất quan trọng và phải có lý luận tiên phong. Nhưng để lý luận tiên phong thấm nhuần vào từng cán bộ, đảng viên thì phải làm tốt công tác tư tưởng. Vì vậy, song song với việc tự phê bình và phê bình về sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống thì phải kiểm điểm việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Quyết định số 68-QĐ/TW của Bộ Chính trị về Quy chế giám sát trong Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Muốn thực hiện tốt, phải có quyết tâm chính trị cao và phải tự soi lại mình, đồng thời chân thành tiếp thu ý kiến của đồng chí trên tinh thần cầu thị. Đảng viên phải góp ý thẳng thắn, chân tình, phê bình nhưng không phê phán, góp ý để giúp đồng chí mình cùng tiến bộ.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết kết quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng bộ huyện đến thời điểm hiện nay?

Đồng chí Nguyễn Phúc Hậu: Đến nay, toàn huyện tổ chức được 46 lớp với 1.098 cán bộ, đảng viên tham gia học tập. Trong đó, 1 lớp dành cho cán bộ chủ chốt của huyện; 7 lớp cho 7 xã, thị trấn và 38 lớp cho cán bộ, đảng viên các chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện. Bí thư các chi bộ đảng khi triển khai cho cán bộ, đảng viên đều có trách nhiệm, tích cực nghiên cứu tài liệu liên quan, chủ động biên soạn đề cương bài giảng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng. Đối với một số chi bộ cơ sở do chỉ còn 1-2 đảng viên chưa học, để đảm bảo chất lượng học tập, chi bộ cho nghiên cứu tài liệu và làm bài thu hoạch theo tài liệu hỏi - đáp của Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng thời kiểm tra việc nghiên cứu học tập.

Ban Thường vụ huyện ủy cũng đang tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với tập thể, cá nhân các đồng chí ủy viên. Sau khi tổng hợp toàn bộ ý kiến đóng góp sẽ tiến hành kiểm điểm theo đúng kế hoạch mà Tỉnh ủy và Huyện ủy đã đề ra. Chuẩn bị báo cáo kiểm điểm để kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí ủy viên ngay sau khi Tỉnh ủy tổ chức kiểm điểm và rút kinh nghiệm. Ban Thường vụ huyện ủy còn phân công các ủy viên phụ trách, theo dõi việc triển khai thực hiện ở các cơ sở đảng để đảm bảo nội dung, tinh thần thực hiện theo đúng các bước trong thực hiện kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4. Chỉ đạo các cơ sở đảng bổ sung chương trình kiểm tra, giám sát năm 2012 và nhiệm kỳ 2010-2015 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Chỉ đạo các cơ quan tham mưu tổ chức hội nghị thông tin thời sự về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện cho cán bộ lão thành, cán bộ hưu trí và đảng viên 30-60 năm tuổi Đảng. Ban Thường vụ cũng đã thống nhất chỉ đạo các cơ sở triển khai việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 song song với công tác đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên năm 2012.

Phóng viên: Theo đồng chí, để Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng đi vào cuộc sống, vấn đề cốt lõi là gì?

Đồng chí Nguyễn Phúc Hậu: Muốn nghị quyết đi vào cuộc sống phải tổ chức học tập, tuyên truyền sâu rộng và nghiêm túc những nội dung nghị quyết đến cán bộ, đảng viên đúng kế hoạch, hướng dẫn, quy trình đã đề ra. Phát huy vai trò, ý thức, tâm tư, tình cảm và tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên; nhất là ý thức tự giác, tính trung thực và cái tâm trong sáng của người đảng viên. Chú trọng thực hiện đồng bộ 4 nhóm giải pháp và bám sát các quy trình theo hướng dẫn của trung ương. Trong đó bám sát 3 vấn đề cấp bách nêu trong nghị quyết gắn với thực hiện Quy định 47; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát. Cuối cùng, phải kịp thời thông tin, phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện; từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để điều chỉnh, bổ sung cách làm và nhân rộng những cách làm hay, những điển hình tiên tiến.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

L. Phương - H.Thơ (thực hiện)

  • Từ khóa
1697

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu