Thứ 6, 26/04/2024 10:45:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:10, 18/09/2014 GMT+7

Cần có biện pháp mạnh với trường hợp xây dựng không phép

Thứ 5, 18/09/2014 | 10:10:00 86 lượt xem
BP - Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị thị xã Đồng Xoài, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, phòng đã thống kê được 100 trường hợp xây dựng không phép, chiếm 20% so tổng số nhà ở được xây dựng trên địa bàn. Đây vẫn chưa phải là con số chính xác vì còn nhiều trường hợp xây dựng ở các khu vực xa trung tâm chưa được phát hiện.

Đội quản lý trật tự đô thị thị xã cũng thừa nhận, mặc dù đã chủ động kiểm tra địa bàn thường xuyên, phối hợp với các xã, phường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phép, không phép, nhưng một số trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND xã, phường chưa được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Trong tổng số 100 trường hợp xây dựng không phép có 15 trường hợp do thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản; 32 trường hợp do Đội quản lý trật tự đô thị lập; 12 trường hợp do các phường, xã kiểm tra phát hiện và tham mưu UBND thị xã xử phạt vi phạm hành chính; 26 trường hợp khác do UBND các phường, xã lập biên bản xử lý. 15 trường hợp còn lại do được phát hiện ngay khi khởi công nên Đội quản lý trật tự đô thị cùng UBND các xã, phường đã phối hợp kiểm tra, yêu cầu ngưng thi công và thực hiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Theo giải thích của ông Nguyễn Ngọc Nhân, Phó đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị thị xã, sở dĩ còn nhiều trường hợp xây dựng không phép do đa số là hộ nghèo, chỉ mua được đất nông nghiệp, không có điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất thổ cư nên không được cấp phép. Mặt khác, trên địa bàn thị xã có một số dự án quy hoạch kéo dài nhiều năm nhưng chưa thực hiện, trong khi nhu cầu về nhà ở của những hộ dân trong vùng quy hoạch ngày càng tăng nên dù biết vi phạm các hộ này vẫn làm. Vì vậy nhiều trường hợp vi phạm đội chưa mạnh dạn tham mưu UBND thị xã cưỡng chế, phá dỡ công trình.

Thị xã Đồng Xoài đang tập trung hoàn thiện để đạt các tiêu chí của đô thị loại III và phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Để đạt được mục tiêu trên thì việc chấp hành và thực thi các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, trật tự đô thị phải được mỗi người dân, hộ gia đình, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng nghiêm túc thực hiện. Đặc biệt, hiện việc cấp phép xây dựng và các giao dịch hành chính khác về lĩnh vực xây dựng, đô thị được Phòng quản lý đô thị, các cơ quan chức năng cùng  UBND thị xã quan tâm giải quyết nhanh và giảm bớt rất nhiều thủ tục không cần thiết.  

Kim Phụng

 

  • Từ khóa
49855

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu