Thứ 7, 27/04/2024 01:12:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:23, 09/07/2017 GMT+7

Cần có giải pháp mạnh với các loại tội phạm

Chủ nhật, 09/07/2017 | 08:23:00 118 lượt xem
BP - Những ngày qua, dư luận cả nước lại một lần nữa đau lòng trước vụ việc một thanh niên ở Vĩnh Phúc bị chém lìa đầu sau một vụ xô xát. Kèm theo đó là những thông tin về các vụ án giết người khác đã làm cho nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào để ngăn chặn có hiệu quả những hành vi này?

Theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, nguyên nhân vụ việc một thanh niên bị chém lìa đầu vào đêm 3-7 được xác định là do giữa nạn nhân và hung thủ có quan hệ vay mượn tiền. Do hai bên không thỏa thuận được khoản nợ dẫn tới xô xát và án mạng đã xảy ra. Trong phạm vi cả nước, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng như: Tài xế xe container kéo lê cảnh sát giao thông ở Hà Tĩnh; cháu bé 6 tuổi nghi bị bắt cóc tại Quảng Bình; hai thanh niên đi phun thuốc muỗi dạo bị người dân nghi là kẻ bắt cóc vây đánh; mới đây nhất là vụ án con trai đánh chết cha ruột tại Phú Thọ... Tại Bình Phước cũng xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng, như: giết người đẩy xuống giếng phi tang ở Đức Liễu; mẹ đẻ sát hại con ruột ở Bù Đăng hay vụ chồng giận vợ đốt nhà, giết vợ rồi tự tử ở Bù Đốp... và tình trạng trộm cướp, phạm pháp, tai nạn giao thông vẫn xảy ra càng làm cho dư luận hoang mang. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2017, tại Bình Phước đã xảy ra 326 vụ phạm pháp về trật tự xã hội làm chết 12 người, bị thương 61 người. Trong đó, án đặc biệt nghiêm trọng 13 vụ, rất nghiêm trọng 62 vụ, số án có liên quan đến ma túy 95 vụ...  Theo đó, cơ quan công an đã điều tra làm rõ 272 vụ/583 đối tượng và đã khởi tố 135 vụ/254 bị can... Đặc biệt trong thời gian qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức xét xử một số vụ án giết người như vụ án giết người đốt xác ở Bù Đốp, vụ giết người ở xã Đức Liễu...

Nhiều nhà nghiên cứu tâm lý xã hội cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội, trong đó không loại trừ yếu tố giáo dục của gia đình và xã hội. Một số thanh niên và kẻ tội phạm đã bị kích động bởi quá nhiều thứ, nhất là từ phim ảnh bạo lực, mạng xã hội, sử dụng chất kích thích... Vì vậy, những mâu thuẫn trong cuộc sống dù hết sức nhỏ nhặt nhưng cũng có thể dẫn tới hậu quả khôn lường. Đặc biệt, các đối tượng phạm pháp ở nước ta đang có xu hướng trẻ hóa và bất chấp thủ đoạn, hành vi để phạm tội. Các nhà nghiên cứu cho rằng, để ngăn chặn phải có sự chung tay của toàn xã hội một cách đồng bộ để từng bước khống chế và loại trừ dần các hành vi phạm tội. Trong đó, trước hết phải làm “sống lại” những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc Việt Nam vốn yêu chuộng hòa bình, mến khách. Đồng thời cần phải xây dựng hệ thống pháp luật chặt chẽ và các chế tài xử phạt nghiêm minh, đủ sức răn đe.

Một yếu tố không kém phần quan trọng nữa là nâng cao ý thức của người dân, mỗi gia đình và cộng đồng trong việc giáo dục con cái về tuân thủ pháp luật; về ý thức trách nhiệm, tinh thần dũng cảm của con người trong cuộc sống để đấu tranh chống các loại tội phạm, hướng tới một xã hội bình yên.

Tấn Phong

 

  • Từ khóa
108674

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu