Thứ 5, 18/04/2024 09:34:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:19, 05/11/2019 GMT+7

Cần chế tài nghiêm minh

Thứ 3, 05/11/2019 | 08:19:00 156 lượt xem
BP - Chỉ trong đêm 31-10 và ngày 1-11, các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với địa phương đã phát hiện,xử lý 2 vụ việc liên quan đến hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ hợp pháp.

Vụ thứ nhất, vào ngày 1-11, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phối hợp Công an huyện Phú Riềng, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bắt quả tang 790kg thịt heo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đã đổi màu và bốc mùi hôi tại một hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống ở thôn Tân Long, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng.

Trước đó, trong đêm 31-10, Đội quản lý thị trường số 6 Cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện một xe tải nghi vấn đậu trên đường Lê Duẩn, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài. Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện xe chở 900 lít bia hơi đựng trong 10 bom bia (8 bom loại 100 lít/bom và 2 bom loại 50 lít/bom). Tại thời điểm lập biên bản, chủ xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; đồng thời thừa nhận đã thu gom số bia hơi nêu trên từ 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương với giá chỉ... 1.500 đồng/lít!? Theo quy định, sau khi lập biên bản vi phạm hành chính, số hàng này sẽ bị tiêu hủy.

Trong thời gian qua, trên phạm vi cả nước nói chung và Bình Phước nói riêng, tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn biến rất phức tạp. Do lợi nhuận “một vốn bốn lời” nên những kẻ buôn bán loại mặt hàng này vẫn lao vào như con thiêu thân, thậm chí chấp nhận nộp phạt, hàng bị tịch thu rồi về... buôn tiếp chuyến khác!

Các mặt hàng này sẽ được trà trộn, “phù phép” thành những đồ ăn, thức uống cùng chủng loại có trên thị trường để phục vụ nhu cầu phong phú, đa dạng của người tiêu dùng. Thế nhưng, hậu quả mà nó để lại thì vô cùng nguy hiểm. Bởi, công thức sản xuất, bảo quản, chế biến các loại đồ ăn, thức uống như thế này thường đi kèm với rất nhiều hóa chất, phụ gia ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Theo số liệu thống kê của ngành y tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc và tử vong vì bệnh ung thư cao của thế giới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do thói quen sử dụng bia, rượu, thực phẩm ngâm, tẩm hóa chất độc hại của người tiêu dùng.

Việc xử lý đến hành vi buôn bán hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ hiện nay hầu hết chỉ mới dừng lại ở việc phạt hành chính, tịch thu, tiêu hủy. Những vụ việc bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý chỉ là con số rất nhỏ, là bề nổi của tảng băng. Người tiêu dùng vẫn đang hằng ngày, hằng giờ bị lừa gạt vì bỏ tiền mua hàng không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm với giá cao. Nguy hiểm hơn, đây là nguồn gốc phát sinh nhiều loại bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Để ngăn chặn hành vi đầu độc giống nòi của những kẻ bất lương cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ. Bên cạnh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, cần phát huy vai trò phát hiện, giám sát của nhân dân. Bởi không có chuyện gì có thể qua được tai mắt của nhân dân. Đặc biệt, các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm theo hướng tăng nặng, những vụ việc nghiêm trọng phải xem xét xử lý hình sự để răn đe và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Song Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu