Thứ 4, 24/04/2024 16:37:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:21, 19/06/2015 GMT+7

Cần có tiêu chí rõ ràng

Thứ 6, 19/06/2015 | 10:21:00 97 lượt xem

BP - Tại Khoản 2 và 3 trong Điều 39 của dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi có quy định như sau: 2. Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người chưa thành niên khi phạm tội, đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi hoặc người từ 70 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử. 3. Không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Người bị kết án là phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi; b) Người bị kết án là người từ 70 tuổi trở lên;

Quy định trên đây được cho là chính sách hình sự nhân đạo đối với những người đã đến tuổi thượng thọ. Tuy nhiên, quy định không áp dụng hình phạt tử hình đối với người phạm tội từ 70 tuổi trở lên trong dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi từ khi được công bố đã không nhận được sự đồng tình của nhiều vị đại biểu Quốc hội và đông đảo cử tri trong cả nước. Bởi vì, dự thảo luật quy định là vậy, nhưng không có bất cứ một điều hay khoản nào đưa ra các tiêu chí để chứng minh như thế nào mới được công nhận là người đủ 70 tuổi. Và hiện nay, dư luận đã đưa ra câu hỏi tại sao người từ 70 tuổi trở lên được miễn án tử hình? Và cho đến nay, câu hỏi này vẫn chưa có lời giải.

Hơn nữa, việc không áp dụng án tử hình đối với người từ 70 tuổi trở lên chỉ đúng trong trường hợp người đó đang bị mắc bệnh hiểm nghèo hoặc những người không có đủ sức khỏe để gây nguy hiểm cho xã hội. Còn đối với những người tuy đã đủ 70 tuổi trở lên, nhưng vẫn đủ sức khỏe, đủ năng lực để thực hiện hành vi phạm tội, thì tại sao lại được miễn trừ án tử hình? Nếu quy định này được Quốc hội thông qua thì chắc chắn sẽ không đảm bảo nguyên tắc Hiến định mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Chưa hết, trong thực tế đã xảy ra không ít vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng mà hung thủ là người đã ngoài 70 tuổi. Cụ thể là bị cáo Lê Đức Mỹ, 82 tuổi, trú tại phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh, phạm tội hiếp dâm trẻ em mà nạn nhân là bé gái mới 7 tuổi, 5 tháng. Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Lê Đức Mỹ 14 năm tù giam.

Trường hợp thứ hai là bị cáo Nguyễn Văn Tài, 85 tuổi, trú xã Yên Khánh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) vừa bị Tòa án Nhân dân tỉnh Nam Định tuyên phạt 18 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”. Nạn nhân là bà Hoàng Thị Điểm, vợ thứ hai của bị cáo. Sự việc xảy ra vào lúc 4 giờ ngày 3-6-2014, thấy bà Điểm dậy tập thể dục, bị cáo Tài nghi ngờ đi gặp người đàn ông khác nên yêu cầu ở nhà. Bà Điểm không làm theo, bị cáo đe dọa nếu cố tình ra đường hẹn hò sẽ giết chết. Bà Điểm thách thức: “Chết thì cùng chết, muốn làm gì thì làm” và bị cáo Tài đã cầm con dao phay cùng chiếc dùi xông tới chém liên tiếp vào vợ, tổng cộng 43 vết...

Như vậy, hành vi của bị cáo Mỹ và bị cáo Tài nêu trên là quá nguy hiểm cho xã hội, cho cộng đồng. Điều này đã chứng minh rằng không phải những người đã từ 0 tuổi trở lên sẽ không bao giờ phạm tội nghiêm trọng. Và nếu chúng ta nhân đạo quá với tội phạm thì sẽ vô nhân đạo với xã hội. Vì vậy, quy định trên đây cần được loại bỏ trong dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi.

T.H

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu